ทูตญี่ปุ่นพบ ผอ.ศปภ.พร้อมช่วยวางแผนกันน้ำท่วม ผู้เชี่ยวชาญน้ำยุ่น

ภาพประกอบจาก อินเทอร์เน็ตภาพประกอบจาก อินเทอร์เน็ต


เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 31 ตุลาคม ที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) กระทรวงพลังงาน นายเซอิจิ โคจิมะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย

ได้นำคณะผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมแม่น้ำ ด้านการจัดการรถไฟฟ้าใต้ดิน การผลิตน้ำประปา โครงสร้างและการวางแผนท่าอากาศยาน รวมถึงการดูแลความปลอดภัยด้านการบิน จำนวน 8 คน จากประเทศญี่ปุ่น เข้าพบ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะ ผอ.ศปภ. เพื่อหารือถึงข้อมูลจากการสำรวจพื้นที่ที่ประสบภัยน้ำท่วมในประเทศไทย ทั้งในเรื่องของระบบประปา การจัดการน้ำ ระบบรถไฟฟ้า และท่าอากาศยาน ซึ่งเข้ามาสำรวจตั้งแต่วันที่ 19 ตุลาคมที่ผ่านมา


จากนั้น พล.ต.อ.ประชากล่าวว่า องค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (ไจก้า JICA) ได้มาพูดคุยกับ ศปภ.ถึงความร่วมมือในการที่ญี่ปุ่นอยากให้ความช่วยเหลือแก่เรา ทั้งเรื่องของรถไฟฟ้าใต้ดิน และการประปา ซึ่งถือเป็นความปรารถนาดีจากญี่ปุ่น โดยจากนี้ผู้เชี่ยวชาญแต่ละด้านของไทยและญี่ปุ่นจะพบกัน ทั้งด้านการประปา รถไฟฟ้าใต้ดิน และสนามบิน


นายโคจิมะกล่าวว่า ญี่ปุ่นได้ส่งคณะผู้เชี่ยวชาญมาสำรวจพื้นที่ที่ประสบภัยร่วมกับเจ้าหน้าที่ของไทย จากนั้นผู้เชี่ยวชาญได้ให้คำแนะนำสำหรับสถานการณ์ทั่วไปในตอนนี้ ซึ่งญี่ปุ่นเข้าใจว่ารัฐบาลพยายามควบคุมสถานการณ์อย่างเต็มที่ โดยญี่ปุ่นยินดีที่จะช่วยเหลือประเทศไทย ทั้งการฟื้นฟูระยะยาวในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจและสภาพพื้นที่ หลังจากที่ไทยเคยให้ความช่วยเหลือแก่ญี่ปุ่นในช่วงประสบภัยธรรมชาติ ญี่ปุ่นจึงถือโอกาสนี้คืนความช่วยเหลือกับชาวไทย เป็นการตอบแทนที่เคยให้กับญี่ปุ่น โดยญี่ปุ่นพร้อมให้ความร่วมมือในทุกๆ ด้าน ซึ่งเรายินดีส่งผู้เชี่ยวชาญมาช่วยเหลือไทยในระยะยาว และยินดีเสนอความร่วมมือในการวางแผนระบบป้องกันน้ำท่วมในอนาคต รวมถึงด้านเทคโนโลยี และผู้เชี่ยวชาญในทุกด้าน


ด้านนายกิมิโอะ ทาเคยะ ผู้เชี่ยวชาญด้านการควบคุมน้ำของไจก้า กล่าวว่า การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมถือเป็นอุปสรรคขวางการไหลของน้ำ เพราะในอดีตเมื่อเกิดปัญหาน้ำท่วมจะเป็นการไหลลงมาในพื้นที่ลุ่มที่เป็นท้องนาซึ่งสามารถดูดซึมน้ำได้ แต่ปัจจุบันน้ำกลับกระจายเข้าสู่นิคมอุตสาหกรรม สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง แต่ไม่ได้หมายความว่านิคมอุตสาหกรรมเป็นสิ่งที่ขวางทางน้ำ เพราะถูกสร้างห่างจากแม่น้ำอยู่แล้ว สำหรับปัญหาน้ำท่วมในไทยอาจท่วมขังนาน 2-3 สัปดาห์ ตนคิดว่า กทม.และทุกฝ่ายต้องใช้ความพยายามอย่างต่อเนื่องในการระบายน้ำออกไป ส่วนการอพยพนั้น คนไทยควรทำในแนวตั้งคือการขึ้นไปที่สูง ไม่ใช่แนวระนาบ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์