“ปู” ลุ้น31ต.ค.กทม.ผ่านวิกฤติ

นายกฯเผยยังมีมวลน้ำก้อนใหญ่  แต่ถ้าบริหารดีกทม.ไร้ความเสี่ยง รอประเมินผล 31 ต.ค.ผ่านวิกฤติหรือไม่

 ที่ ศปภ. เมื่อเวลา 08.40 น. วันที่ 31 ต.ค. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่าย รวมทั้งผู้ว่าฯกทม.ยังไม่มั่นใจว่าน้ำเหนือก้อนใหญ่ได้ระบายหมดไป และไม่เข้าสู่พื้นที่กทม.แล้ว ว่าเป็นการพูดกันคนละมุม ที่เราบอกว่าสบายใจขึ้น เพราะมวลน้ำก้อนใหญ่ซึ่งก่อนหน้านี้เคยบอกว่าจะมีเป็นหมื่นล้านลบ.ม. ได้ระบายออกไปทางคลองฝั่งตะวันออกเยอะขึ้น ทำให้ปริมาณน้ำที่ จ.นครสวรรค์ และชัยนาท ลดลง และบางส่วนก็ค่อย ๆระบายลง

ดังนั้นเราจึงไม่เห็นน้ำก้อนใหญ่แล้ว ถ้าระดับน้ำทะเลหนุนลดลง น้ำก็จะแห้งลง

เพราะเราจะสามารถระบายน้ำจากคลองข้างในออกสู่ทะเลได้มากขึ้น มวลน้ำที่อยู่ทางเหนือก็ค่อยๆ ไหลไปตามคันคลอง และตามระบบสูบน้ำที่เราตั้งไว้ ถ้าไม่มีน้ำก้อนอื่นเข้ามาอีก การไหลของน้ำอาจจะไม่ทำให้ท่วมกทม.มาก แต่อาจมีการเจิ่งนองบ้างตามแนวคันคลอง “ที่เราพูดไม่ได้หมายความว่าวันนี้น้ำแห้งหมดแล้ว หรือจะไม่มีน้ำเข้าพื้นที่กทม.อีกแล้ว”


“ปู” ลุ้น31ต.ค.กทม.ผ่านวิกฤติ


ส่วนที่นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตร ระบุว่ายังมีมวลน้ำก้อนใหญ่เหลืออีก 15,000 ล้าน ลบ.ม.นั้น

นายกรัฐมนตรี กล่าวยอมรับว่า ถ้ารวม ๆกันก็ใช่ แต่ถ้าเราบริหารเป็นบล็อก ๆ ให้ลงสู่ทะเล ไม่ปล่อยให้ลงมาทั้งก้อนแล้วโถมเข้ากทม. จะลดความเสี่ยงลงได้  การบริหารเป็นบล็อกๆ ช่วยชะลอน้ำได้ดี ดังนั้นเราจึงไม่เห็นสภาพน้ำในกทม.รุนแรงเหมือนต่างจังหวัด ส่วนประชาชนในจังหวัดอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ หรือพระนครศรีอยุธยา ที่ประสบปัญหาน้ำยังไม่ลดลงนั้น ก็ต้องขอเวลาให้ระดับน้ำทะเลลงก่อน เราจึงจะเข้าไปทำงานได้

ส่วนความคืบหน้าในการระบายน้ำออกไปทางฝั่งตะวันออกและตะวันตกของกทม.นั้น ขณะนี้ทางฝั่งตะวันออกทำได้มากขึ้น ส่วนตะวันตกยังไม่ค่อยลงไปทางที่เราขุดคลองไว้  เพราะส่วนใหญ่คลองจะเป็นแนวขวาง น้ำจึงไม่ไหลลงทะเล ซึ่งทางทีมงานกำลังหารือกันอยู่ โดยจะพยายามตั้งเครื่องผลักดันน้ำให้ไหลลงทางตรงไปสู่ทะเลทางฝั่งจ.สมุทรสาคร ให้มากขึ้น

เมื่อถามว่าเท่าที่ประเมินสถานการณ์น้ำขณะนี้ จะเข้าสู่พื้นที่กทม.ชั้นในลึกขนาดไหน

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่าวันนี้ระดับน้ำทะเลต่ำกว่าเมื่อวันที่ 30 ต.ค. 2 ซม. ถือว่าดีขึ้น แต่ที่คนกทม.ยังรู้สึกว่าน้ำไม่ได้ลดลงนั้น เพราะแนวคลองบางที่ยังซ่อมแซมไม่เสร็จ จึงทำให้น้ำไหลเข้ามา เราก็ได้เร่งรัดในหลายจุดสำคัญ เช่น จุดใต้ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ หรือแถวคลองไซฟ่อนแถวรังสิต ก็ได้เร่งขอภาคเอกชนเข้ามาช่วยเหลือ ถ้าตรงนั้นเสร็จเรียบร้อยก็คงจะเบาใจได้

ส่วนน้ำทะเลที่จะหนุนสูงอีกครั้งในช่วงลอยกระทง เท่าที่สอบถาม ตัวเลขคงจะไม่สูงเท่านี้ และกว่าจะถึงวันนั้นเราน่าจะระบายน้ำเหนือลงไปได้แล้ว
 
ซึ่งจะทำให้ประตูระบายน้ำทำงานได้เต็มที่  เมื่อถามว่าหลังผ่านวันที่ 31 ต.ค.ไปแล้ว จะสามารถพูดได้หรือไม่ว่าสถานการณ์น้ำในกทม.จะพ้นวิกฤติอันตรายไปได้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่าคงจะบอกได้บ้าง ซึ่งหลังจากวันที่ 31 ต.ค. เราจะประชุมกันว่าระดับน้ำ และการแก้ปัญหาตามจุดต่าง ๆ เป็นอย่างไร ถ้าเป็นไปตามแผนก็น่าจะให้ความไว้วางใจได้ระดับหนึ่ง ส่วนปัญหาที่ประชาชนในพื้นที่รับน้ำ เช่น คลองสามวา ออกมาแสดงความไม่พอใจภาครัฐนั้น ได้แก้ปัญหาจบไปแล้วตั้งแต่เวลา 02.00 น. ยืนยันว่าภาคประชาชนไม่มีปัญหาแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าน้ำที่อยู่ในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ และนวนคร จะลดลงเมื่อไหร่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า คงต้องใช้เวลา ขอให้รอดูระดับน้ำวันนี้ (31 ต.ค.) ก่อน แต่ขณะนี้ระดับใน จ.พระนครศรีอยุธยา เริ่มคงตัวแล้ว แต่คงต้องให้ในส่วนของกทม.ได้ระบายลงไปก่อน จากนั้นถึงจะเริ่มระบายได้เร็วขึ้น แต่คงจะต้องใช้เวลา 1-2 สัปดาห์

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์