ปชป.แถลงอัดรัฐบาลจัดงบฯไม่สอดคล้องข้อเท็จจริงพร้อมแนะ5ข้อแก้ปัญหาอุทกภัย

ปชป.แถลงอัดรัฐบาลจัดงบฯไม่สอดคล้องข้อเท็จจริงพร้อมแนะ5ข้อแก้ปัญหาอุทกภัย


นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์  เปิดแถลงข่าวฝากไปถึงรัฐบาลเรื่องการทุจริตถุงยังชีพและการจัดสรรงบประมาณพร้อมกับให้ตัดเรื่องงบที่จะทำการแจกที่ได้หาเสียงเอาไว้ให้นำงบมาช่วยผู้ประสบภัยให้เต็มที่

สรุปข้อเสนอของพรรคประชาธิปัตย์เรื่องแรก เห็นว่ าการจัดทำงบประมาณในครั้งนี้ไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริงและตั้งสมมติฐานที่ผิด

ประเด็นแรกที่ตั้งงบประมาณไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริงรายรับ 80,000 ล้านบาท ในขณะที่จีดีพีลดลงเหลือ 2% กว่าเท่านั้น ในขณะที่รายจ่าย
ติดลบ 12,0000 ล้านบาท และก็ไปเพิ่มรายจ่ายของตัวเองโดยไม่จำเป็ นเพราะยังคงนโยบายในส่วนที่เป็นประชานิยม เช่น โครงการต่างต่าง SML โครงการจำนำข้าว การลดภาษีนิติบุคคล  รถคันแรก  บ้านหลังแรก  ทางพรรค

นายชวนนท์ กล่าวว่า ทางพรรคฯไม่เห็นว่าเป็นความจำเป็นเร่งด่วนโดยเฉพาะการลดจำนวนมากที่สุด คือ  ภาษีนิติบุคคลจาก 30 %เป็น 23% ทำให้รัฐขาดรายได้ 50,000 กว่าล้านบาท

คำถามคือว่าเมื่อเห็นแล้วว่าเศรษฐกิจมีแนวโน้มลดลง และยังต้องใช้ในส่วนของปัจจัยของการซ่อมแซมบูรณะประเทศ ทำไมจึงไม่ลดส่วนที่เป็นนโยบายประชานิยมลงก่อน แต่สิ่งที่น่าเสียใจกว่านั้น คือ การผลาญมากขึ้นแต่ไปตัดงบการศึกษาของประเทศ เช่น กองทุนกู้ยื่มเพื่อการศึกษาและการรักษาพยาบาล รายจ่ายต่อหัวลดลงและความมั่นคงของประเทศทางภาคใต้

การจัดทำงบกลาง 12,0000 ล้านบาทนั้น รัฐบาลน่าจะจัดทำให้ชัดเจนในด้านของกรรมาธิการ ทางพรรคฯได้เรียกร้องให้แปรญัตติโดยสรุป ปชป. ขอเสนอในเรื่องงบประมาณ สามข้อ

1. เรื่องของตัวเลขงบกลางต้องจัดทำให้ชัดเจนโดยเฉพาะการจัดทำยุทศาสตร์การฟื้นฟูควรจะทำให้ชัดเจน

2. ขอให้ทบทวนนโยบายหลายๆอย่างที่ไม่เป็นประโยชน์ในขณะนี้ เช่น ยกเลิกโครงการประชานิยมที่ไม่จำเป็นและนำเงินไปจัดทำงบประมาณที่ตอบคำถามของประชาชนได้

3. กรรมาธิการได้จัดทำสำเร็จแล้วในกลางเดือนธันวาคมนี้ ขอให้แปรญัติกลับไปกระทรวง ทบวง กรม เพื่อลงรายละเอียดการจัดใช้งบประมาณให้ชัดเจนให้สภาฯตรวจสอบได้

นี่เป็น 3 ข้อที่รัฐบาลไม่ตอบคำถามในสภาฯให้ใช้เงินให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ประเด่นต่อมาขอเสนอประเด็นในการอภิปรายเป็นข้อเสนอการแก้ไขปัญหาอุทกภัย 5 ข้อ

1. นายกฯได้รับทราบข้อมูลข้อเท็จจริงจากพรรคแล้ว สิ่งแรกที่เรียกร้องให้ทำคือขอให้ท่านพูดความจริงกับประชาชนขอให้ใช้ข้อมูลข้อเท็จจริงชี้แจงกับประชาชนเกี่ยวกับการป้องกันเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น  ความน่าเชื่อถือในการให้ข้อมูล และคงไม่ได้ยินคำกล่าวโทษเรื่องปริมาณน้ำในเขื่อนอีก

2. อยากให้นายกฯดูแลในส่วนของศูนย์อพยพเรื่องอาหารการกินให้เพียงพอต่อพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะเด็กในศุนย์อพยพยังขาดแคลนนม สถานพยาบาลในศูนย์อพยพ ซึ่งควรจะต้องมีและดูแลให้ทั่วถึงการกระจายสินค้าให้เพียงพอ ถ้ามีการแตกตื่นจะมีการกักตุนควรจะดูแลให้ดี ถ้าเกิดสภาวะเช่นนี้รัฐบาลควรจะควบคุมให้ได้ โดยเฉพาะเรื่องการขนส่งควรเข้าไปแก้ไขด้วย

3. เรื่องของบริจาค สิ่งหนึ่งที่ไม่เห็นด้วยว่าตรวจสอบแล้วไม่มีโดยอ้างว่าปชป.ไม่ให้ข้อมูล การกักของบริจาคการจัดซื้อ ถุงยังชีพ เรือ

4. เรื่องของการใช้อำนาจของนายกฯต้องชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการบุกรื้อคันกันน้ำ เหตุการณ์ที่ประชาชนต้องเอาตัวรอด รัฐบาลควรจะชี้แจงและจัดการในทิศทางที่ควรจะเป็น  ควบคุมดูแล ส.ส.พรรครัฐบาลให้ดีเรื่องเป็นแกนนำชาวบ้านพังคันกั้นน้ำและในเขตของ ส.ส.เพื่อไทยยังไม่มีน้ำไหลเข้าระบบการระบายน้ำได้เต็มที่ ควรประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในพรรคเพื่อไทยจะดีกว่า

5. การแก้ไขปัญหาอุทกภัย รัฐบาลควรให้คำชี้แจงการชดเชยให้ชัดเจนว่าอย่างไรเท่าไรกัน  งบส่วนกลางเบิกจ่ายเงินสดให้เต็มที่และให้เงินถึงประชาชนเร็วที่สุดและหลักเกณฑ์ ควรชัดเจนมากที่สุดว่าเขตนี้ได้อย่างไร การเยียวยาให้ทั่วถึง ระบบการชดเชย เช่น บางคนบ้านก็น้ำท่วมไปมาลำบากยังต้องเข้าไปถ่ายรูปมาให้กลัวรัฐบาลจะไม่ให้หรือบางพื้นที่ควรให้เท่าไร

กรณีเรื่องการร้องไห้ของนายก ซึ่งพรรคปชป. ถูกกล่าวหาเรื่องไปว่านายกฯร้องไห้  นายชวนนท์ กล่าวชี้แจงว่า จะกราบเรียนเชิญว่าเราไม่ได้ให้ความสนใจ ประเด็นคือว่าถ้าท่านร้องไห้และการแก้ไขได้ดีขึ้ นเราอยากให้ท่านร้องทั้งวันทั้งคืน ประเด็นว่าเราถูกกล่าวหาว่ารังแกผู้หญิงไม่เคยไม่มีใครเป็นคนสนใจเรื่องร้องไห้ แล้วยังมีคนว่าไปถึงท่านอภิสิทธิ์ที่เป็นฆาตกร 91 ศพแล้วไม่ร้องไห้

แต่ขอยืนยันว่าท่านร้องไห้เพราะประชาชนผู้บริสุทธิ์ที่ตายรวมทั้งพี่น้องทหารและท่านจะไม่เสียน้ำตาให้กับแกนนำที่นำประชาชนมาเป็นเครื่องมือในการต่อรองรัฐ   และเป็นที่มาของอำนาจของท่านในปัจจุบันนี้แต่ในขณะนั้นคุณอภิสิทธิ์ เลือกที่จะเข้มแข็งไม่ยุบสภาแล้วนำพาบ้านเมืองผ่านวิกฤตการณ์เผาบ้านเผาเมืองมา ทั้งที่ตอนนั้นมีหลายคนพูดกับเราว่าถ้าท่านยุบสภาในตอนนั้นท่านก็จะชนะการเลือกตั้งเข้ามาบริหารบ้านเมืองอีกครั้ งแต่ท่านก็เลือกที่จะเข้มแข็งและนำพาบ้านเมืองให้พ้นวิกฤตครั้งนั้นไปได้

เพราะฉะนั้นเราอยากเรียกร้องความเข้มแข็งของนายกฯและเรียกร้องความเป็นลูกผู้ชายมวลสมาชิกรอบตัวท่านว่าใช้ท่านในการต่อสู้กับสถานการณ์ใช้ความอ่อนแอของท่านนายกเป็นข้อบังหน้าลบล้างความไร้ประสิทธิภาพในการบริหาร



ปชป.แถลงอัดรัฐบาลจัดงบฯไม่สอดคล้องข้อเท็จจริงพร้อมแนะ5ข้อแก้ปัญหาอุทกภัย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์