เผยผลสอบ“สุพจน์”รู้ชัดภายใน30วัน

เผยผลสอบ“สุพจน์”รู้ชัดภายใน30วัน


ป.ป.ช.เผยอายัด 15.9 ล้านบาท ปล้น “สุพจน์” ได้ทันทีตามกฎหมาย ด้าน “บิ๊กโอ๋” ชี้ผลสอบรู้ชัดแน่ภายใน 30 วัน

ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) วันนี้ (23 พ.ย.) นายอภินันท์ อิศรางกูร ณ อยุธยา เลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าวถึง กรณีที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม ช่วยราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า ป.ป.ช.มีมติตั้งอนุกรรมการไต่สวนโดยให้ นายใจเด็ด พรไชยา กรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธานอนุกรรมการไต่สวน และให้ นายปรีชา เลิศกมลมาศ กรรมการ ป.ป.ช. เป็นอนุกรรมการร่วมไต่สวน และมีเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. รวมทั้งผู้ทรงคุณวุฒิ ร่วมเป็นอนุกรรมการ โดยจากนี้ ทางอนุกรรมการไต่สวนจะได้กำหนดกรอบการทำงานต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า อำนาจการอายัดเงิน 15 ล้านบาทนั้น ต้องประสานงานหน่วยงานอื่นก่อน หรือ สามารถดำเนินการได้ทันที เลขาฯ ป.ป.ช. กล่าวว่า ถือเป็นมติ ป.ป.ช.ที่ดำเนินการอายัดได้ตามกฎหมาย โดยอายัด จำนวน 15.9 ล้านบาทดังกล่าว รวมถึงเฝ้าติดตามในส่วนที่อาจจะได้เพิ่มเติมมาด้วย ถ้าเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถติดตามเพิ่มมาได้ ป.ป.ช.ก็อายัดต่อ

เมื่อถามว่า จะถึงกับอายัดทรัพย์สินของนายสุพจน์ทั้งหมดหรือไม่ นายอภินันท์ กล่าวว่า คงไม่ถึงขนาดนั้น เพราะทรัพย์สินนั้น ไม่ใช่ทรัพย์สินที่ถูกพาดพิงว่ามีการกระทำผิด หรือ ร่ำรวยผิดปกติ แต่ทั้งนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้เปิดช่องให้อนุกรรมการไต่สวนพิจารณาเอาได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ป.ป.ช.สามารถตั้งประเด็นสอบได้เฉพาะเงินจำนวนที่ยึดมาได้ หรือ สามารถขยายไปถึงวงเงินใหญ่หรือไม่ นายอภินันท์ กล่าวว่า ในการไต่สวนนั้น ป.ป.ช.จะดูประเด็นการแสดงบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จ โดยในกรณีของนายสุพจน์นี้ ก็จะดูจากบัญชีทรัพย์สินว่า ที่ยื่นมาทั้งหมด ส่วนกรณีร่ำรวยผิดปกติก็จะดูจากทรัพย์สินที่นายสุพจน์ถูกโจรกรรมไป และจะได้กลับคืนมาว่า ข้อเท็จจริงมีเงินเท่าใด มีการแสดงไว้ในบัญชีทรัพย์สินหนี้สินหรือไม่ ซึ่งประเด็นนี้ จะโยงกับเรื่องการปกปิดบัญชีทรัพย์สินหนี้สิน ส่วนกรณีทุจริตก็จะพิจารณาจากการดำเนินการไต่สวนว่า หากข้อเท็จจริงพาดพิงไปถึงโครงการไหน อย่างไร ก็จะติดตามไปถึงโครงการนั้น

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.คมนาคม เปิดเผยถึง ความคืบหน้าในการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ที่มี นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า คาดว่าภายใน 30 วันนี้ คณะกรรมการชุดดังกล่าว จะสามารถถสรุปผลการสอบสวนข้อเท็จจริง เสนอมาให้ตนพิจารณาได้ หลังจากนั้น ตนจะพิจารณาผลสอบแล้วได้ถึงระบุได้ว่า นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม จะมีความผิดหรือไม่
 
ทั้งนี้ ยอมรับว่า กรณีที่ปลัดคมนาคมถูกกล่าวหาร่ำรวยผิดปกติ ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของกระทรวงคมนาคม โดยในช่วงบ่ายนี้ ตนจะเรียกประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงคมนาคม เพื่อแนะนำว่ารักษาการปลัดคมนาคม และกำชับเรื่องนโยบายการทำงาน ให้มีความสุจริต และเป็นธรรม.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์