ผบ.ทบ.ยันไม่เคยให้รัฐบาลสอบตก

วันที่ 7 พ.ย. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวอ้างประชุมนายทหารระดับสูง ประเมินการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมของนายกฯ และรัฐบาลสอบตก 12 เรื่อง ว่า เราไม่น่าจะมาพูดกันในตอนนี้เพราะวันนี้ต้องทำหน้าที่แก้ไขปัญหาให้ประชาชน ที่ผ่านมาเราได้ประชุมพร้อมกับกองทัพตลอดซึ่งไม่ได้ยินคำพูดนี้


 เมื่อถามว่าคำพูดดังกล่าวถือเป็นการบั่นทอนการทำงานของรัฐบาลในช่วงเวลาวิกฤติหรือไม
 
น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า “ก็อดทนคะ วันนี้อยากขอความร่วมมือกับทุกท่านว่าเราอย่ามาเล่นเกมการเมืองกันเลย น่าจะมาร่วมกันทำงานแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชน เพราะทุกคนคงจะรอให้พวกเราร่วมมือกันทำงาน”


 เมื่อถามว่ารู้สึกท้อแท้กับคำพูดที่บอกว่าทำดีก็ถูกด่าทำพลาดก็ถูกเหยียบซ้ำหรือไม่

น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่าขอบคุณที่สื่อถามคำถามนี้เพราะการแก้ปัญหาอุทกภัยทางธรรมชาติคงหาภาพบวกยากเราจะใช้คนไปห้ามภัยธรรมชาติคงเป็นเรื่องยาก “อะไรเป็นสิ่งที่ดีดิฉันก็น้อมรับ วันนี้เราสู้กับน้ำไม่ได้สู้กับกฎหมายต่างๆ จึงไม่ท้อ และพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด และขอความร่วมมือทุกคน วันนี้เราควรจะหันหน้าเข้าหากัน อย่าเล่นเกมกันเลย ดิฉันยินดีทำงานร่วมกับทุกคน”


 เมื่อถามว่าประเมินไว้ล่วงหน้าหรือไม่ว่าหลังสถานการณ์น้ำคลี่คลาย จะโดนแรงปะทะอะไรบ้าง นายกฯ กล่าวว่า ขอทำหน้าที่ของเราให้เต็มที่และดีที่สุดอย่างเดียว เชื่อว่าผู้ที่กำลังดูเราทำงานคงจะให้ความยุติธรรมกับตน


ผบ.ทบ.ยันไม่เคยให้รัฐบาลสอบตก


วันเดียวกัน พ.อ.ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก ชี้แจงกระแสข่าวเดียวกัน ว่า
 
สิ่งที่ออกมาทางสื่อมวลชนในส่วนของกองทัพบกยืนยันว่าไม่ได้มีการหารือ หรือมีการพูดถึง วิเคราะห์ วิจารณ์  อยากให้ข้อคิดว่าการนำเสนอข้อมูลที่เป็นข้อมูลเชิงวิเคราะห์แหล่งที่มาของการอ้างอิงควรเป็นแหล่งที่มาที่ชัดเจน อ้างอิงได้ว่าเป็นความคิดความเห็นของใคร แต่ถ้าเป็นการอ้างแหล่งข่าวที่เป็นองค์กรของกองทัพ ในข้อเท็จจริงกองทัพไม่ได้วิเคราะห์วิจารณ์อย่างนั้น จะทำให้ประชาชนเข้าใจกองทัพผิด

 พ.อ.ศิริจันทร์ กล่าวว่า การทำงานของรัฐบาลและการทำงานของทุกภาคส่วน

และกองทัพมีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือช่วยเหลือประชาชนให้พ้นจากความเดือดร้อน เพราะฉะนั้นอะไรที่ทำให้เกิดความบิดเบือนหรือข้อมูลที่คลาดเคลือนก็ขอให้ผู้ที่นำเสนอมีความระมัดระวังด้วย การทำงานของกองทัพและรัฐบาลก็มีความใกล้ชิด ประชาชนก็เห็นว่าในการทำงานของรัฐบาลเพื่อช่วยเหลือประชาชน ผ่านศปภ. และทางศปภ.มอบงานให้กองทัพทำในหลายๆพื้นที่ก็เป็นนโยบายของทางรัฐบาล จึงขอย้ำว่าทางกองทัพไม่ได้เคยวิเคราะห์และพูดถึงเพื่อให้เกิดความไม่เข้าใจ สิ่งที่สื่อนำเสนอเป็นการนำเสนอบทวิเคราะห์จากแหล่งข่าวที่ไหนก็ไม่รู้ ก็ให้พิจารณาที่มาของแหล่งข่าวด้วย 


 ด้านพล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมว.กลาโหม กล่าวว่า ยืนยันว่ากองทัพไม่ได้วิเคราะห์อะไรออกมา วันนี้ไม่ได้วิเคราะห์ แต่เราให้กองทัพวิเคราะห์ในเรื่องการทำงานของกองทัพเท่านั้นเพื่อเป็นบทเรียนในการแก้ไขปัญหาของเรา กองทัพไม่ได้ก้าวล่วงไปถึงการทำงานของรัฐบาล


 พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า ตนทราบเรื่องนี้จากสื่อบางฉบับในช่วงสายของวันนี้ จึงโทรศัพท์ไปหา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.

เพื่อสอบถามถึงกรณีดังกล่าว แต่ไม่รับสายเพราะติดประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก แต่พล.อ.ประยุทธ์ โทร.กลับมาโดยยืนยันว่าเหล่าทัพไม่ได้ประชุมและให้คะแนนการทำงานต่อนายกฯ เหมือนที่เป็นข่าวออกมา ยืนยันกองทัพพร้อมสนับสนุนการทำงานของรัฐบาล ดังนั้นข่าวที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นความคิดเห็นของนายทหารบางคนเท่านั้น  
 
ผู้สื่อข่าวถามว่านายกฯ ร้องไห้เสียใจต่อการวิพากษ์วิจารณ์ของกองทัพต่อการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมล้มเหลว พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบ เมื่อถามย้ำถึงกระแสข่าวการปรับครม. พล.อ.ยุทธศักดิ์ ระบุว่า ไม่มี


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์