ยิ่งลักษณ์ แจงสถานการณ์น้ำดีขึ้น-จ่ายเงินบริจาค 918 ล้านโปร่งใส

ยิ่งลักษณ์ แจงสถานการณ์น้ำดีขึ้น-จ่ายเงินบริจาค 918 ล้านโปร่งใส

'ยิ่งลักษณ์'แจงสถานการณ์น้ำดีขึ้น อัตราไหลลดลง บิ๊กแบ็กช่วยได้มาก'ดอนเมือง-สายไหม'น้ำลดแจงยอดบริจาคแล้ว 918 ล้านบาท ยันจะจ่ายอย่างโปร่งใส

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวผ่านรายการ"รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน"เมื่อเวลา 08.30 น.วันนี้ว่า สถานการณ์น้ำภาพรวมของภาคกลาง ถือว่าแนวโน้มดีขึ้น หลายจังหวัดเข้าสู่ปกติ แต่อาจจะค้างอยู่ในทุ่งบ้าง แต่ที่ลดลงชัดเจน เช่นพระนครศรีอยุธยา นครสวรรค์  สิงค์บุรี อ่างทอง ซึ่งในหลายพื้นที่ ได้เริ่มต้นการฟื้นฟูความเสียหาย จัดบิ๊กคลีนนิ่งเดย์

 "เห็นประชาชน ใบหน้าความสุขกลับคืนมา ดังนั้นหลังจากนี้ จะเป็นการฟื้นฟูด้านต่างๆ  สุขอนามัย สิ่งแวดล้อม ฟื้นฟูอาคารที่อยู่อาศัย นอกจากนั้นยังมีการฟื้นฟูทุกๆด้าน เพื่อให้ภาวะต่างๆกลับมาสู่ภาวะปกติ รวมถึงการผึกอาชีพด้วย"

นายกฯกล่าวว่า สำหรับสถานการณ์น้ำกทม.สัปดาห์ที่ผ่านมา
 
หลังจากศปภ.เร่งวางกระสอบทรายยักษ์(บิ๊กแบ็ก)ก็สามารถชะลอน้ำด้านเหนือ ช่วยชะลอน้ำฝั่งตะวันออก ได้ส่วนหนึ่ง นอกจากนั้นการวางบิ๊กแบ็ก ทำให้การจัดการบริหารน้ำท่วมขังทำง่ายขึ้น แต่ทั้งนี้บิ๊กแบ็กก็ไม่สามารถหยุดน้ำได้ แค่ชะลอน้ำให้ช้าลง จึงไม่ได้ผล 100% จำเป็นต้องทำงานควบคู่กับด้านอื่นด้วย

"มวลน้ำเหนือบิ๊กแบ็ก ก็จะหาทางผันน้ำออกคลองพยุงศักดิ์รังสิต เพื่อลงสู่ทะเลโดยเร็ว ขณะเดียวกันก็ให้ มหาดไทยเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการวางบิ๊กแบ็กควบคู่กันไปด้วย อย่างไรก็ตามการวางกระสอบทรายยักษ์ ดังกล่าวทำให้น้ำท่วมขัง ดอนเมือง สายไหม เริ่มลดลง"

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าที่ผ่านมารัฐบาลได้จัดเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ 70 กว่าตัวตามข้อเรียกร้องของกทม. เพื่อบริหารจัดการระบายน้ำให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น

"เห็นสัญญาณเป็นภาพที่ดีขึ้น นั้นหมายความว่าน้ำไหลตามถนนวิภาดีรังสิต  พหลโยธิน ชะลอการไหลและลดระดับลง ยิ่งหากไม่มีน้ำทะเลหนุน ก็จะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น ส่วนฝั่งตะวันตกจำเป็นต้องเร่งซ่อมแซมคันน้ำที่พังทั้ง 14 จุด คาดว่าจะแล้วเสร็จ 12-13 พ.ย.นี้ ซึ่งหากซ่อมเสร็จจะทำให้ นนทบุรี ปทุมธานี ระดับน้ำลดลง เพียงแต่ฝั่งตะวันตกนั้น คันกั้นน้ำไม่แข็งแรง และคลองระบายยังเป็นปัญหา"

นอกจากนั้น จะเร่งกู้ถนนสาย 345 เพื่อให้สามารถลงใต้ ทดแทนในกรณีที่ ถนนพระรามสองน้ำท่วม ไม่สามารถเดินทางลงสู่ภาคใต้ได้

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่าขณะนี้มีมียอดบริจาคเข้ามาแล้ว 918 ล้านบาท เหลือยอดคงเหลือ 309 ล้านบาทซึ่งส่วนใหญ่ จ่ายไปกับการซื้ออุปโภค บริโภค ซื้อเรือยาง นอกจากนั้น ยังจ่ายในส่วนผู้เสียชีวิตไปแล้ว  353 รายจากยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมขณะนี้ 533 ราย โดยยื่นยันว่า จะใช้จ่ายอย่างโปร่งใส ตามระเบียบราชการ และมีความเหมาะสม


ยิ่งลักษณ์ แจงสถานการณ์น้ำดีขึ้น-จ่ายเงินบริจาค 918 ล้านโปร่งใส


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์