เขาว่า..นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ไม่มีอำนาจ..สั่งการไม่ได้จริงไหม?

เขาว่า..นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ไม่มีอำนาจ..สั่งการไม่ได้จริงไหม?

สถานการณ์น้ำท่วมปีนี้น่าจะเป็นความทรงจำของคนไทยทั้งประเทศ

 บ้างก็บอกว่ามันเป็น "มหาอุทกภัย" ที่คนต่างจังหวัดและในกรุงเทพฯ ต้องเผชิญกับวิกฤติน้ำท่วมอย่างที่ไม่เคยคาดคิดมาก่อน ถนนในกรุงเทพฯ จำนวนไม่น้อยกลายเป็นคลอง จากถนนรถวิ่ง กลายเป็นเรือพาย จากทางด่วนกลายเป็นที่จอดรถ เป็นภาพที่ปรากฏไปทั่วโลก

 หันไปที่การบริหารจัดการน้ำท่วมของรัฐบาลนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยิ่ง "รู้สึกตีบตัน" อย่างมาก 

 เป็นนายกฯ ทั้งทีดูเหมือนจะสั่งการใครแทบไม่ได้เลย มันเกิดอะไรขึ้น ประเด็นนี้กลายเป็นคำถาม ที่ต้องการคำตอบของคนทั้งประเทศไปแล้ว

 ฉะนั้นหากนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ยังเป็นผู้นำประเทศอยู่ ต้องมีอำนาจสั่งการและจัดการปัญหาน้ำท่วมได้ดีกว่านี้ อย่าปล่อยให้สังคมเข้าใจว่า
"เป็นนายกฯ แต่ไร้อำนาจ จนไม่สามารถสั่งการใครได้ ฉะนั้นต้องใช้ภาวะผู้นำให้มากกว่านี้"

 พยายามวิเคราะห์การแก้ปัญหาน้ำท่วมของรัฐบาลมาเกือบ 2 เดือน แต่มองไม่ออกว่า จะจัดการอย่างไร สิ่งที่ปรากฏ กลับเห็นมวลน้ำ "ท้าทายอำนาจรัฐ" ขยายวงกว้างขึ้นทุกวัน ท่วมต่างจังหวัดจนระบาดเข้ามายังพื้นที่ชั้นในกรุงเทพฯ ทุกซอกทุกมุม

  สิ่งที่ประชาชนต้องรับสภาพ ณ เวลานี้ มีเพียงการประกาศพื้นที่เฝ้าระวัง เตรียมอพยพ ขนของขึ้นที่สูง ทั้งที่รัฐบาลควรมีมาตรการอะไรมากกว่านี้หรือไม่  

 การตั้งคณะกรรมการขึ้นมามากมาย ไม่เชื่อว่าจะแก้ปัญหาน้ำท่วมได้ ตราบใดที่นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ไม่มีอำนาจสั่งการ พูดง่ายๆ คือบริหารจัดการไม่ได้ ฉะนั้นคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมา ก็ช่วยอะไรไม่ได้ นายกฯ ควรกลับไปทบทวนดูว่า คณะกรรมการแต่ละชุดที่ตั้งขึ้นมา ทำงานเต็มที่แล้วหรือยัง มีการเข้าไปช่วยเหลือพี่น้องที่ประสบอุทกภัยมากน้อยแค่ไหน 

 ที่แย่ไปกว่านี้ ในยามที่บ้านเมืองวิกฤติ ความขัดแย้งอย่างหนักที่เกิดขึ้น ระหว่างหน่วยงานรัฐอย่างกรมชลประทานกับกรุงเทพมหานคร แค่เรื่องเครื่องสูบน้ำ ก็ยังตกลงกันไม่ได้ เรื่องอย่างนี้นายกฯ ต้องทุบโต๊ะจัดการทันที! นี่ก็เป็นอีกตัวอย่างที่ต้องพิสูจน์ภาวะผู้นำ  

  วิธีแก้ปัญหาที่เป็นอยู่ขณะนี้ ไม่อาจเยียวยาพี่น้องประชาชนได้  นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ต้องถามตัวเองก่อนว่า สิ่งที่เกิดขึ้น "ไหวไหม ทำได้ไหม เอาอยู่ไหม" วิกฤติที่มันใหญ่โตขนาดนี้ เกินความสามารถคนที่ชื่อ "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" แน่นอน แต่ที่น่าเศร้าใจยิ่งนัก ไม่รู้ว่ารัฐมนตรีจำนวนไม่น้อยไปทำอะไรอยู่ที่ไหน ทำไมนายกฯ สั่งการอะไรไม่ได้

 เรื่องนี้หากมองย้อนกลับไป เมื่อครั้งมีการตั้งรัฐมนตรีร่วมรัฐบาล ถ้าจะบอกว่า นายกฯ ยิ่งลักษณ์ แทบไม่ได้เกี่ยวข้องกับการคัดเลือกรัฐมนตรีเลย ก็ไม่น่าจะผิด ฉะนั้นการจะสั่งการใคร ให้ทำอะไร จึงไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะไม่สามารถให้คุณให้โทษกับใครได้แม้แต่น้อย รัฐมนตรีจำนวนไม่น้อยจึงใช้วิธี
"ดื้อเงียบ"

   การบริหารจัดการท่ามกลางวิกฤติที่ใหญ่โตขนาดนี้ สำคัญยิ่ง ผู้นำต้องใช้อำนาจ จัดการเด็ดขาด ถ้ายังต้องพึ่งพาการสั่งการจากแดนไกล ที่ไม่ได้เผชิญอยู่กับภาวะน้ำท่วม ความน่าเชื่อถือหรือแรงศรัทธาก็จะลดน้อยถอยลง

    การแก้ปัญหาที่เห็นอยู่ เป็นเพียงมาตรการโปรโมชัน "ลดแลกแจกแถม" ระยะสั้น แต่สิ่งที่นักลงทุนต่างชาติและนักธุรกิจต้องการ คือแผนและมาตรการป้องกันน้ำท่วมของรัฐบาลมากกว่า เช่นเดียวกับการลงพื้นที่แจกจ่ายถุงยังชีพ ไม่ใช่ทางแก้ปัญหาที่ถาวร เป็นเพียงการบรรเทาความเดือดร้อนระยะสั้นเท่านั้น

 จริงๆ ถ้าคิดว่า "เอาไม่อยู่" ก็ควรบอกพี่ชายไปเลยว่า "ไม่ไหว" ที่พูดอย่างนี้ ไม่ได้หมายความว่าไม่ให้กำลังใจ หรือขับไล่นายกฯ แต่ควรบอกพี่ชายว่าปัญหามันใหญ่จริงๆ ค่ะพี่ขา...


เขาว่า..นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ไม่มีอำนาจ..สั่งการไม่ได้จริงไหม?


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์