รัฐบาลเร่งฟื้นฟูศก. คุณภาพชีวิตปชช.

 รัฐบาลเร่งฟื้นฟูศก. คุณภาพชีวิตปชช.


การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณา ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2555 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการรายจ่าย กับการฟื้นฟูสภาพเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตประชาชน ที่ได้รับผลกระทบต่อเนื่องจากปัญหาอุทกภัยร้ายแรงช่วงปลายปี 2554 ควบคู่กับการเร่งรัดสร้างรายได้ประชาชน รวมทั้งให้ความสำคัญกับการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศ และการสร้างภูมิคุ้มกันจากภาวะผันผวนของเศรษฐกิจโลก

โดยน้อมนำแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นหลัก จึงกำหนดแนวทาง 4 ประการ คือ

1. เพิ่มสัดส่วนรายจ่ายลงทุน เพื่อสนับสนุนการปรับปรุงฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐาน ที่มีผลในการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมทั้งการเสริมสร้างศักยภาพการแข่งขันของประเทศ

2. ให้ความสำคัญกับการเพิ่มประสิทธิภาพ การใช้จ่ายงบประมาณควบคู่กับการพิจารณาแหล่งเงินอื่น รวมทั้งพิจารณาทบทวนเพื่อเพิ่มเป้าหมายในภารกิจสำคัญ ที่ส่งผลต่อประโยชน์โดยรวมของประเทศ และลดเป้าหมายการดำเนินงานที่มีลำดับความสำคัญลดลง หรือหมดความจำเป็น หรือไม่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลและสถานการณ์ในปัจจุบัน

3. ส่งเสริมการสร้างศักยภาพทางการคลังของ อปท. เพื่อถ่ายโอนภารกิจ และลดความเหลื่อมล้ำทางการคลังระหว่างท้องถิ่น

4. ดำเนินนโยบายงบประมาณขาดดุล ภายใต้กรอบความยั่งยืนทางการคลังและความจำเป็นของการใช้จ่ายภาครัฐ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้ขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพ เมื่อเทียบกับปี 2554 เป็นการจัดงบเพิ่มขึ้นร้อยละ 9.7 หรือ 210,032 ล้านบาท เป็นการกำหนดนโยบายขาดดุลงบประมาณ 400,000 ล้านบาท หรือร้อยละ 3.4 ของจีดีพี ซึ่งลดลงเมื่อเทียบกับงบปี 2554 ที่ร้อยละ 3.7 สำหรับฐานะเงินคงคลัง ณ วันที่ 21 ต.ค.2554 อยู่ที่ 321,401.5 ล้านบาท

ขณะที่สัดส่วนหนี้สาธารณะ ณ วันที่ 31 ส.ค.2554 อยู่ที่ร้อยละ 40.22 ซึ่งยังคงอยู่ภายใต้กรอบความยั่งยืนทางการคลังที่กำหนดไว้ รัฐบาลจะบริหารเงินคงคลังให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม




 รัฐบาลเร่งฟื้นฟูศก. คุณภาพชีวิตปชช.


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์