เฉลิมปัดตอบครม.ถกคลอดพ.ร.ฎ.อภัยโทษบอกเรื่องลับ

เฉลิมปัดตอบครม.ถกคลอดพ.ร.ฎ.อภัยโทษบอกเรื่องลับ


วันนี้ (16 พ.ย.)  ที่รัฐสภา ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีคณะรัฐมนตรีเมื่อ 15 พ.ย. มีการประชุมลับ พิจารณาแก้ไขร่างพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษว่า

เรื่องดังกล่าวเป็นความลับ ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เนื่องจากเรื่องนี้ยังไม่ได้ข้อยุติ และไม่ใช่อำนาจของคณะรัฐมนตรีเพียงอย่างเดียว จึงทำให้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ตนยืนยันว่ารัฐบาลชุดนี้จะไม่ทำเรื่องที่ผิดต่อหลักกฎหมาย

ส่วนการขอพระราชทานอภัยโทษนั้น จะต้องขึ้นอยู่กับกระทรวงยุติธรรมที่จะต้องตั้งคณะกรรมการไม่ต่ำกว่า 20 คน โดยที่ไม่มีใครสามารถเข้ามาแทรกแซงการทำงานได้ และคณะกรรมการชุดนี้จะมาศึกษาข้อกฎหมาย หลักเกณฑ์ของผู้ที่มีสิทธิได้รับการอภัยโทษ

ทั้งนี้ ร.ต.อ.เฉลิม ปัดตอบถึงเรื่องดังกล่าวว่าจะทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะได้ประโยชน์โดยไม่ต้องรับโทษหรือไม่

ส่วนกรณีที่รัฐมนตรีบางคนออกมาเปิดเผยเรื่องนี้ทั้ง ๆ ที่เป็นความลับนั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ตนถือว่าไม่มีสปิริตที่เก็บความลับไม่อยู่ แต่รู้ตัวแล้วว่าเป็นใคร แต่ก็ไม่ได้มีการติติงอะไร และไม่มีได้มีมาตรการใดต่อเรื่องนี้

ร.ต.อ.เฉลิม ยังได้กล่าวถึง กรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ไม่ได้เข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวานนี้เพราะติดภารกิจ และการที่ได้เข้าไปนั่งเป็นประธานการประชุมแทน ก็ไม่ได้มีนัยสำคัญอะไร เพราะเป็นพันธกิจที่นายกฯมอบหมายให้แล้วคือ เมื่อนายกฯติดภารกิจอื่นไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้ จะเป็นที่หน้าที่ของรองนายกฯในลำดับถัดมาแทน กรณีนี้ ทั้งน.สยิ่งลักษณ์และนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย ไม่สามารถมาร่วมประชุมได้ จึงเป็นหน้าที่ของรองนายกฯในลำดับถัดมาต้องทำหน้าที่แทน
 
ส่วนที่ฝ่ายค้านเตรียมตั้งกระทู้ถามสดในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันพรุ่งนี้ (17พ.ย.)
 ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ก็ไม่ได้หนักใจอะไร แต่ขอศึกษาข้อบังคับการประชุมก่อนว่า จะตอบเรื่องดังกล่าวได้หรือไม่ เพราะเรื่องนี้ยังไม่ได้บทสรุปเพราะถือเป็นความลับอยู่ในชั้นของครม.


เฉลิมปัดตอบครม.ถกคลอดพ.ร.ฎ.อภัยโทษบอกเรื่องลับ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์