นายกฯเฟซบุ๊กเผยผู้นำอาเซียนมุ่ง3เสาหลัก

นายกฯเฟซบุ๊กเผยผู้นำอาเซียนมุ่ง3เสาหลัก

นายกรัฐมนตรี เฟซบุ๊ก เผย ผู้นำอาเซียนมุ่ง 3 เสาหลัก ยึดมั่นคงการเมือง เศรษฐกิจ , สังคมเติบโต ผนึกภูมิภาคแข่งขันเวทีโลก ขณะที่ หารือ ปธน.อินโดนีเซียหนุน MOU ส่งออกข้าวไทย ปีละ 1 ล้านตัน ดัน การค้า การลงทุน

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผย ผ่านเฟซบุ๊ก "Yingluck Shinawatra" โดยระบุว่า การประชุม ASEAN Summit ครั้งที่ 19 ในวันแรก ผู้นำอาเซียนได้ให้ความสำคัญในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับ 3 เสาหลักสำคัญ คือ 1. ความมั่นคงทางการเมือง 2. การเติบโตทางเศรษฐกิจและด้านสังคม รวมทั้งประเด็นสภาพภูมิอากาศ ก็ได้มีการพูดคุยอย่างกว้างขวาง 3. ด้านเศรษฐกิจ ซึ่งความร่วมมือของอาเซียน จะเป็นการผนึกศักยภาพการแข่งขันทางเศรษฐกิจของภูมิภาค เพื่อต่อสู้กับความไม่มีเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของประเทศชั้นนำทางเศรษฐกิจของโลก

ส่วน ด้านสังคมนั้น เป็นการบ่งบอกอัตลักษณ์ความเป็นอาเซียนอย่างแท้จริง รวมทั้งยังเป็นการร่วมมือกันภายใต้การเปลี่ยนแปลงต่างๆ ของโลก

เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งตรงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยในปัจจุบัน หลายประเทศในอาเซียน ทั้งไทย เวียดนาม กัมพูชา ต่างก็ประสบปัญหาน้ำท่วมอย่างรุนแรงเช่นเดียวกัน กรณีอุทกภัยที่เกิดขึ้น สิ่งสำคัญคือการเตรียมความพร้อม เพราะอุทกภัยและภัยธรรมชาติ อาจจะมีความรุนแรงอาจมีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ในอนาคต นอกจากนี้ อาเซียน ยังได้สนับสนุนและมั่นใจมอบหมายให้สหภาพเมียนมาร์ เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน ในปี 2014


ขณะที่ นายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยผ่าน เฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra โดยระบุว่า ได้เข้าเยี่ยมคารวะและหารือกับ Dr.
Susilo Bambang Yudhoyono ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ณ ศูนย์การประชุมบาหลี (BNDCC) โดยได้แสดงความยินดีที่ อินโดนีเซีย ประสบความสำเร็จ ในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 19 นี้ พร้อมทั้งกล่าวขอบคุณที่ อินโดนีเซีย ได้ส่งมอบความช่วยเหลือแก่ไทย ในสถานการณ์น้ำท่วม ทั้งรูปแบบเงินและสิ่งของที่มีมูลค่ามากกว่า 30 ล้านเหรียญสหรัฐ ฯ

ทั้งนี้ ยังได้มีการพูดคุยเกี่ยวกับความร่วมมือด้านการค้าข้าว ซึ่งได้มีการลงนาม MOU ในการส่งออกข้าวของไทย ไปอินโดนีเซีย ปีละ 1 ล้านตัน ซึ่งเป็นเพิ่มโอกาสและสร้างความมั่นคงให้กับการส่งออกข้าวของไทยในตลาดโลก พร้อมทั้ง ยังได้มีการพูดคุยถึงความร่วมมือในการด้านการค้าและการลงทุนอื่น ๆ


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์