สุเมธ ชี้แนวทาง ศก.พอเพียง วอนทุกคนหยุดสร้างวิกฤติ

นายสุเมธกล่าวบรรยายเรื่อง "ปรัชญาและแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง"


นายสุเมธ ตันติเวชกุล กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา กล่าวบรรยายเรื่อง ปรัชญาและแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วันนี้ (5 ม.ค.) ว่า เศรษฐกิจพอเพียงเป็นสิ่งที่พูดกันมาก แต่ยังไม่มีใครเข้าใจกันมากนัก ทุกวันนี้ทุกคนถูกกระตุ้นให้เป็นทุนนิยม เสรีนิยม บริโภคนิยม

ซึ่งล้วนแต่ใช้กิเลส ตัณหา เป็นเครื่องนำทาง ใช้ความร่ำรวยเป็นที่ตั้ง ขณะที่เศรษฐกิจพอเพียงใช้สติปัญญาเป็นเครื่องนำทาง เวลานี้ปัญหาหนักที่สุดคือ การบริโภคเกินพอดี บริโภคบ้าเลือด

ทำให้เกิดปัญหามากมาย เช่น บริโภคการเมือง บ้าประชาธิปไตยจนสุดกู่ ทำให้เกิดปัญหาในขณะนี้ ทั้งที่รัฐธรรมนูญปี 2540 เป็นรัฐธรรมนูญที่ดีที่สุดในโลก แต่คนปฏิบัติรู้จักใช้หรือไม่ เพราะรัฐธรรมนูญกว่า 300 มาตรา ไม่เห็นมีใครรู้จักสักมาตรา และต้องส่งให้ตุลาการรัฐธรรมนูญตีความกันทุกมาตรา ถ้าเป็นแบบนี้ก็อย่าใช้ดีกว่า

เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2516-2540 เศรษฐกิจประเทศไทยเคยโตและแตกจากปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจมาแล้ว 4 ครั้ง จากปัญหาราคาน้ำมัน การลดค่าเงินบาท

โดยเฉพาะปี 2540 ที่มีการลอยตัวค่าเงินบาท เป็นวิกฤติครั้งใหญ่ ซึ่งเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ในสมัยนั้น ได้มาบอกตนว่า เศรษฐกิจกำลังจะล่ม และได้ทำรายงานแจ้งให้รัฐบาลทราบ แต่รัฐบาลชุดนั้นกลับบอกให้เอารายงานไปเผาทิ้ง


นายสุเมธ กล่าวว่า แนวคิดเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงให้ยึดหลัก 3 ข้อ


อยากให้ยึดหลัก 3 ข้อ คือ

1. ความพอประมาณ คือ ก่อนทำอะไรต้องตรวจสอบตัวเองว่ามีทุนเพียงใด เพื่อให้รู้ว่าตัวเองมีศักยภาพเท่าใด

2. มีเหตุผล คือ มีสติปัญญา เหตุผลในการเลือกทางเดิน ไม่ทำตามกระแส และ

3. มีภูมิคุ้มกันในตัวเอง คือ ไม่ประมาท นอกจากนี้ ต้องมีความซื่อสัตย์ สุจริต รู้จักแบ่งปัน ถ้าจะรวยต้องรวยแล้วมีความสุข ไม่ใช่รวยแล้วทุกข์ ไม่มีประโยชน์ ตัวอย่างรวยแล้วทุกข์ก็เห็นอยู่ตำตาอยู่แล้ว


เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ยังกล่าวถึงความกังวลต่อสถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้ที่มีการข่มขู่ลอบวางระเบิด ว่า อยากให้ทุกคนหยุด บ้านเมืองก็จะสงบได้ หากทุกคนทำใจและอยู่ในกฎกติกา ช่วยคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลักก็จะดี ประโยชน์ส่วนตนนั้นให้ละไว้บ้าง เมื่อถามว่า ฝากถึงกลุ่มใดเป็นพิเศษหรือไม่ นายสุเมธ กล่าวว่า ทุกกลุ่ม

ต่อข้อถามว่า ประชาชนกำลังวิตกกังวลและหวาดกลัวต่อเหตุการณ์ภาวะวิกฤติในขณะนี้จะมีข้อเสนอแนะอย่างไร นายสุเมธ กล่าวว่า วิกฤติจากใครก็หยุด เรื่องก็จบ เมื่อถามว่าจะฝากอะไรถึงคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) หรือรัฐบาลหรือไม่ นายสุเมธ กล่าวว่า ฝากถึงทุกคนและฝากสื่อมวลชนให้เสนอข่าวเพื่อให้สมานฉันท์ ให้รักกัน

ขอขอบคุณ


ข้อมูลที่มีคุณภาพ
จาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์