เทพไทแนะรัฐขุดแม่น้ำสายใหม่

เทพไทแนะรัฐขุดแม่น้ำสายใหม่

'เทพไท' แนะ 'รัฐบาล' ทำเมกกะโปรเจค ขุดแม่น้ำสายใหม่ เป็นเส้นทางระบายน้ำตัดตรง 'ปากน้ำโพ - อ่าวไทย' คาดสามารถรองรับการระบายน้ำได้ที่ 2,100 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

11 พ.ย.54 เวลา 13.30 น. นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศณีธรรมราช กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมของรัฐบาลในขณะนี้ว่า รัฐบาลตั้งคณะกรรมการต่างๆขึ้นมา เพื่อหาทางออกให้แก่สังคม แต่เป็นการซื้อเวลาในการแก้ปัญหา จึงอยากให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาน้ำอย่างยั่งยืน อาทิ โครงการเมกกะโปรเจคต่างๆ จึงขอเสนอให้รัฐบาลขุดแม่น้ำสายใหม่ขึ้น เพื่อเป็นเส้นทางระบายน้ำตรงจากปากน้ำโพตรงมาที่อ่าวไทย ที่อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ และอ.บางประกง จ.ฉะเชิงเทรา รวมเป็นระยะทางยาว 300 กิโลเมตร โดยเส้นทางการขุดแม่น้ำสายใหม่นี้จะผ่านจ.นครสวรรค์ ชัยนาท อ่างทอง อยุธยา ปทุมธานี และนนทบุรี

โดยขอเสนอให้รัฐบาลได้เวนคืนที่ดินถัดจากแนวของการขุดแม่น้ำสายใหม่เข้าไปอีก 1 กิโลเมตร

เพื่อใช้ตัดถนนเลียบแม่น้ำใหม่เป็นลักษณะเดียวกับมอเตอร์เวย์ ซึ่งสามารถใช้เป็นถนนสายหลักที่จะใช้เดินทางขึ้นภาคเหนือได้อีก 1 เส้นทาง โดยจะใช้งบประมาณราว 6 แสนล้านบาท ซึ่งคาดว่าการขุดแม่น้ำสายนี้จะสามารถรองรับการระบายน้ำได้ที่ 2,100 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และจะทำให้สามารถระบายน้ำจากทางเหนือที่มารวม ณ ปากน้ำโพในฤดูน้ำหลากได้ภายใน 1 เดือน โดยไม่ท่วมเข้าสู่ทุ่งเจ้าพระยา
 
นายเทพไท กล่าวต่อว่า การขุดแม่น้ำสายนี้จะทำให้รัฐบาลได้ประโยชน์ 7 ข้อ

คือ 1.การสร้างงาน สร้างอาชีพสร้างรายได้ให้กับประชาชนตลอดแนวทางที่จะขุดแม่น้ำใหม่เป็นการกระจายรายได้ให้ท้องถิ่น 2. จะได้แม่น้ำสายใหม่เพิ่มขึ้นเพื่อใชระบายน้ำลงสู่อ่าวไทยและในการเกษตรกรรมได้ 3. ได้ระบบการขนส่งทางน้ำที่ตัดสายตรงไปยังท่าเรือแหลมฉบัง 4. ได้ถนนมอเตอร์ เวย์เพิ่มขึ้นอีก 1 เส้นทาง ที่จะใช้เป็นทางสำรองขึ้นไปภาคเหนือ 5. จะได้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ตลอดแนวเส้นทางของแม่น้ำสายใหม่เพื่อใช้เป็นหมู่บ้านริมแม่น้ำ 6. ได้ระบบชลประทานที่สามารถปิด-เปิดประตูระบายน้ำใช้กักเก็บน้ำในการเกษตรกรทำนาได้มากขึ้น และ 7.จะได้แหล่งน้ำใช้อุปโภค บริโภคตลอดทั้งปี ซึ่งตนได้นำเรื่องนี้เข้าคณะกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรคประชาธิปัตย์แล้ว แต่คาดว่าหากทำในนามของพรรคก็จะล่าช้าเป็นการเสียโอกาสของชาติ จึงนำเรื่องนี้ออกมาเสนอต่อสังคมและสาธารณะชนให้ทราบเพื่อจะได้มีการศึกษา วิจารณ์ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 5 ปี ในการขุดแม่น้ำสายนี้ หากมีการอนุมัติศึกษาและงบประมาณ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์