จวก รัฐบาลปู ทำราคายางตกค่า 3 แสนล้าน

จวก รัฐบาลปู ทำราคายางตกค่า 3 แสนล้าน

เมื่อวันที่ 17 พ.ย. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่มีนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาฯ
 
เป็นประธานได้มีการพิจารณากระทู้ถามสดของนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ เรื่องราคายางพาราตกต่ำอย่างรุนแรง ถามนายกฯ ว่า รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ราคายากตกต่ำที่สุด รัฐบาลมีมาตรการมาช่วยเหลืออย่างไร เพราะปัจจุบันมีเกษตรกร ปลูกยางพาราทั่วประเทศ  65 จังหวัด ครอบคลุมพื้นที่ 18,095,000  ไร่ มีผลผลิตเฉลี่ยปีละ 3,313,000 ตัน ถือว่าประเทศไทยผลิตยางพาราได้สูงสุดในโลก
   
“ราคายางพาราของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เมื่อวันเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี วันที่ 30 ธ.ค. 51 ราคายางอยู่ที่กิโลกรัมละ 33 บาท และทำสถิติสูงสุด กก. ละ 190 บาท แต่วันที่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ แถลงนโยบายในวันที่ 23 ส.ค. 54 ราคายางดิ่งลงต่ำสุดอยู่ที่ กก. ละ 59 บาท ซึ่งแตกต่างกันถึง 140-150 บาท ทั้งนี้ราคายางที่ตกลง กก. ละ 1 บาท จะทำให้ประเทศไทยเสียหาย 3 พันล้านบาท ซึ่งราคายางวันนี้แตกต่างกันถึง 100 บาท ทำให้เกิดความเสียหาย3 แสนกว่าล้านบาท” นายสมบูรณ์ กล่าวและถามว่าจนถึงวันนี้รัฐบาลก็ยังไม่ตั้งประธานคณะกรรมการนโยบายยางแห่งชาติขึ้นมาแก้ไขปัญหาราคายาง ทั้งที่เกษตรกรต้องการให้ตรึงราคายางอยู่ที่ กก. ละ 120 บาท
   
นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงแทนนายกฯ ว่า ราคายางพาราที่ตลาดกลางยางพารา อ.หาดใหญ่ ณ วันที่ 16 พ.ย. อยู่ที่ กก. ละ 90 บาท
 
ลดลงจากวันที่ 1 พ.ย. ที่อยู่ที่ กก. ละ 103  บาท สาเหตุมาจากความต้องการใช้ยางพาราในประเทศและต่างประเทศลดลง มาจากหลายปัจจัย เช่น อุตสาหกรรมที่ผลิตลดลง โดยเฉพาะการผลิตอะไหล่รถยนต์ ที่ต้องซื้อยางพาราไปทำล้อรถยนต์ได้ชะลอการรับซื้อออกไปเนื่องจากน้ำท่วม หรือเศรษฐกิจจีนชะลอตัว ซึ่งปัญหาดังกล่าวจะเป็นระยะสั้น ๆ โดยกระทรวงเกษตรฯ มีมาตรการในการแปรรูปยางให้เพิ่มมูลค่ามากขึ้น และสนับสนุนให้ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) สนับสนุนดอกเบี้ยให้สถาบันเกษตรกรที่ร่วมโครงการในการรับซื้อน้ำยางสดและยางแผ่นดิบ โดยจะมีการนำเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายยางพาราแห่งชาติ เพื่อยกระดับราคายางพาราโดยเร็วที่สุด
   
รมว.เกษตรฯ กล่าวว่า ยืนยันว่ากระทรวงเกษตรฯ จะเร่งรัดดำเนินการแก้ไขโดยเร็ว ทั้งนี้คงบอกไม่ได้ว่าจะให้ราคายางไปอยู่ที่ กก. ละ 120 บาท ได้เมื่อไหร่แต่รัฐบาลจริงใจในการแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องเกษตรกร วันนี้ทิศทางของยางพาราก็อยู่ในตัวเลขที่กำลังเพิ่มขึ้นตามกลไกตลาดและมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์