มาร์ควอนแม้วหยุดเล่นการเมือง

2พ.ย.2554 ที่อาคารรับน้ำบึงมักกะสัน  นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ
 
ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร์ และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมคณะประกอบด้วยนายกรณ์ จาติกวณิช , นายอลงกรณ์ พลบุตร , นายเกียรติ สิทธีอมร เดินทางไปดูสภาพการรับน้ำที่บึง  พร้อมสอบถามสถานการณ์น้ำกับเจ้าหน้าที่อาคารรับน้ำ

จากนั้นนายอภิสิทธิ์  กล่าวว่า จากการมาดูการรับและการระบายน้ำยังมีความเป็นห่วง เพราะไล่ดูตามแผนที่

จะเห็นว่าน้ำที่หลากลงมาจากทิศเหนือยังมีเยอะ และดูกำลังการระบายออกผ่านอุโมงค์ทั้งที่ไปพระโขนงและวัดช่องลมพระราม 3 เจ้าหน้าที่รายงานว่าการทำงานเกือบเต็มศักยภาพ  จึงไม่อยากให้ประชาชนประมาท เพราะน้ำที่หลากลงมาไม่ว่าจะจากฝั่งพระนครหรือฝั่งธนฯที่ขณะนี้ได้เข้าถึงบางแคแล้ว ต้องติดตามสถานการณ์กันอย่างใกล้ชิด 
    
ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อปริมาณน้ำที่สูบออกกับเข้ามาไม่สมดุลย์ จะมีพื้นที่ใดบ้างที่จะได้รับผลกระทบ  หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า

ทุกคนต้องมองไปที่พื้นที่ทางเหนือของตัวเอง  เพราะถ้าน้ำรุกคืบเข้ามาเรื่อย ๆ ก็ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ส่วนการที่ยังไม่สามารถซ่อมประตูน้ำคลองสามวาได้สำเร็จนั้นก็อยากให้เร่งทำให้สำเร็จให้เร็วที่สุด  กทม.ได้ใช้อำนาจและขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไปช่วย  จึงอยากขอความร่วมมือกับทุกฝ่าย เพราะระบบการระบายน้ำหากไปทำลายและไม่สามารถควบคุมการไหลของน้ำได้ ก็ไม่เป็นผลดีกับใคร 
    
ผู้สื่อข่าวถามว่า การเอาตำรวจมาตรึงกำลังไว้เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะ เพราะควรเอาไปดูแลทรัพย์สินและประชาชน  ผู้นำฝ่ายค้านฯ  กล่าวว่า

  พูดมาระยะหนึ่งแล้วว่าอยากให้มีความชัดเจนแด็ดขาดในการบริหารจัดการ ในส่วนของตำรวจเสียงเรียกร้องอย่างมากจากประชาชน คือ การเข้าไปดูแลบ้านเรือนในพื้นที่ ที่อยากให้มีการอพยพไม่ยอมออกมา  เพราะสาเหตุหนึ่งที่ไม่ยอมออกมาเพราะห่วงทรัพย์สิน
    
ส่วนที่นายธีระชน  มโนมัยพิบูลย์  รองผู้ว่าฯกทม.เรียกร้องให้รัฐบาลประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน  นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นดุลพินิจของรัฐบาล เราได้ให้ข้อคิดไปแล้วและต่อมาสถานการณ์ก็ไม่เปลี่ยนแปลงมีแต่หนักขึ้น ในแง่การกระจายของพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อนมีมากขึ้น 

มาร์ควอนแม้วหยุดเล่นการเมือง


ผู้สื่อข่าวถามว่า  รัฐบาลควรมีการดูแลการลอกเลียนพฤติกรรมในบางพื้นที่อย่างไร หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวว่า 

ต้องไม่ลืมว่าคราวที่แล้วนายกฯเป็นคนออกคำสั่ง โดยการกดดันของมวลชน  รัฐบาลต้องส่งสัญญาณใหม่ว่ารัฐบาลมีหน้าที่ในการดูแลประชาชนที่เสียหาย  เพราะการระบายน้ำจะระบายอย่างไร มีหลักวิชาของมัน เราทราบถึงความอึดอัดของประชาชนที่เดือดร้อน และเข้าใจว่าขณะนี้ก็น่าจะพิสูจน์ได้แล้วว่า แม้จะทำเช่นนั้นความเดือดร้อนของตัวเองก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไป
     
ส่วนที่ยังมีส.ส.รัฐบาลออกมาตำหนิการทำงานของผู้ว่าฯกทม.ว่าไม่ฟังรัฐบาลหรือศปภ. ผู้นำฝ่ายค้านฯ กล่าวว่า
 
จากที่เห็นมาหนึ่งถึงสองวันน่าจะชัดเจนแล้ว อยากให้ส.ส.ของรัฐบาลอย่าเล่นการเมืองโดยไม่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและอยากให้นายกฯปรามส.ส.ของตัวเองด้วย และรวมไปถึงขณะนี้มีความพยายามสร้างกระแส ให้เกิดความแตกแยกให้เกิดขึ้นมาในประเด็นอื่น 
        
ผู้สื่อข่าวถามว่า นอกจากพาดพิงพรรคประชาธิปัตย์แล้ว ยังกล่าวพาดพิงเรื่องสถาบัน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า

ไม่เป็นความจริงนายกฯ ควรไปดูตัวเลขว่าวันที่เข้ามาเป็นนายกฯน้ำในเขื่อนอยู่ในเกณฑ์ปกติ และเมื่อย้อนกลับไปก่อนยุบสภา ก็อยู่ในเกณฑ์ที่ต่ำสุดและอยู่ในภาวะแล้ง และน้ำที่สะสมก็มีปริมาณมากจะอยู่ในช่วงเดือนกันยายน  เราอยู่ในฐานะฝ่ายค้าน ยังพยายามที่จะหลีกเลี่ยงการออกมาวิพากษ์วิจารณ์หรือการกล่าวหากัน 
อยากให้รัฐบาล ศปภ.ทำงานแบบเดียวกัน ไม่ใช่พยายามมาสร้างเงื่อนไข  หรือความขัดแย้งทางการเมืองให้เกิดขึ้นอีก เพราะประชาชนเบื่อหน่ายมาก
    
ผู้สื่อข่าวถามว่า มองอย่างไรที่นายกฯต้องขอความเห็นจากพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ผ่านสไกป์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวว่า

ไม่ทราบว่านายกฯยอบรับหรือไม่ยอมรับจะด้วยวิธีอะไรก็ตาม แต่ความรับผิดชอบอยู่ที่รัฐบาล การทวิตของพ.ต.ท.ทักษิณ ก็พบว่ามีการนำเงื่อนไขการเมืองเข้ามาอีก อ้างเรื่องการปฏิวัติแลัวเรื่องอื่น แต่วันนี้ประชาชนเดือดร้อนรัฐบาลควรเร่งดูแล  
             
“ที่ประชุมครม.( เงา )ได้ตั้งข้อสังเกตว่า พื้นที่ถูกทอดทิ้งไม่ได้รับการช่วยเหลือ โดยเฉพาะพื้นที่ที่ได้รับน้ำท่วมมาเป็นเวลานาน ที่ผ่านมารัฐบาลสร้างต้นแบบบางระกำโมเดลไว้ แต่กระบวนการเยียวยาหลังน้ำลดไม่มี ส่วนโครงการต่างๆของรัฐบาลที่บอกว่าทำเป็นรูปธรรม ช่วยเอามาให้ดูหน่อย ผมคิดว่าพ.ต.ท.ทักษิณควรเลิกเล่นการเมือง เอาความเดือดร้อนของประชาชนมาเป็นข้ออ้างเพื่อรองรับความต้องการของตัวเอง ควรทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาประชาชน” นายอภิสิทธิ์ กล่าว
     
ผู้สื่อข่าวถามว่า การแก้ปัญหาน้ำยังไม่คลี่คลาย แต่รัฐบาลกลับพูดถึงแผนฟื้นฟู  ผู้นำฝ่ายค้านฯ กล่าวว่า
 
เมื่อประชาชนเดือดร้อนรัฐบาลต้องมีสมาธิ แต่วันนี้รัฐบาลกลับไปให้ความสนใจการใช้เงินแปดแสนล้านบาทมากกว่า ทั้งที่ความเป็นจริงประชาชนยังเดือดร้อนอยู่ ส่วนการให้เงินประชาชนหลังน้ำลดเพื่อให้ประชาชนลืมนั้น การเยียวยาก็เป็นส่วนหนึ่ง การป้องกันและการบริหารเยียวยาทุกภาคส่วนต้องช่วยกันลดความเสียหาย              
             
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่นายอภิสิทธิ์ พร้อมคณะเสร็จภารกิจในการตรวจดูสภาพการระบายน้ำ ที่อาคารรับน้ำบึงมักกะสันแล้ว ก็ได้ออกเดินทางไปเยี่ยม และให้กำลังใจบรรดาสื่อมวลชน  สถานีโทรทัศน์ และหนังสือพิมพ์ฉบับต่างๆ ที่มีสำนักงานตั้งอยู่บนถนนวิภาวดีรังสิต ที่ขณะนี้มีน้ำท่วมขังในปริมาณที่สูง ไม่สามารถสัญจรไปมาได้อย่างสะดวก
    
โดยการไปให้กำลังใจเริ่มจากหนังสือพิมพ์แนวหน้า ฐานเศรษฐกิจ สถานีโทรทัศน์ ไทยพีบีเอส เดลินิวส์ และ หนังสือพิมพ์บ้านเมือง

และระหว่างที่นายอภิสิทธิ์ อยู่บนรถ จีเอ็มซี ก็ได้มีการโบกมือทักทายประชาชนตาม 2 ข้างทางของถนนวิภาวดีรังสิต และระหว่างที่รถวิ่งผ่านบริเวณหน้าโรงแรมรามาการ์เดนท์ ก็ปรากฏว่ามีรถจีเอ็มซี ของคณะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ขับขนาน ด้านข้างขวามือรถของคณะนายอภิสิทธิ์ จึงได้มีการทักทายกัน โดยพล.อ.ประยุทธ์ ได้แสดงความเคารพนายอภิสิทธิ์ ด้านนายอภิสิทธิ์เองก็ได้ยกมือไหว้กลับ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์