ยิ่งลักษณ์ เผยมีแนวโน้มรื้อ บิ๊กแบ๊ก เพราะเริ่มมีทางระบายน้ำแล้ว

ยิ่งลักษณ์ เผยมีแนวโน้มรื้อ บิ๊กแบ๊ก เพราะเริ่มมีทางระบายน้ำแล้ว

เมื่อเวลา 14.45 น. ที่อาคารรัฐสภา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี
 
กล่าวถึงกรณีที่มวลชนซึ่งอยู่เหนือคันบิ๊กแบ๊กแสดงความไม่พอในการระบายน้ำของศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ว่า ตนได้สั่งการให้คณะกรรมการระบายน้ำ ผู้ว่าฯกทม. ผู้ว่าราชการจังหวัดโดยรอบของ กทม. ประชุมหารือกัน เพราะการแก้ปัญหาต้องดูกระแสน้ำ เนื่องจากกระแสน้ำเปลี่ยนทิศทางไปแล้ว อีกทั้งการระบายน้ำใน กทม.ก็สามารถระบายได้มากขึ้น จึงต้องหารือเพื่อให้ได้ข้อสรุปร่วมกัน ส่วนโอกาสที่จะรื้อแนวบิ๊กแบ๊กนั้น มีความเป็นไปได้ เพราะเราต้องไปดูว่าบิ๊กแบ๊กที่กั้นไว้ถ้ามีทางที่จะระบายน้ำได้ ขณะเดียวกัน คงต้องเร่งการสูบน้ำ เพื่อที่จะลดและแบ่งเบาน้ำ ทั้งนี้ ตนได้ให้แนวทางการระบายน้ำว่า ก่อนจะระบายน้ำต้องคิดถึงและคำนึงผลกระทบต่อประชาชนด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้ยังมีปัญหาการประสานระะหว่าง ศปภ.กับ กทม.หรือไม่

เนื่อง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม.ระบุว่าได้รับคำสั่งให้รับผิดชอบแต่ กทม. หากจะให้รับผิดชอบจังหวัดอื่นด้วยต้องมีคำสั่งออกมา น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า วันนี้ท่านผู้ว่าฯก็ต้องรับผิดชอบของ กทม. แต่การระบายน้ำต้องทำงานร่วมกัน เราไม่ได้บอกว่าจะให้ท่านผู้ว่าฯกทม.รับผิดชอบจังหวัดอื่น หลักการที่เราสั่งการระบายน้ำของ กทม.ต้องคำนึงถึงผลกระทบ ซึ่งหลักการนี้ยังอยู่ แต่จะทำอย่างไรต้องดูมติจากที่ประชุมที่ทุกส่วนมีส่วนร่วมกันในการถือมติลงไปปฏิบัติงาน

เมื่อถามว่า การประชุมในครั้งนี้จะมีมติที่จะใช้ดำเนินการชัดเจนออกมาเลยใช่หรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ใช่ ซึ่งเป็นมติที่ทุกคนควรจะเห็นพ้องกันในหลักการ ส่วนสถานที่นั้นต้องลงพื้นที่อีกครั้งหนึ่ง หากติดอะไรคณะกรรมการต้องกลับมาหารือร่วมกัน


เมื่อถามว่า หากเจรจาแล้วไม่สามารถทำความเข้าใจกับประชาชนได้จะมีแนวทางอื่นในการดำเนินการหรือไม่

น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ต้องขอให้มีข้อสรุปออกมาก่อน ต้องพยายามทำอย่างเต็มที่ ซึ่งการดำเนินการเราก็มีขั้นตอน ส่วนการกระทำที่ผิดกฎหมาย เช่น การปิดทางด่วนโทลล์เวย์เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน นั้น กรณีโทลล์เวย์เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการ เพราะมีการแจ้งความด้วย ส่วนการเจรจาเราต้องทำตามแนวทางสันติ ตามขั้นตอนกระบวนการกฎหมาย แต่ถ้าสิ่งไหนที่กระทำโดยละเมิดกฎหมายเจ้าหน้าที่ก็ต้องดำเนินการ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์