10 พ.อ. ให้การซ้ำ เสธ.ไก่อู ชี้ศอฉ.สั่งสลายแดง

10 พ.อ. ให้การซ้ำ เสธ.ไก่อู ชี้ศอฉ.สั่งสลายแดง

นายทหารระดับพันเอกคุมกำลัง ในเหตุ"10เมษาฯ 53" เข้าให้การตำรวจแล้ว หัวหน้าพนักงานสอบสวนเผยคดีคืบหน้าไปมาก-ผู้มาให้ปากคำก็ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดี ด้านเมียลุงชาญณรงค์ แท็กซี่เหยื่อกระสุนแยกราชปรารภ ดีใจที่สำนวนถึงอัยการเสียทีหลังต้องรอมาปีกว่า เผยไม่แค้นทหารแต่อยากเห็นคนสั่งการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมโดยเร็ว บ.ก.ลายจุดเชื่อหลักฐานที่ตํารวจมีชัดเจนมาก มั่นใจมัดตัวผู้กระทําผิด-ผู้สั่งการได้แน่นอน

จากกรณีตำรวจนครบาลทำสำนวนชันสูตรศพผู้เสียชีวิต 16 ราย ระหว่างการชุมนุมทางการเมืองช่วงเดือนเม.ย.-พ.ค. 2553 ซึ่งเชื่อว่าตายเพราะฝีมือเจ้าหน้าที่ โดยสรุปและส่งสำนวนคดีนายชาญณรงค์ พลศรีลา คนเสื้อแดงที่โดนยิงหน้าหน้าปั๊มเชลล์ ถ.ราชปรารภ และคดีนายมานะ อาจราญ รปภ.สวนสัตว์เขาดินไปให้อัยการแล้ว นอกจากนั้นยังเชิญพ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด ในฐานะอดีตโฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) เข้าให้การแล้วว่า ศอฉ.จัดตั้งขึ้นตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ทหารปฏิบัติภารกิจภายใต้ขอบเขตของกฎหมาย และพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในฐานะเจ้าพนักงานของรัฐ การปฏิบัติงานก็เป็นไปตามมติศอฉ. ล่าสุดพนักงานสอบสวนคดีชันสูตร 16 ศพ ได้เชิญนายทหารระดับพันเอก 10 นาย ที่คุมกำลังประจำพื้นที่หน้าโรงเรียนสตรีวิทยา ถ.ดินสอ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนิน เข้าให้การที่กองบัญชาการตํารวจตระเวนชายแดน ถ.พหลโยธิน (บก.ตชด.)

ความคืบหน้าเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. วันที่ 25 พ.ย. ที่บก.ตชด. กลุ่มนายทหารระดับพันเอกและพันโท ที่เกี่ยวข้องต่อเหตุการณ์สลายการชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่บริเวณโรงเรียนสตรีวิทยา และอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดําเนินกลาง เมื่อวันที่ 10 เม.ย.ปีที่ผ่านมา เดินทางมาพร้อมกันด้วยรถตู้นิสสัน สีขาว 2 คัน ทะเบียนตรากงจักร ประมาณ 10 นาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โดยทุกนายสวมเครื่องแบบเต็มยศ เมื่อมาถึงก็ขึ้นไปยังชั้น 4 อาคารจุลละพรหมณ์ ซึ่งจัดเป็นห้องสอบปากคํานายทหารกลุ่มนี้ โดยไม่อนุญาตให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องขึ้นเด็ดขาด ภายในห้องสอบสวนมีพล.ต.อ.อนุชัย เล็กบำรุง รอง ผบช.น. ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีชันสูตร 16 ศพ พร้อมด้วยพ.ต.อ. วัลลภ ปทุมเมือง รอง ผบก.น.9 และพนักงานสอบสวนที่รับผิดชอบคดี 16 ศพรวมอยู่ด้วย ใช้เวลาสอบปากคํานานกว่า 3 ชั่วโมง ก่อนเดินทางกลับทันที

พล.ต.อนุชัยกล่าวว่า วันนี้มีนายทหารระดับสัญญาบัตรและชั้นประทวน จากกองพลที่ 2 รักษาพระองค์ 14 นายที่คุมกำลังในการปฏิบัติหน้าที่ขอคืนพื้นที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และหน้าโรงเรียนสตรีวิทยา นำโดยพ.อ.ธรรมนูญ วิถี ผอ.กองยุทธการ เข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน ส่วนรายละเอียดไม่สามารถเปิดเผยได้จะไปกระทบกับสำนวนการสอบสวน หลังจากนี้ยังไม่ได้นัดใคร สิ่งที่จะทำคือเร่งผลการสอบสวนชุดนี้ให้เสร็จโดยเร็ว เพื่อจะได้สรุปสำนวนเสนอให้อัยการพิจารณาในขั้นตอนต่อไป ซึ่งคดีมีความคืบหน้าไปมาก และผู้ที่มาให้ปากคำได้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดี

รายงานข่าวระบุว่า การให้ปากคำเจ้าหน้าที่ทหารทุกนาย ยังยืนยันให้การเหมือนที่เคยให้การมาก่อนหน้านี้ คือปฏิบัติการเป็นไปตามที่ได้รับคำสั่งศอฉ. ซึ่งรายละเอียดก็เป็นไปในลักษณะเดียวกับที่พ.อ.สรรเสริญได้มาให้การเอาไว้ก่อนหน้านี้

เมื่อเวลา 19.00 น. ที่สำนักงาน ผบช.น. พล.ต.ต. อนุชัย ได้เข้ารายงานผลการสอบสวนปากคำนายทหาร ที่บช.ตชด. ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาต่อ พล.ต.ท.วินัย ทองสอง ผบช.น. เพื่อรับทราบความคืบหน้าการสอบสวนคดีทั้งหมด เป็นเวลาประมาณ 20 นาที

พล.ต.ต.อนุชัยให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวอีกครั้งว่า ส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่ทหารจากทาง พล.2 เมื่อถามว่ามีนายทหารระดับ พล.ต.มาให้ปากคำด้วยหรือไม่ พล.ต.ต.อนุชัยปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์โดยกล่าวเลี่ยงก่อนยอมบอกว่า มีพล.ต.วลิต โรจนภักดี รองแม่ทัพภาคที่ 1 ซึ่งได้รับบาดเจ็บในการปฏิบัติหน้าที่ในวันนั้น ก็ยืนยันตามคำให้การเดิม และได้รายงานให้ผบช.น.ทราบทั้งหมดแล้ว กำลังเร่งรัดสรุปคดีทั้หมด คาดว่าน่าจะทันภายในสิ้นเดือนนี้

นางสุริยันต์ พลศรีลา ภรรยานายชาญณรงค์ พลศรีลา เหยื่อกระสุนบริเวณหน้าปั๊มน้ำมันเชลล์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ตํารวจได้เชิญตนไปให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเสียชีวิตของนายชาญณรงค์ หลังจากให้ข้อมูลแล้วทางตํารวจก็ได้สรุปสํานวน และส่งอัยการทันที ซึ่งดีใจมากที่ความเป็นธรรมกำลังจะก้าวมาถึงครอบครัวตน เพราะรอมานานกว่า 1 ปี ไม่มีความคืบหน้าอะไรเลย อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครอบครัวตนไม่เคยเคียดแค้นทหารที่ออกมาปฏิบัติหน้าที่เพราะเชื่อว่าทหารก็ทําไปตามคําสั่ง สิ่งที่อยากเห็นคือเอาคนสั่งการมาเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายโดยเร็ว

นายสมบัติ บุญงามอนงค์ บ.ก.ลายจุด แกนนํากลุ่มวันอาทิตย์สีแดง กล่าวว่า ขณะนี้คดีการเสียชีวิตของกลุ่มคนเสื้อแดงเริ่มมีความชัดเจนมากขึ้น โดยทราบว่า วันนี้ทางเจ้าหน้าที่ตํารวจได้นัดสอบปากคํากลุ่มนายทหารที่คุมกำลังพลในเหตุการณ์ 10 เม.ย. 53 ที่บก.ตชด. ซึ่งถือว่าเป็นความคืบหน้าที่ดีจะทําให้สํานวนคดี 16 ศพ เสร็จสมบูรณ์สามารถนําส่งอัยการได้ทันเวลา ทั้งนี้เชื่อว่าหลักฐานที่ตํารวจมีอยู่สามารถมัดตัวผู้กระทําผิด ผู้สั่งการได้แน่นอนเพราะหลักฐานชัดเจนมาก

นายสมบัติกล่าวด้วยว่า ความล่าช้าของคดีคนเสื้อแดงที่ผ่านมาเกิดจากช่วงแรกดีเอสไอได้เข้ามาล้วงเอาคดีจากตํารวจไปทําแทน ทําใหล่าช้านานกว่า 1 ปี และมาวันนี้คดีคนเสื้อแดงถูกตีกลับมาหาตํารวจ อย่างไรก็ตาม หลักฐานต่างๆ ที่เคยปรากฏตามสื่อก็เป็นเครื่องยืนยันได้ว่ารัฐบาลและกองทัพในขณะนั้นทําเกินกว่าเหตุใช้อํานาจเกินไป ไม่ได้ทําภายใต้กรอบพ.ร.ก. ฉุกเฉินในขณะนั้น ถือเป็นการฆาตกรรมหมู่ โดยเฉพาะคดีการเสียชีวิตของกลุ่มพยาบาลอาสาภายในวัดปทุมวนาราม 6 ศพ ชัดเจนมาก หลักฐานต่างๆ ก็ยังชี้เป้าไปถึงกลุ่มคนยิงและหน่วยงานได้ไม่ยาก

นายวสันต์ สายรัศมี หรือ"เก่ง กู้ภัย" กล่าวว่า ขณะนี้คดีการเสียชีวิตของกลุ่มพยาบาลอาสาและเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่เสียชีวิตพร้อมกันภายในวัดปทุมวนาราม เมื่อวันที่ 19 พ.ค.ปีที่ผ่านมา เริ่มมีความชัดเจนเหตุการณ์ในวัดปทุมฯนี้ ตนไม่มีวันลืม และหากมีหมายศาลให้ไปร่วมเป็นพยานคดีก็พร้อมจะไปทันที ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่เข้ามาช่วยพี่น้องประชาชนในพื้นที่ชุมนุม ต่างถูกกล่าวหาว่าเป็นพวกผู้ก่อการร้ายและมีอาวุธ ซึ่งเป็นการกล่าวหาที่สร้างความเสียหายกับเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่มีจิตอาสา และทุกวันนี้ตนก็ยังทําหน้าที่เป็นกู้ภัยอยู่เหมือนเดิม

ด้านนายมนตรี โสถิรพัฒน์ ทนายความของนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง หรือกี้ร์ กล่าวว่า จากการหารือของทีมทนายความแล้วลงมติว่ายังไม่อยากให้นายนายอริสมันต์เดินทางเข้ามามอบตัวในช่วงนี้เพราะยังไม่สามารถเคลียร์เส้นทางการเข้ามอบตัวของผู้ใหญ่ได้ และคดีความของนายอริสมันต์ก็มีหลายคดี ดังนั้น เมื่อมามอบตัวแล้วจะต้องได้รับการประกันตัวไม่ใช่ถูกจองจําแบบไม่มีทางต่อสู้ และก็ยังไม่มั่นใจในระบบกระบวนการยุติธรรมเพราะขณะนี้ยังมีกลุ่มอํามาตย์แฝงอยู่ หากนายอริสมันต์มามอบ ตัวอาจจะถูกขังคุกไปตลอดชีวิตได้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์