ปชป.แจงอภิสิทธิ์พร้อมร่วมมือยิ่งลักษณ์ฝ่าวิกฤตน้ำท่วม

นายชวนนท์ อินทรโกมาลสุตย์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์
 
กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีเตรียมเชิญ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หารือเกี่ยวกับปัญหาน้ำท่วมว่า หากมีการเชิญอย่างเป็นทางการและกำหนดวาระที่ชัดเจน นายอภิสิทธิ์ พร้อมที่จะให้ความร่วมมือเพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชนอยู่แล้ว โดยที่ผ่านมาก็เดินหน้าช่วยเหลือประชาชนเต็มที่ และเสนอแนวทางแก้ปัญหาต่อนายกรัฐมนตรีไปแล้วหลายครั้ง

         
“ประชาธิปัตย์เข้าใจความเครียดของนายกรัฐมนตรีและให้กำลังใจเพราะการแก้ปัญหาอุทกภัยครั้งร้ายแรงมีความกดดัน ซึ่งคนไทยพร้อมรับสถานการณ์วิกฤตไปด้วยกัน จึงขอให้นายกรัฐมนตรีมีความเข้มแข็งชัดเจนและชดเชยในสิ่งที่จะเกิดความเสียหายด้วย

         
“นายกรัฐมนตรีต้องแสดงภาวะผู้นำเป็นโอกาสที่ดีที่สุด ในการแสดงความสามารถแก้ปัญหา ต้องกล้าตัดสินใจ รับผิดชอบสิ่งที่เกิด ทำสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อคนไทย เช่น การบังคับใช้กฎหมายพิเศษที่บอกกลัวกระทบเรื่องมนุษยธรรม ความจริง การใช้กฎหมายไม่ได้ซ้ำเติมสถานการณ์หรือประชาชนที่ลำบาก แต่ใช้เพื่อแก้ปัญหาให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน กำหนดให้การบริหารสถานการณ์สะดวกรวดเร็วขึ้น นายกฯต้องทำความเข้าใจในประเด็นนี้ก่อน และแสดงความเข้มแข็งออกมาอย่าให้ประชาชนต้องเอาตัวรอดกันเองในสถานการณ์ฉุกเฉินเช่นนี้ ซึ่งหากไม่มีภาวะผู้นำที่เข้มแข็ง กฎหมายที่เฉียบขาด ความเสียหายจะเป็นวงกว้างเกินกว่าประเทศจะรับไหว” นายชวนนท์ กล่าว

         
โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า รัฐบาลต้องมีความชัดเจนเกี่ยวกับสถานการณ์อุทกภัย โดยเฉพาะปริมาณน้ำ ที่จะเข้า กทม.และพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ

การประเมินปริมาณน้ำฝน ปริมาณน้ำในเขื่อนเพื่อให้การคาดการณ์ และกำหนดแนวทางต่อสู้กับน้ำเป็นไปอย่างเหมาะสม อีกทั้งต้องชัดเจนในเรื่องการบริหารระบายน้ำไปยังทิศตะวันตก กทม. และตะวันออก ซึ่งเชื่อว่าคนไทยยอมรับได้แล้วว่าจะต้องได้รับผลกระทบไม่มากก็น้อย แต่ไม่สบายใจในเรื่องความไม่ชัดเจนของข้อมูล ถ้านายกฯบอกได้ว่าน้ำปริมาณเท่าไหร่ ใครได้รับผลกระทบ น้ำจะอยู่ระยะเวลาเท่าใด เพื่อให้ประชาชนเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ ก็จะทำให้ประชาชนคลายความตึงเครียดได้ในระดับหนึ่ง และต้องชัดเจนเรื่องอพยพคน


ปชป.แจงอภิสิทธิ์พร้อมร่วมมือยิ่งลักษณ์ฝ่าวิกฤตน้ำท่วม


ส่วนการจัดตั้งศูนย์อพยพรองรับตามการแถลงข่าวของนายธงทอง จันทรางศุ โฆษก ศปภ.คนใหม่ ที่ให้ประชาบนอพยพออกจากพื้นที่
 
แต่กลับไม่มีแผนรองรับที่ชัดเจนให้กับประชาชน ปล่อยให้ชาวบ้านดูแลกันเองแล้วค่อยประสานไปยังทางการ เพื่อจัดส่งรถไปรับ ถือเป็นความคิดกลับข้างแนวทางที่ถูกต้อง คือ ศปภ ต้องกำหนด พื้นที่เสี่ยงที่จะให้อพยพแจ้งชุมชนกำหนดจุดรวมพลและส่งรถไปรับประชาชนมายังจุดที่ปลอดภัยจึงจะถูกต้อง  เมื่อประเมินพื้นที่ได้รับผลกระทบแล้ว ต้องพูดให้ชัดว่ามาตรการชดเชยในแต่ละพื้นที่เป็นอย่างไร ให้เหมาะสมกับกลุ่มประชาชนที่ได้รับผลกระทบ  เพื่อให้คนเหล่านี้กลับมาใช้ชีวิตปกติได้ทันทีหลังน้ำลด ประชาชนจะสบายใจไม่เกิดความขัดแย้งเรื่องการพังพนังกั้นน้ำ หากทำได้จะนำพาประเทศผ่านวิกฤตในช่วงสัปดาห์ที่จะถึงได้

         
“การที่ส.ส.พรรคเพื่อไทย แกนนำเสื้อแดง ที่ยังนำปัญหาน้ำท่วมมาเป็นประโยชน์ในการสร้างฐานมวลชนให้กับตัวเอง โดยเปิดคลิปวีดีโอการขนของบริจาคในศปภ. ขึ้นรถบรรทุกติดชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ทำให้ประชาชนไม่สบายใจ แม้แกนนำเสื้อแดงอ้างว่ารถเหล่านี้ติดป้ายเก่าไม่ได้แกะออก จึงอยากถามว่าป้ายดังกล่าวติดไว้ตั้งแต่น้ำท่วมปี 2526 หรือไม่ เพราะน้ำเพิ่งท่วมช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา ทำให้ศรัทธาประชาชนหมดไป ไม่กล้าบริจาคผ่านรัฐบาล อาสาสมัครถอนตัว สุดท้ายประชาชนที่จมน้ำไม่ได้รับความช่วยเหลือ เพราะมีการนำความเดือดร้อนมาเล่นการเมืองสิ่งเหล่านี้ต้องเลิก พรรคประชาธิปัตย์ได้รับการร้องทุกข์จากประชาชนว่าจะเลิกบริจาคสิ่งของแล้ว จนต้องบอกประชาชนอย่าหมดศรัทธาต้องช่วยเหลือเพื่อนร่วมชาติ ที่สำคัญคือของตกค้างต้องเร่งลำเลียงไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย” นายชวนนท์ กล่าว

         
นายชวนนท์ กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้รัฐบาลดูแลเศรษฐกิจ สังคม สาธารณูปโภค ควบคู่ไปกับการแก้ปัญหาน้ำท่วม เช่น การขึ้นราคา กักตุนสินคา แต่รัฐบาลยังแก้ปัญหาผิดทาง อย่างกรณี น้ำดื่ม และไข่ มีผลผลิตดูแลได้ แต่รัฐบาลกลับนำเข้าจากต่างประเทศ เป็นการแก้ปัญหาไม่ถูกจุดควรจะไปแก้ปัญหาเรื่องการกระจายสินค้าจะถูกต้องกว่า หากแก้ปัญหาไม่รอบคอบจะเกิดปัญหาตามมาในอนาคต

         
“มีการฉวยโอกาสมิจฉาชีพซ้ำเติมประชาชน ขอเรียกร้อง ผบ.ตร.ต้องโชว์ฝีมือการเป็นมือปราบ ใช้เรือดันน้ำมาตรวจการดูแลทรัพย์สินให้ประชาชน เพื่อให้เกิดความไว้วางใจอพยพจากบ้านตัวเอง การแก้ปัญหาก็จะครบวงจรมากขึ้น ด้านการสาธารณสุขต้องเร่งดูแล ป้องกันปัญหาโรคระบาดบำบัดน้ำ ตั้งศูนย์การแพทย์ทุกหน่วยอพยพ และดูแลระบบไฟฟ้า ประปาอย่าให้เกิดปัญหา ประปาไม่มีใช้ ไฟฟ้าช็อตคนเสียชีวิตเกิดขึ้นอีก" นายชวนนท์ กล่าว

         
โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า รัฐบาลยังมีปัญหาในการชี้แจงทำความเข้าใจกับต่างชาติ โดยสถานทูตหลายแห่งเล่าให้ฟังว่า ไม่มีการประสานงานเพื่อให่ข้อมูลที่ชัดเจนกับสถานทูต
 
ทำให้เกิดความสับสน ขาดการวางแผนที่ขัดเจนและการให้ข้อมูลรับมือกับสถานการณ์ สถานทูตต้องตัดสินใจโดยลำพัง ประสานไปยังภาคเอกชนนำรถสถานทูต ไปจอดตามคอนโดมีเนียม สถานที่เอกชน โดยรัฐบาลไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเลย ทำให้เกิดกรณีอังกฤษเตือนพลเมืองของตัวเองไม่ให้เดินทางมาประเทศไทย ทั้ง ๆ ที่หากมีการให้ข้อมูลที่ชัดเจน ถูกต้อง ก็จะทำให้ต่างชาติเกิดความมั่นใจต่อรัฐบาลในการแก้ไขสถานการณ์มากกว่านี้

         
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชวนนท์ ได้นำภาพนายอภิสิทธิ์ถ่ายคู่คนเสื้อแดงที่เข้ามาพักพิงในศูนย์พักพิงโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย

มาเปรียบเทียบกับรถขนของบริจาคที่ส.ส.เพื่อไทย ฉวยโอกาสติดชื่อตัวเองมาเปรียบเทียบ โดยระบุว่า เพื่อให้พรรคเพื่อไทยเห็นว่าการจะสร้างความสามัคคี ให้เกิดขึ้นต้องไม่แบ่งแยกประชาชน ช่วยเหลือทุกสีเหมือนที่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ทำ ความสามัคคีจึงจะเกิดขึ้น อีกทั้งรัฐบาลต้องชี้แจงรายละเอียดบริจาคของพ.ต.ท.ทักษิณให้ชัดเจน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์