ผบ.ทบ.รับนอนไม่หลับห่วงปัญหาน้ำท่วมกทม.

ผบ.ทบ.รับนอนไม่หลับห่วงปัญหาน้ำท่วมกทม.


“ประยุทธ์”ขอรัฐบาลทำงานสนองพระราชดำริแก้ปัญหาน้ำท่วมปี 38 ลั่นรบอุทกภัยเที่ยวนี้ยังไม่แพ้

วันนี้ ( 4 พ.ย.) ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.ได้รับมอบเงินจำนวน 1 ล้านบาทเพื่อช่วยเหลือกำลังพลกองทัพบกที่ปฏิบัติการช่วยน้ำท่วมจากบริษัท ริโก้ไทยแลนด์ จำกัด และรับมอบเรือกู้ภัย เรือพาย ถุงยังชีพและเสื้อชูชีพ จากธนาคารไทยพาณิชย์ จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคลิปวีดีโอพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เพื่อป้องกันน้ำท่วม เมื่อปี พ.ศ.2538 ซึ่งจนถึงปัจจุบัน ก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหาน้ำท่วมได้ โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า หลังจากนี้เราควรจะต้องทบทวนว่า ที่พระองค์ท่านรับสั่งทั้งหมดทำได้ครบหรือยัง อะไรที่ต้องทำให้ครบบ้าง ในหลวงท่านทรงริเริ่มมาตั้งแต่ทรงครองราชย์ไม่ใช่เพิ่งมาคิดเมื่อปี 2538 ท่านทรงต่อสู้เรื่องน้ำ เรื่องป่าไม้มาตลอด ในวันนี้พระองค์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์สมัยใหม่ คือไม่ได้สู้รบกับข้าศึก  แต่สู้กับความยากจน และรบกับธรรมชาติเพื่อให้คนไทยอยู่รอดปลอดภัย 

ฉะนั้นรัฐบาลต้องสนองพระราชดำรินี้ และดำเนินงานต่อตามที่พระองค์ท่านเริ่มไว้ ไม่ใช่พระองค์ท่านเริ่มไว้แล้วต้องทำเองจนจบ ส่วนปัญหาสิ่งก่อสร้างต่างๆขวางทางน้ำทำให้เกิดน้ำท่วมนั้น คงไปตำหนิติติงชาวบ้านที่เขาเดือนร้อนคงไม่ได้   ต้องรอให้ความเดือนร้อนบรรเทาลงก่อนแล้วเรียกมาคุยว่าจะทำอย่างไรต่อไป  ให้ความพอดีมาเจอกัน  หากไม่ให้เขาอยู่ที่นี่แล้วจะให้ไปอยู่ที่ไหน  เพราะชาวบ้านที่อยู่ส่วนมากยากจนรัฐบาลก็ต้องดูแลเขา

เมื่อถามถึงที่มีการมองว่า รัฐบาลบริหารงานไม่ดี พยายามปัดความรับผิดชอบให้หน่วยงานต่างๆ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คงไม่ใช่วันนี้ ทุกคนต้องร่วมมือกันแก้ปัญหา ทั้งรัฐบาล กทม. ตำรวจ ประชาชน ปัญหาขณะนี้มีเรื่องเดียวคือ การบังคับใช้กฎหมาย โดยเฉพาะการพังพนังกั้นน้ำ ซึ่งต้องแก้ไขกันให้ได้จึงจะเป็นไปตามแผนงาน ตอนนี้เหมือนกับการสู้รบ ต้องเปลี่ยนกลยุทธ์และกลวิธีไปเรื่อยๆ ถ้าเป็นภาษาทหารเรียกว่า การรบหน่วงเวลา เพราะสถานการณ์เกิดขึ้นแล้ว น้ำมาแล้ว ซึ่งการสู้รบ ครั้งนี้ไม่ถือว่าเราแพ้  เรายังสู้กันอยู่ เพียงแต่ข้าศึกมามาก

ส่วนการย้าย ศปภ.นั้นคิดว่าคงไม่ต้องย้าย เพราะการย้ายไปอยู่ต่างจังหวัดมีปัญหาเรื่องระยะทาง ทำให้มีภาระมากขึ้น ทั้งเรื่องงที่พักคนทำงาน ส่วนของตน ตนก็อยู่ได้ หากน้ำท่วมกองทัพบก ก็เตรียมเรือเพื่อนำเรือไปเยี่ยมลูกน้อง  ที่สำคัญคืออย่าเครียด ตนก็รู้สึกเครียดเหมือนกัน ยังบ่นกับลูกน้องเลยว่า นอนไม่หลับ เพราะห่วงลูกน้องและประชาชน แต่คิดว่าทุกคนก็เป็นเช่นนี้

ส่วนเรื่องที่กองทัพถูกตัดงบประมาณปี 55 ลงร้อยละ 10 นั้น ทุกกระทรวงก็โดนหมด เพื่อนำไปช่วยน้ำท่วม ก็ยอมรับว่า ส่งผลกระทบกับงานซ่อมบำรุง  แต่สิ่งไหนที่สำคัญหากรัฐบาลมีงบประมาณเราจะขอกลับมาใหม่จากเป็นงบกลางของรัฐบาล  ตนเข้าใจถึงปัญหาของประชาชน เบี้ยเลี้ยงไม่มีก็ไม่เป็นไร ถึงไม่มีเงินก็ขอให้มีข้าวกินก็พอ



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์