ชุมพลชี้ฮิลลารีเยือนไทยเรียกความเชื่อมั่นต่างชาติได้

ชุมพลชี้ฮิลลารีเยือนไทยเรียกความเชื่อมั่นต่างชาติได้


นายชุมพล ศิลปอาชา รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ให้สัมภาษณ์หลังนางฮิลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ และคณะเสร็จสิ้นภารกิจตรวจเยี่ยมผู้ประสบอุทกภัย ว่า ตนเดินทางมาต้อนรับนางคลินตัน แต่ไม่ได้คุยอะไรกันมาก

เนื่องจากเวลามีน้อย แต่นางคลินตันได้กล่าวกับตนสั้นๆว่า ขอบคุณรัฐบาลไทยและคนไทยที่ได้ทำงานกันอย่างหนัก ซึ่งทางสหรัฐพร้อมจะให้ความช่วยเหลือตามที่ไทยร้องขอการเดินทางมาในครั้งนี้ของรมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ ในช่วงเกิดเหตุอุทกภัยในไทย แสดงให้เห็นว่า สถานการณ์ไม่ได้เลวร้าย แต่เป็นปัญหาแค่เพียงบางจุด ถือเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว เช่นเดียวกันกับปัญหาเมื่อครั้งการชุมนุมทางการเมืองที่ผ่านมา เป็นแค่บางส่วนเท่านั้น 


โดยนายชุมพล กล่าวยืนยันด้วยว่า ยังไม่มีประเทศใดที่ห้ามประชาชนของตนเดินทางยังประเทศไทย เพียงแต่ให้ระมัดระวังเท่านั้น ต่างชาติยังมองว่าเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติที่จะคลี่คลายไปในที่สุด และกล่าวยอมรับว่า เหตุอุทกภัยที่เกิดขึ้นส่งผลให้นักท่องเที่ยวลดลงจริง เช่นในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาไทยราว 1.4 ล้านคน จากเดิมเฉลี่ย 1.7 ล้านคน คาดว่า ปีนี้จะมียอดนักท่องเที่ยวราว 15.9 ล้านคน จากเดิมตั้งเป้าไว้ที่ 19 ล้านคน แต่ไม่มีปัญหาอะไร ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังระดมสรรพกำลังกันกอบกู้ความเชื่อมั่นกันอย่างเต็มที่ เช่น มหกรรมพืชสวนโลก เฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2554 ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้รับปากกับตนว่าเส้นทางขึ้นภาคเหนือจะซ่อมแซมให้แล้วเสร็จภายในเดือนพ.ย.นี้

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงความเสียหายโดยรวมต่อสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ นายชุมพล กล่าวว่า ยังอยู่ในระหว่างการสำรวจรวบรวม ถือว่าเสียหายไปพอสมควรใน 26 จังหวัด แต่ที่ห่วง คือ แหล่งท่องเที่ยวบางแหล่งต้องใช้งบประมาณซ่อมแซมมาก เช่น โบราณสถานและภูมิทัศน์ จ.พระนครศรีอยุธยา 

ส่วนได้มีการประสานรับความช่วยเหลือไปทางองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) หรือไม่นั้น นายชุมพล กล่าวว่า ขณะนี้ไทยยังไม่ได้ร้องขอแต่ได้รับทราบมาแล้วว่า ยูเนสโกได้แสดงความพร้อมให้ความช่วยเหลือ ส่วนเรื่องตัวเลขงบยังต้องประเมินกันอีกระยะหนึ่ง 

เมื่อถามว่า ทำไมรัฐบาลไทยจึงไม่มีนโยบายขอความช่วยเหลือจากนานาชาติ นายชุมพล กล่าวว่า ไม่ใช่ไม่มี แต่เวลานี้คนไทยช่วยเหลือกันเองได้ และมีนานาชาติให้หยิบยื่นความช่วยเหลือมามากมาย ตอนนี้จึงมีเพียงพอแล้ว



ชุมพลชี้ฮิลลารีเยือนไทยเรียกความเชื่อมั่นต่างชาติได้


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์