สุริยะใสทวิตวิพากษ์จดหมายแม้ว 3 ปมสำคัญ

สุริยะใสทวิตวิพากษ์จดหมายแม้ว 3 ปมสำคัญ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 20 พฤศจิากายน นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้

ทวิตข้อความในชื่อ @Suriyasai ถึงกรณีจดหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า ลับลวงพราง ทักษิณร่อน จม.บอกเสียสละเพื่อปรองดอง ผมอ่าน จม.คุณทักษิณที่เขียนด้วยลายมือล่าสุดกรณี พ.ร.ฎ.อภัยโทษว่าตนพร้อมเสียสละ นั้น มี 3 ปม ที่ต้องตีความ ปมแรก ใน จม.ไม่มีบรรทัดไหนประกันว่าคุณทักษิณจะไม่เป็น 1 ในจำนวน 26,000 นักโทษที่ได้อภัยโทษในวันที่ 5 ธ.ค.นี้ ถ้ามีชื่อโผล่มา ก็คงมีคำอธิบายว่าเป็นเรื่องของรัฐบาลและเป็นพระราชอำนาจ ตนไม่เกี่ยว ทุกฝ่ายควรหยุดเคลื่อนไหวเพราะมีพระราชวินิจฉัยแล้วŽ


ปมสอง ใน จม.บอกว่า ตนพร้อมเสียสละ แม้ไม่ได้รับความเป็นธรรมมา 5 ปี พี่น้องที่สนับสนุนผมก็อย่าผิดหวัง แสงแห่งธรรมปรากฏทุกอย่างจะจบเอง

ข้อความนี้ย้ำยืนยันว่า คุณทักษิณยังไม่ยอมรับผิดตามคำพิพากษาศาล และแน่นอนย่อมไม่มีวันรับโทษใดๆ แต่ให้ผู้สนับสนุนรอ วันแสงแห่งธรรมŽ นัยยะหนึ่งก็ประกันว่าคุณทักษิณไม่ได้อยู่เฉย แต่เดินเกมนิรโทษกรรมให้ตัวเองตลอดเวลา หาช่องหาจังหวะรุกบ้างถอยบ้าง เฉกเช่น พ.ร.ฎ.นี้ ถ้าสุดท้ายต้องถอยเพราะแรงต้านมากกว่าที่คิด ไม่ได้จมไปกับมวลน้ำ อีกไม่เกิน 3 วัน นายกฯ จะแถลงด้วยตัวเองว่า รัฐบาลนี้จะไม่ทำเพื่อคนๆ เดียวŽ


ปมสาม วาทกรรม รู้จักให้อภัยž žหรือ Forgive and Forget ลืมเรื่องเก่าเข้าสู่มิติใหม่ๆ... เอาเข้าจริงๆ คนที่ยังลืมไม่ได้และยังจมปรักอยู่

อยู่กับอดีตที่รุ่งโรจน์ ปล่อยวางไม่ลงก้าวสู่มิติใหม่ๆ ไม่ได้ก็คือ คุณทักษิน นึกถึงช่วงวอดีโอลิงก์ปลุกม็อบราชประสงค์ ก็คงจะเห็นภาพชัด ประเทศนี้ยังต้องการความเสียสละอีกมาก เพื่อก้าวสู่มิติใหม่ๆ ผมว่าเริ่มต้นที่ผู้นำอย่างคุณทักษิณกลับมารับโทษตามคำพิพากษาของศาลนี่ต่างหากเป็น แสงธรรมž ของทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบคุณทักษิณ ซึ่งเป็นคนไทยด้วยกันครับŽ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์