นายกฯวอนทุกฝ่ายทำงานเต็มที่ ยันไม่ประกาศพรก.

นายกฯวอนทุกฝ่ายทำงานเต็มที่ ยันไม่ประกาศพรก.


เมื่อเวลา 08.30 น. ที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(ศปภ.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม.ออกมาเรียกร้องให้ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(ศปภ.)ดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการที่น้ำทะลักเข้าคลองประปา เขตหลักสี่ และดอนเมือง โดยอ้างว่ากทม.ไม่ได้รับผิดชอบดูแลพื้นที่น้ำในคลองประปาว่า

วันนี้ตนไม่ต้องการที่จะพูดคำว่าเรา แต่ต้องการความเป็นเอกภาพ เพราะวันนี้คนไทยทุกคนไม่ว่าจะอยู่ต่างจังหวัด หรือกทม.ต้องมีภาระรับผิดชอบร่วมกัน และขอให้กทม.ทำหน้าที่ของตนเองอย่างเต็มที่ ขอความกรุณาอย่ามองว่าส่วนไหนเป็นหน้าที่ของศปภ.หรือรัฐบาลเลย เพราะที่จริงแล้วรัฐบาลดูภาพรวม และดูแลพี่น้องประชาชนหลายจังหวัด ถ้าทางกทม.จะช่วยเหลือได้ในส่วนของพื้นที่นี้จะยินดีเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งทางรัฐบาลพร้อมสนับสนุน แต่ถ้ากทม.คิดว่าดูแลไม่ไหว เราก็จะเข้าไปดูแล ในความรับผิดชอบพี่น้องประชาชนนั้นไม่ว่าจะอยู่จังหวัดใด ถือว่าเป็นหน้าที่ที่เรารับผิดชอบร่วมกัน และวันนี้ต้องขอแรงในการรวมพลังช่วยกันทุกส่วนเพื่อต่อสู้กับอุทกภัย เพราะครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งที่หนักมาก เราต้องการความร่วมมือร่วมใจความเป็นเอกภาพที่จะมองภาพรวม ถ้าต่างคนต่างมองในมุมของตนเองจะทำให้ประเทศเดินไม่ได้ วันนี้ตนได้เรียกประชุมทุกหน่วยงานที่จะต้องมาทบทวนกันอีกครั้งว่าจุดใดบ้าง ที่เป็นอุปสรรคในการทำงาน เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และอีกส่วนต้องวางแผนในการดูแลประชาชน เพราะวันนี้เรื่องชีวิตคนเป็นสิ่งสำคัญ เมื่อวันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา ตนได้สั่งการให้แบ่งสายโดยประกาศออกไมค์ให้พี่น้องประชาชนอพยพเพราะเราคงรับ ออกมาทีละครอบครัวคงไม่ได้ 


ผู้สื่อข่าวถามว่า ถึงเวลาที่นายกฯจะพิจารณาประกาศใช้พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการฉุกเฉิน เพื่อจะได้มีอำนาจสั่งการได้เต็มที่หรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ก็จะไปพิจารณาดู แต่จริงๆแล้วต้องเรียนว่าการสั่งการวันนี้ เชื่อว่าทุกหน่วยงานมีใจช่วยเหลือ ประเทศไทยวันนี้เราไม่อยากเห็นภาวะเช่นนี้ เพราะจะทำให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีปัญหาอยู่แล้ว ขอให้ประชาชนทุกคนร่วมใจกันเถอะทำงานที่จะกู้ภาวะวิกฤตนี้ ถ้ายิ่งประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินก็ยิ่งกระทบต่อความมั่นใจของต่างชาติ ที่จะบอกว่าประเทศไทยดูแลกันเองไม่ได้ ซึ่งจริงๆวันนี้เราต้องนำสิ่งต่างๆเหล่านี้เป็นความสามัคคีปรองดองในการทำงานร่วมกัน อย่างในส่วนของเหล่าทัพเราได้รับความร่วมมือจากทุกเหล่าทัพอย่างดี ก็ไม่แน่ใจว่าการที่จะประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะช่วยให้ดีขึ้นหรือไม่ถ้าใจของคนเราไม่ได้รวมกัน

ที่สำคัญวันนี้การประกาศพ.ร.ก. คือการบังคับใช้หน่วยงานราชการแต่วันนี้ ศปภ.ได้รับความร่วมมืออย่ามากจากพี่น้องประชาชน จากหน่วยงานเอกชน ทุกหน่วยงานที่มาช่วยกัน รวมทั้งสื่อมวลชนก็ช่วยกันอย่างเต็มที่เลยไม่แน่ใจว่าประกาศพ.ร.ก.จะได้ประโยชน์อะไร เพราะมันคือการทำงานร่วมกัน



นายกฯวอนทุกฝ่ายทำงานเต็มที่ ยันไม่ประกาศพรก.


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์