“อภิสิทธิ์” วอนรัฐหยุดสร้างชนวนขัดแย้งในบ้านเมือง

“อภิสิทธิ์” วอนรัฐหยุดสร้างชนวนขัดแย้งในบ้านเมือง

ที่สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

กล่าวถึงกรณีที่เริ่มมีความเคลื่อนไหวคัดค้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ที่ยืนยันจะเร่งนำ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับบ้าน ว่า จุดยืนของพวกตนยังเหมือนเดิมว่าไม่พึงกระทำในสิ่งที่สร้างความขัดแย้งเพิ่มขึ้น จากที่ติดตามเห็นว่ามีความพยายามของรัฐบาลเพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามความต้องการของอดีตนายกรัฐมนตรี ทั้งนิติราษฎร์ กรรมาธิการปรองดอง ซึ่งมีหลายช่องทาง และจุดเหล่านี้จะกลายเป็นปมขัดแย้งทางสังคมต่อไป

ส่วนที่ ร.ต.อ.เฉลิม อ้างว่าทำตามนโยบายที่ให้ไว้ตอนหาเสียงว่าจะนำ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับบ้าน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า

คะแนนเสียงที่เลือกเข้ามาต้องการให้รัฐบาลทำตามนโยบายที่หาเสียง เช่น เรื่องค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท ควรต้องเร่งทำตามสัญญา แต่ไม่ได้ให้คะแนนเสียงมารื้อกฎหมายของบ้านเมือง ควรต้องแบ่งแยกให้ถูก ฝ่ายบริหารที่มีคะแนนเสียงจากประชาชน ก็ให้มาบริหาร ไม่ใช่มาลบล้างฝ่ายตุลาการ หรือทำในส่วนที่เกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ของฝ่ายอื่น ๆ ตนคิดว่าหากยังพยายามทำตรงนี้ ก็จะมีความขัดแย้งกับสังคม และคิดว่าคนจำนวนมากคงไม่ยอม เพราะเราไม่อยากให้เกิดการเผชิญหน้าระหว่างคนสองกลุ่ม และรัฐบาลไม่ควรส่งเสริมให้เกิดการเผชิญหน้า ควรแก้ไขปัญหาของประชาชนของประเทศ

เมื่อถามว่าเหตุผลหนึ่งของคณะรัฐประหารคือไม่ให้ประชาชนออกมาเผชิญหน้ากันนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เราไม่ต้องการเห็นรัฐประหาร เพราะฉะนั้นสิ่งที่ดีที่สุด คือ รัฐบาลหยุดสร้างความขัดแย้ง และขอให้เดินหน้าแก้ปัญหาของบ้านเมืองจะดีกว่า และในการอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันที่ 27 พฤศจิกายนนี้ จะอภิปรายเรื่องเหล่านี้

“เราไม่ต้องการให้มีการรัฐประหารอีก แต่รัฐบาลต้องรับผิดชอบต่อประชาชนทั้งประเทศ ไม่ใช่รับผิดชอบต่อคนที่เลือก เพราะฉะนั้นคนในประเทศไทยต้องการความสงบสุข ต้องการเห็นรัฐบาลเอาใจใส่บริหารจัดการปัญหาของประชาชน แม้กระทั่งเรื่องน้ำท่วมก็ไม่ควรปล่อยให้เป็นสถานการณ์รายวันที่คนเมืองนนทบุรี คนปทุมธานี และคนกรุงเทพฯ ต้องเผชิญหน้ากัน ไม่ใช่ปล่อยให้เป็นเรื่องการเจรจาระหว่างผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี กับผู้ว่าฯ กทม. เพราะ ศปภ.มีอำนาจตามกฎหมาย และนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ใช้อำนาจตามกฎหมาย ควรแก้ปัญหาตรงนี้ให้จบ ดึงน้ำออกไปทางตะวันตก และตะวันออก เพื่อให้ทุกฝ่ายเกิดความสบายใจ” นายอภิสิทธิ์ กล่าว.- สำนักข่าวไทย
 

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์