ทักษิณ แจงสื่อนอก ไม่รู้ นิรโทษกรรม อ้างอยู่ที่ดุลพินิจสถาบันสูงสุด

ทักษิณ แจงสื่อนอก ไม่รู้ นิรโทษกรรม อ้างอยู่ที่ดุลพินิจสถาบันสูงสุด


สื่อต่างประเทศให้ความสำคัญ โดยได้เกาะติดประประเด็นที่รัฐบาลไทยกำลังผลักดัน พ.ร.ฏ.อภัยโทษ  ซึ่งจับจ้องอยู่ที่บุคคลที่เข้าข่าย "พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯไทย" และพี่ชายแท้ ๆ ของ นางสาวยิ่งลักษณ์  ชินวัตร นายกฯไทยคนปัจจุบัน

ประเด็นดังกล่าวได้กลบกระแสปัญหาน้ำท่วมไทยและในกรุงเทพ ไปทันที ทั้ง ๆ ที่ อุทกภัยในประเทศยังไม่คลี่คลาย รอยเตอร์ส รายงานว่า เรื่องนิรโทษกรรมมีการเสนอกันในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ( ครม.) มื่อวันอังคาร ( 15 พ.ย. )ที่ผ่านมา ตามรายงานจากสื่อไทย ซึ่งนายกรัฐมนตรี ไม่ได้อยู่ในที่ประชุมด้วย และเจ้าหน้าที่ทุกคน ขอให้ออกจากห้อง เมื่อปัญหาได้รับการพิจารณา ตามการรายงานจากสื่อที่อ้างอิงจากแหล่งข่าวทำเนียบรัฐบาล โดย นางสาวยิ่งลักษณ์ ได้ตอบเรื่องดังกล่าวเพียงว่า รัฐบาลจะทำหน้าที่อยู่ภายใต้กฎหมาย โดยสื่อไทย รายงานว่า ข้อเสนอของคณะรัฐมนตรี ซึ่งจะถูกส่งไปยังสถาบันฯ เพื่อที่จะได้รับการรับรองการนิรโทษกรรม

ทั้งนี้รอยเตอร์ส ยังได้สัมภาษณ์ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่บ้านพักใน ดูไบ เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ ตอบเพียงสั้น ๆ ว่าตนไม่ทราบ ตนไม่คิดอย่างนั้น ไม่มีใครรู้ เพราะมันเป็นความลับในการประชุม ครม. ของรัฐบาล และทั้งหมดขึ้นอยู่กับดุลพินิจของสถาบันสูงสุด

เช่นเดียวกับเอเอฟพี รายงาน รัฐบาลพรรคเพื่อไทย ได้ออก พ.ร.ฎ.อภัยโทษ เอื้อพ.ต.ท.ทักษิณ ให้เดินทางกลับประเทศได้ ซึ่งอาจกระตุ้นเกิดกระแสความโกรธแค้นจากกลุ่มต่อต้าน โดย พ.ร.ฎ. ดังกล่าว ได้รับการอนุมัติในช่วงที่ นายกรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไม่ได้อยู่ในเมืองไทย เพราะเดินทางเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำชาติอาเซียน โดยความเคลื่อนไหวนี้ยังมีขึ้นในช่วงที่ นางสาวยิ่งลักษณ์ กำลังอ่อนไหวทางการเมือง เผชิญปัญหาถูกวิจารณ์บริหารจัดการ แก้ปัญหาวิกฤตน้ำท่วมครั้งเลวร้ายที่สุดของเมืองไทย

ด้าน นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิจัยสถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาแห่งสิงคโปร์ แสดงทัศนะว่า เหตุการณ์นี้จะบ่อนทำลายสถานภาพความเป็นนายกฯ ของนางสาวยิ่งลักษณ์ เพราะที่ผ่านมา เธอเป็นตัวแทนของ พ.ต.ท.ทักษิณ และวิกฤตน้ำท่วมครั้งนี้ กลายเป็นวิกฤตของ พ.ต.ท.ทักษิณ ไปแล้ว และว่า หาก พ.ต.ท.ทักษิณ กลับเมืองไทยได้ เขาเชื่อว่า จะเกิดกระแสประท้วงขึ้นมาอีกรอบ

ส่วนนายโธมัส ฟูลเลอร์ แห่งนิวยอร์กไทมส์ ระบุ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ สุ่มเสี่ยงที่จะเผชิญกับความโกลาหลทางการเมืองครั้งใหม่ หลังมีกระแสข่าว พยายามเดินหน้ากระบวนการออกกฎหมายพิเศษ เพื่อนิรโทษกรรมให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ทั้งที่ชาวไทย ยังไม่ผ่านพ้นความยากลำบากจากเหตุน้ำท่วมครั้งเลวร้าย โดย ฟูลเลอร์ ยังระบุอีกว่า ความพยายามเดินหน้ากระบวนการนิรโทษกรรมให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ของรัฐบาลไทยชุดปัจจุบัน ถือเป็นการกระทำที่สุ่มเสี่ยงอย่างยิ่ง และอาจผลักดันให้ประเทศไทย ต้องเผชิญวิกฤตทางการเมืองครั้งใหม่ขึ้นมาอีก ทั้งที่ ชาวไทย ยังยากลำบากจากเหตุน้ำท่วมครั้งเลวร้าย

ขณะที่ นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกกลุ่มพันธมิตรฯ ได้บอกกับ ไทมส์ เกี่ยวกับกระแสข่าวดังกล่าวว่า เรื่องนี้ ถ้ารัฐบาลทำให้เกิดขึ้นจริง อาจทำให้เกิดการเผชิญหน้าทางการเมืองครั้งสำคัญครั้งใหญ่อีกครั้ง


ทักษิณ แจงสื่อนอก ไม่รู้ นิรโทษกรรม อ้างอยู่ที่ดุลพินิจสถาบันสูงสุด


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์