ซักฟอกประชา โยนข้าราชการจัดซื้อถุงยังชีพ

ครม.หารือกรณีอภิปราย"พล.ต.อ.ประชา" เผยข้าราชการจัดซื้อถุงยังชีพเอง อ้าง"ผอ.ศปภ."ไม่มีส่วนรู้เห็น ระบุ"ปรีชา"แฉเคยคุมปภ.เชื่อคนในหักกันเอง

แหล่งข่าวจากห้องประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เปิดเผยว่า ในการประชุมครม.วันนี้(22 พ.ย.) มีการหารือถึงกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นญัตติขอเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(ศปภ.) ซึ่งพล.ต.อ.ประชากังวลกับการอภิปรายจึงได้ปรึกษากับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี และนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย เพื่อให้ช่วยวิเคราะห์และประเมินแนวทางของฝ่ายค้าน ซึ่งร.ต.อ.เฉลิม วิเคราะห์ว่าจะมี 2 ประเด็นหลัก คือ 1.การทุจริตในการจัดซื้อถุงยังชีพ และ 2.การแต่งตั้งส.ส.ทำงานในศปภ. 

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า แต่ในประเด็นการจัดซื้อถุงยังชีพนั้นพล.ต.อ.ประชา ไม่หนักใจเพราะคนที่จัดซื้อถุงยังชีพเป็นเรื่องของข้าราชการดำเนินการ ไม่ใช่ตัวเองและศปภ. และแม้จะมีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ เป็นประธานคณะกรรมการที่ดูแลการจัดซื้อถุงยังชีพ ซึ่งประกอบด้วยข้าราชการจากหลายหน่วยงาน แต่ทว่านายยงยุทธไม่ได้ชี้นำอะไรในการจัดซื้อ 

"ท่านประชาเป็นผอ.ศปภ. ก็จริง แต่คนซื้อคือข้าราชการ ที่มีตั้งหลายหน่วยงาน ทั้งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กรมบัญชีกลาง หรือกระทรวงงพาณิชย์ ซึ่งพล.ต.อ.ประชาไม่ใช่คนชี้นำ ข้าราชการเขาทำของเขาเอง ศปภ.ไม่ได้จัดซื้อแม้แต่ถุงเดียว ดังนั้นจะให้ท่านไปสู้ที่ไหนก็ได้ทั้งดีเอสไอ หรือปปช. เพราะนั่นเป็นเรื่องของข้าราชการ แต่รัฐบาลก็ไม่ได้เพิกเฉยกับเรื่องนี้ เพราะเราต้องกระชากหน้ากากคนพวกนี้ออกมาให้ได้" แหล่งข่าว กล่าว


ซักฟอกประชา โยนข้าราชการจัดซื้อถุงยังชีพ


แหล่งข่าวคนเดิมกล่าวอีกว่า พล.ต.อ.ประชา ได้เตรียมคำตอบในแนวทางนี้ และพร้อมให้หน่วยงานใดก็ได้เข้ามาตรวจสอบ หรือจะตรวจสอบเรื่องนี้ในแบบใดก็ได้ทั้งนั้น
 
ซึ่งพล.ต.อ.ประชาใช้คำว่า "ผมไม่ได้หนักใจ เพราะผมไม่ได้สั่งซื้อ" นอกจากนี้ บริษัทที่ได้รับงานจัดซื้อดังกล่าว 2 แห่ง ก็เป็นบริษัทที่รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ เคยสั่งซื้อด้วยเช่นกัน
นอกจากนี้ในที่ประชุมนายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเคยเป็นรมช.มหาดไทยที่เคยกำกับปภ. ระบุเพิ่มเติมในที่ประชุมว่าเรื่องปัญหาของถุงยังชีพน่าจะเป็นการนัดกันเองของข้าราชการในปภ.กลุ่มหนึ่ง ซึ่งตอนนี้ทราบว่าข้าราชการกลุ่มนี้กำลังเครียดหนัก 

"คือข้าราชการกลุ่มหนึ่งเตรียมการรอจัดซื้อและไปตกลงกับบริษัทไว้พร้อมแล้ว แต่กลายเป็นว่าอีกกลุ่มดำเนินการซื้อกับอีกบริษัท ทำให้เกิดการเสียผลประโยชน์จึงนำข้อมูลไปให้ฝ่ายตรงข้าม อีกทั้งการจัดซื้อดังกล่าวที่มีมูลค่า 50 ล้านบาท น่าจะเป็นการทุจริตด้วยการซื้อของถูกแต่ตั้งราคาให้แพง ซึ่งเรื่องนี้ พล.ต.อ.ประชา ก็กล่าวว่า ได้ยินเรื่องนี้มาเหมือนกัน และต้องจับตาดูข้าราชการปภ.ให้ดีเพราะมีแท็กติคมาก ทั้งเรื่องของสต๊อกลม หรือกรณีการมีของแต่ไม่นำไปแจกจ่ายช่วยเหลือ ซึ่งพล.ต.อ.ประชาก็ยืนยันว่าไม่รู้สึกหนักใจ เพราะมีเอกสารมายืนยันถึงการทำหน้าที่ แต่ก็ได้ขอให้รัฐมนตรีที่ร่วมดูแลเรื่องของน้ำท่วม ช่วยชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯด้วย ถ้าเรื่องไหนพาดพิงกระทรวงทรัพย์ก็ให้นายปรีชาพูดด้วย ถ้าเรื่องไหนพาดพิงบิ๊กแบ๊กก็ให้พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.คมนาคมช่วยพูดด้วย" แหล่งข่าวกล่าว

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า ในส่วนประเด็นการแต่งตั้งส.ส.ทำงานในศปภ.นั้น ที่จริงแล้วในสมัยรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ก็เคยแต่งตั้งส.ส.ให้ไปช่วยงานในกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) ซึ่งร.ต.อ.เฉลิม ช่วยวิเคราะห์ว่าการที่ฝ่ายค้านยื่นขออภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ทำอะไรรัฐบาลไม่ได้มาก แต่เป็นการหวังให้กระทบชิ่งไปที่การบริหารงานของศปภ.ให้ไปถึงรัฐบาลเพราะต้องรีบก่อนปิดสมัยประชุม อีกทั้งน่าจะเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีผิดคน เพราะน่าจะเป็นนายยงยุทธ มากกว่า

แต่ทั้งนี้ประเด็นที่พล.ต.อ.ประชากังวัล กลับเป็นเรื่องของเสียงโหวตไว้วางใจในสภา จึงสอบถามในที่ประชุมครม.ว่ารัฐมนตรีสามารถยกมือโหวตช่วยได้หรือไม่ ซึ่งร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า รัฐมนตรีไม่ควรจะร่วมโหวต และเรื่องคะแนนเสียงเขาเน้นกันที่คะแนนเสียงไม่ไว้วางใจซึ่งจะต้องเกินกึ่งหนึ่งของเสียงส.ส.ทั้งหมดในสภาฯ 

"สุดท้ายประเด็นนี้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุว่าได้ประเมินไว้หมดแล้วทุกช่องทาง ป้องกันไว้หมดแล้ว"แหล่งข่าว กล่าว


ซักฟอกประชา โยนข้าราชการจัดซื้อถุงยังชีพ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์