“เฉลิม” ตามคดี16 ศพคนเสื้อแดง

“เฉลิม” ตามคดี16 ศพคนเสื้อแดง

“เฉลิม” ไปบช.น. ตามความคืบหน้าสำนวนคดี 16 ศพ เสียชีวิตจากเหตุสลายชุมนุมกลุ่มเสื้อแดง

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 21 พ.ย. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี พล.ต.อ.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต รอง ผบ.ตร. เดินทางมาติดตามความคืบหน้าสำนวนคดี 16 ศพ ที่เสียชีวิตจากเหตุสลายการชุมนุมกลุ่มเสื้อแดงเมื่อปี 53  โดยมีพล.ต.ท.วินัย ทองสอง ผบช.น. พล.ต.ต.อนุชัย เล็กบำรุง รอง ผบช.น. ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนรายงานความคืบหน้า

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ประชาชนตาย 91 ศพ จากการบริหารงานของรัฐบาลที่ผ่านมา และการสอบสวนไม่คืบหน้า
 
เมื่อรัฐบาลชุดนี้เข้ามาบริหาร จึงอยากสร้างความชอบธรรมให้เกิดขึ้นจะได้รู้ว่าใครทำผิด ใครไม่ได้ทำ ขณะนี้เสร็จสิ้นแล้ว  1 สำนวน  มี 2 สำนวนที่เป็นความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คือ นักข่าวชาวญี่ปุ่น และช่างภาพอิตาลี ซึ่งทูต ทั้ง 2 ประเทศมาพบและขอความเป็นธรรม

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าตนอ่านข่าวหนังสือพิมพ์ มีการยืนยันว่าทหารที่มาปฏิบัติงานมาจากคำสั่งของ ศอฉ. มีอดีตนายกฯนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รับผิดชอบ

และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ในฐานะผอ.ศอฉ. ตนมาเร่งรัด 2 คดีนี้ ต้องรวดเร็ว แต่รอบคอบ ไม่ต้องช่วยใคร แต่อย่ากลั่นแกล้ง คนสั่งต้องรับผิดชอบ ท่านมีเหตุผลใดในการสั่ง มีเหตุผลใดในการบอก 7 ขั้นตอน 7 ขั้นตอนของท่านคืออะไร การใช้อาวุธ โดยใช้ปืนลูกซองที่ยิงแล้วเป็นดาวกระจาย ท่านอาจไม่ประสงค์ต่อผล แต่ท่านย่อมต้องเล็งเห็นผล

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวอีกว่า ตนไม่ได้บอกว่าเอาผิดกับใคร แต่ทหารบอกว่าที่ปฏิบัติหน้าที่เพราะนายอภิสิทธิ์และนายสุเทพในฐานะ ผอ.ศอฉ.สั่งเขา
 
ซึ่งต้องรับผิดชอบ ไม่น่าจะยากคดีนี้ ไม่ได้เร่งรัด แต่ต้องเร็วกว่านี้ ไม่ได้กดดัน  เมื่อเขามาขอร้องก็เห็นใจเพราะคนของเขาตาย เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องการเมือง แต่เป็นเรื่องผิดประมวลกฎหมายอาญา มีเหตุผล เขาเชื่อในคำสั่งว่าชอบด้วยกฎหมาย คนสั่งต้องรับผิดชอบ หากไม่ชอบด้วยกฎหมายก็เป็นผู้ใช้จ้างวาน ใจตนน่าจะกันเจ้าหน้าที่เป็นพยานหมด เพราะไปจับหลายพันคนไม่ไหว เอาเน้นๆ เนื้อๆ แต่ไม่ได้บอกว่าใครผิด เรื่องนี้ชัดเจน ไม่พูดรายละเอียด เมื่อตำรวจสอบ อัยการก็ยื่นต่อศาลเพื่อไต่สวน ถึงวันนั้นก็รู้เลยว่าใครสั่ง  สั่งเมื่อใด สั่งอย่างไร ต้องตอบด้วยว่าชายชุดดำอยู่ไหน เผาบ้านเผาเมืองอยู่ไหน ทุกอย่างจบลงด้วยพื้นฐานความถูกต้องชอบธรรม
 
“ตอนนี้มีผู้หวังดีนำเอกสารมาให้ผม แต่ยังไม่ให้ตำรวจ เป็นเอกสารที่บอกว่าใครต้องติดคุกบ้าง เขาเห็นคนตายตั้งเยอะ ไม่หวังดีได้ไงดูเอกสารก็คิดว่ามันกล้า  อย่าไปมองว่ารัฐบาลใหม่มาแก้แค้นรัฐบาลเก่า เรื่องนี้ถ้าถูกก็ไม่ผิด หากผิดก็ผิด ไอ้พวกสั่งฆ่า 91 ศพ กังวลมาก ผมว่าวันนี้กินไม่ได้นอนไม่หลับ หากไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐฆ่าจะส่งสำนวนมาทำไม จะมีการยื่นกระทู้สดถามผมวันพฤหัสบดีนี้ ให้คอยฟัง คดีนี้มันกรรมทันตาจริงๆ ” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์