“กรณ์” ติง “ยงยุทธ” แจงเหตุผลย้ายผู้ว่าฯ ปทุมธานีไม่ชัด

“กรณ์” ติง “ยงยุทธ” แจงเหตุผลย้ายผู้ว่าฯ ปทุมธานีไม่ชัด


ประชาธิปัตย์ 25 ต.ค. - “กรณ์” ติง “ยงยุทธ” ไม่ชี้แจงเหตุผลย้ายผู้ว่าฯ ปทุมธานีให้ชัด ชี้นายกรัฐมนตรีไม่ระบายน้ำลงบางปะกง ทำน้ำท่วมกรุง

นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงภายหลังการประชุม ส.ส.กรุงเทพมหานคร (กทม.) ว่า
 
ที่ประชุมได้เชิญผู้เชี่ยวชาญเข้าชี้แจงถึงแนวทางแก้วิกฤติปัญหาน้ำท่วมใน กทม. เพราะจากการลงพื้นที่ดูสถานีประตูน้ำคลองประเวศบุรีรมย์ ย่าน จ.สมุทรปราการ พบว่ามีการสูบน้ำไม่เต็มกำลัง จากที่มีอยู่ 52 เครื่อง แต่เปิดเครื่องสูบเพียง 10 เครื่อง ทำให้ไม่สามารถระบายน้ำในที่ควรระบาย จากคลองรังสิตประยูรศักดิ์ 8-13 ที่ต้องระบายน้ำในฝั่งตะวันออกสู่แม่น้ำบางปะกง ไปยัง จ.สมุทรปราการ เพื่อลงทะเล ทำให้น้ำมารวมกันอยู่ที่คลองรังสิตประยูรศักดิ์ 1-2 ซึ่งทิศทางของน้ำจะไหลไม่เป็นธรรมชาติ ส่งผลให้น้ำไหลสู่ กทม.ตามเส้นทางแม่น้ำเจ้าพระยา และวันนี้ (25 ต.ค.) แม่น้ำเจ้าพระยามีระดับสูงสุดในประวัติศาสตร์ เนื่องจากไม่มีการระบายน้ำไปในทางตะวันออก เรื่องนี้รัฐบาลเคยบอกว่าจะทำ แต่ทำไมไม่ทำ

นายกรณ์ กล่าวว่า ดังนั้น ในการประชุมคณะรัฐมนตรีเงา พรรคประชาธิปัตย์

วันพรุ่งนี้ (26 ต.ค.) จะมีการสรุปเสนอแนวทางการแก้ปัญหาต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเสนอต่อรัฐบาลโดยตรง เพื่อลดวิกฤติน้ำท่วม ทั้งนี้ ขอตั้งคำถามต่อรัฐบาลว่า เหตุใดจึงไม่เปิดประตูน้ำที่คลอง 8-13 ซึ่งเป็นสาเหตุให้น้ำไหลไปกระจุกอยู่ที่คลอง 1-2 และไหลเข้าคลองประปา นอกจากนี้ สถานีสูบน้ำทั้ง 3 แห่ง ยังไม่เปิดเครื่องสูบน้ำ ทั้งที่มีทั้งหมด 50 เครื่อง แต่ขณะนี้เปิดเพียง 10 เครื่อง และรัฐบาลควรเสริมคันกั้นน้ำตามแนวพระราชดำริ อีกทั้งจะเสนอแนวทางการบริหารจัดการน้ำ เพื่อให้ผันน้ำลง จ.สมุทรปราการ ไหลลงสู่ทะเล

นายกรณ์ กล่าวว่า ในเรื่องประตูหนึ่ง หรือประตูพระอินทร์ราชา (ประตูดำ) ที่ได้ยินมาคือ ไม่มีการปิดประตูระบายน้ำ
 
ทั้งที่จะต้องมีการปิดบ้าง จนกระทั่งนายกรัฐมนตรีต้องไปยึดกุญแจจากอธิบดีกรมชลประทานมาให้รองอธิบดีฯ และเมื่อมีการส่งทหารเข้าไปดู กลับพบว่าเครื่องสูบน้ำเสียมานานกว่า 1 เดือน แต่ผู้ว่าฯ ปทุมธานีก็ไม่เคยบอกว่า ที่ปิดไม่ได้เพราะเครื่องเสีย จนถึงทุกวันนี้ยังปิดไม่ได้ น้ำจาก จ.ปทุมธานี จึงทะลักเข้ามา และเรื่องนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งในการสั่งย้ายนายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผู้ว่าฯ ปทุมธานี ส่วนเหตุผลของการทำเช่นนั้น เพราะผู้ว่าฯ ปทุมธานีต้องการปกป้อง จ.ปทุมธานี จึงไม่เข้าใจ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ทำไมเวลาสั่งย้ายใคร ไม่อธิบายเหตุผลที่ชัดเจนให้ทราบ. - สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์