อภิสิทธิ์จี้นายกฯแสดงจุดยืนใน1-2วันกรณีออกพ.ร.ฎ.อภัยโทษ


ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่รัฐบาลออกพ.ร.ฎ.ขอพระราชทานอภัยโทษ ว่า

ตนและพรรคประชาธิปัตย์ยอมรับเรื่องนี้ไม่ได้ ถือเป็นกรทำลายระบบนิติรัฐ เป็นการสร้างปัญหาวิกฤตรอบใหม่ ที่สำคัญกระบวนการที่ทำมีพิรุธ ไม่โปร่งใส เป็นการแปลงหลักการสำคัญที่ปฏิบัติกันมาโดยตลอด คือ การเสนอให้มีการพระราชทานอภัยโทษโดยยกหลักการ  คนทำผิดต้องรับโทษต้องสำนึกผิดแล้วจึงให้อภัยโทษออกไป  ถือเป็นสิ่งที่น่ากลัวมาก เพราะเท่ากับว่าคนหนีคดีก็สามารถได้รับประโยชน์ไปด้วย จะเป็นตัวบ่อนทำลายกระบวนการยุติธรรมในประเทศ โดยเฉพาะปัญหาเรื่องการทุจริต หากยกออกไป ก็เท่ากับว่ารัฐบาลกำลังส่งสัญญาณครั้งใหญ่ว่าการทุจริตคอร์รับชั่นไม่ใช่เรื่อสำคัญ เพราะฉะนั้นเรายอมรับตรงนี้ไม่ได้

ผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวว่า  การแก้ไขดังกล่าวไม่มีเหตุผล แต่เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะสร้างความแตกแยก ซึ่งรัฐบาลทำสิ่งนี้ในขณะที่ประชาชนกำลังเดือดร้อน ทำในลักษณะไม่ตรงไปตรงมา เกิดข้อสงสัยว่านายกฯจงใจไม่เข้าประชุมครม. และเมื่อมาถึงขนาดนี้ นายกฯจะพูดแค่ว่าไม่ทราบเรื่อง ให้ไปถามรองนายกฯ คงจะไม่ได้ เรื่องนี้หัวหน้ารัฐบาล ต้องทราบแล้ว จึงควรแสดงจุดยืนกับประชาชนอย่างชัดเจนว่าจะแก้ไขหรือไม่ และถ้าไม่แก้ไขพรรคประชาธิปัตย์ก็จะเดินหน้าในการคัดค้านอย่างถึงที่สุด

"สิ่งที่เราจะเริ่มต้นได้ในเวลานี้ คือ การตั้งกระทู้ถามสดในสภาฯ และนายกฯจะปฎิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ เพราะสุดท้าย นายกฯจะต้องเป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการ และตนคิดว่าในฐานะหัวหน้ารัฐบาล กำลังทำในสิ่งที่จะทำให้เกิดปัญหาความวุ่นวาย แตกแยกเกิดขึ้นในสังคม  นายกฯอยู่ในฐานะที่จะยับยั้งแก้ไขได้ก็ควรจะทำ ตนขอเรียกร้องว่าถ้าสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการับเรื่องดังกล่าวไปตรวจ ก็ขอให้ยืนยันรูปแบบของกฎหมายที่ได้ทำกันมาช้านาน อย่าได้ทำให้มันผิดเพี้ยนไป เพราะจะเป็นตัวทำลายระบบยุติธรรมในอนาคต "นายอภิสิทธิ์กล่าว
  
เมื่อถามว่า จะเพิ่มประเด็นอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ ในประเด็นนี้ได้หรือไม่ ผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวว่า เราจะขอความชัดเจนนายกฯ เพราะการประชุมครม.เมื่อวันที่ 15 พ.ย. เป็นการประชุมลับ ทั้งที่ในสมัยก่อนเรื่องแบบนี้ก็ไม่ได้มีการประชุมลับ  อยากให้นายกฯแสดงจุดยืนที่ชัดเจนภายใน 1-2 วันนี้ เพราะไม่ใช่เรื่องที่คิดนาน ต้องตอบสังคมว่าจะเดินหน้าทำหรือไม่ ถ้าเดินหน้า พรรคประชาธิปัตย์ก็ต้องทำหน้าที่ของเรา


อภิสิทธิ์จี้นายกฯแสดงจุดยืนใน1-2วันกรณีออกพ.ร.ฎ.อภัยโทษ



ต่อข้อถามว่า การที่นายกฯเลี่ยงตอบ ด้วยการอ้างว่าจะไปประชุมอาเซี่ยน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าถ้าการเงียบ หรือการหนีปัญหาก็ถือเป็นคำตอบในตัวว่านายกฯก็มีส่วนสำคัญหรืออาจเป็นตัวการด้วยซ้ำ เพียงแต่ทำเรื่องนี้แบบไม่ตรงไปตรงมา ตนคิดว่าประชาชนกำลังเดือดร้อนจากวิกฤตที่เกิดขึ้น ไม่มีใครคิดว่ารัฐบาลจะทำเรื่องแบบนี้ในสถานการณ์อย่างนี้ ตนถือว่าเป็นการสร้างผลกระทบต่อความรู้สึกของประชาชน และตนเสียดายว่าหลายภาคส่วนพยายามให้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้า การบริหารจัดการหลายเรื่องที่ผ่านมา ที่ผิดพลาด เราก็พยายามประคับประคองสถานการณ์กันไป แต่รัฐบาลกลับเลือกมาทำเรื่องแบบนี้ก็จะเป็นตัวที่ทำให้มีแต่ความตึงเครียดแตกแยก และเพิ่มปัญหาให้กับสังคม

 เมื่อถามว่าการสะสมแรงกดดันให้กับสังคมในภาวะแบบนี้ จะทำให้เกิดการนองเลือดหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า มันไม่เป็นประโยชน์กับใคร แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นจะยิ่งทำให้ความทุกข์ของประชาชนจากปัญหาน้ำท่วม สินค้าขาดแคลน ราคาแพง ถูกซ้ำเติมไปอีก เพราะยังมีประชาชนจำนวนมากต้องการรักษาความถูกต้องในบ้านเมือง

เมื่อถามว่า รัฐบาลอาจมองว่ามีมวลชนของตัวเองเป็นเกราะคุ้มกัน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นความคิดในลักษณะแบ่งแยก และจะทำให้เกิดความแตกแยก วันนี้เป็นโอกาสของรัฐบาลที่จะทำให้การเมืองกลับเข้ามาสู่รูปแบบที่ดี ชนะการเลือกตั้งมาแล้ว เข้ามาบริหารจัดการปัญหาของประเทศ ฝ่ายค้านก็ให้ความร่วมมือด้วยดี “ขอให้หยุดเถอะครับ อย่าดึงดันเดินหน้าเรื่องนี้ต่อไปเลย”

  
เมื่อถามว่า เป็นที่ชัดเจนว่ารัฐบาลทำเพื่อพ.ต.ท.ทักษิณ คนเดียว นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ชัดมาก แต่ที่แย่คือการไม่ทำตรงไปตรงมา ถ้านายกฯจะทำอย่างนี้ก็ให้บอกกับประชาชนและรับผิดชอบกันไป แต่สิ่งที่เกิดขึ้นตนคิดว่าการที่บอกว่าไปค้างที่จ.สิงห์บุรี โดยไม่ตั้งใจ ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เป็นการหลีกเลี่ยงและตอกย้ำ แม้แต่ครม.ที่อนุมัติเรื่องนี้ก็คงคิดว่าไม่ถูก เพราะผู้ที่ถูกถามก็ปฏิเสธคำถาม พยายามบอกว่าไม่รับรู้เรื่องนี้ แต่หากเรื่องนี้ไม่มีอะไร ทำไมไม่ออกมาพูดว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้องและอยากทำ

 ต่อข้อถามกรณีดังกล่าวจะเอาผิดกับนายกฯได้หรือไม่ เพราะถือเป็นญาติกับพ.ต.ท.ทักษิณ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนต้องการให้นายกฯทบทวนเรื่องนี้ ถ้ายังไม่ทบทวนฝ่ายค้านก็จะพิจารณากันต่อไป แต่ในชั้นนี้นายกฯมีโอกาสแก้ไขและทำเรื่องนี้ให้ถูกต้อง 
  
 เมื่อถามว่า หากเกิดปัญหาภายหลัง และนายกฯอาจอ้างว่าไม่ได้อยู่ในที่ประชุมครม. จะอ้างได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวอย่างมีอารมณ์ว่า ไม่เกี่ยว เพราะขั้นตอนยังไม่เสร็จ และการเป็นหัวหน้ารัฐบาลแม้ว่าการประชุมครั้งใด ตัวเองจะไม่อยู่ แต่เมื่อเห็นแล้วทราบแล้ววันนี้จะปฏิเสธไม่ได้ และยิ่งบอกว่าไม่ทราบเรื่องมาก่อนด้วยนั้น ก็ต้องรีบแก้ไข อย่าเดินหน้าต่อเลย ถ้าเดินหน้าต่อบ้านเมืองจะวุ่นวายแตกแยกแน่นอน อยากให้นายกฯคิดให้ดี เพราะตนคิดว่าวันนี้ถ้ามีความเป็นคนไทยอยู่อยากให้ประเทศไทยฝ่าวิกฤตไปได้ อย่าสร้างเงื่อนไขแบบนี้ ไม่มีความจำเป็นเลย
 


อภิสิทธิ์จี้นายกฯแสดงจุดยืนใน1-2วันกรณีออกพ.ร.ฎ.อภัยโทษ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์