“ปู”รับเร่งหาพื้นที่ระบายน้ำเพิ่ม

“ปู”รับเร่งหาพื้นที่ระบายน้ำเพิ่ม


นายกฯ รับปัญหาน้ำท่วมวิกฤติหนัก เล็งหาพื้นที่ระบายน้ำในกทม.ตามคลองต่าง ๆ เพิ่ม เพื่อลงสู่ทะเลโดยเร็ว

วันนี้ (20 ต.ค.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์น้ำหลากเข้าคลองประปาว่า ได้ให้แก้ปัญหาเร่งด่วนไปก่อนโดยการเปิดประตูระบายน้ำ ซึ่งเมื่อเวลา 04.00 น. ได้เดินทางลงไปดูในพื้นที่ด้วยตัวเอง และประสานให้ฝ่ายทหารมาช่วย ใช้รถเครนเปิดประตูน้ำ ขณะเดียวกันก็จะเสริมแนวคันกั้นน้ำในบริเวณที่น้ำทะลักเข้ามา และจะหาจุดให้ทางน้ำผ่านไปว่ามีจุดใดที่จะทำให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุด ซึ่งต้องได้รับความร่วมมือจากทุกส่วน เพราะเราไม่สามารถจะใช้วิธีการกั้นได้มาก เบื้องต้นสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้แล้ว เพราะจะมีจุดระบายน้ำผ่านอุโมงค์ของกทม.ด้วย แต่ก็ต้องขอให้ประชาชนที่อยู่บริเวณรอยต่อของคลองประปาซึ่งกินพื้นที่ยาวมากเฝ้าระวัง โดยในวันเดียวกันนี้ (20 ต.ค.) จะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้ง และทาง ศปภ.จะเตือนภัยประชาชนอย่างเป็นทางการ

เมื่อถามว่าทาง กทม. ได้รายงานหรือไม่ว่าประตูระบายน้ำมีปัญหาที่จุดใดบ้าง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า
 
เราไม่ได้รับรายงานจาก กทม.เลย การพูดคุยกับผู้ว่าฯ กทม. ที่ผ่านมา ได้บอกแค่ว่าจุดไหนบ้างที่ กทม.เป็นห่วง อย่างไรก็ตามปัญหาทีเกิดขึ้นไม่ใช่เป็นเพราะแนวคันกั้นน้ำเสียหาย แต่เป็นเพราะมวลน้ำมามากเกินไป ทั้งนี้ ไม่อยากใช้คำว่า กทม.ให้ความร่วมมือหรือไม่ แต่อยากขอให้ช่วยกันทำให้เต็มที่ โดยเท่าที่คุยกับ กทม. ทราบว่ายังขาดทรายทำแนวคันกั้นน้ำที่คลองหก ก็ได้ช่วยส่งทรายเข้าไปให้ อีกทั้งขณะนี้ ได้คุยกันกับ ผอ.สำนักงานระบายน้ำของ กทม. ให้มีการเร่งเปิดประตูระบายน้ำ ซึ่งได้รับปากว่าจะทำอย่างเต็มที่ เพื่อขอใช้ทางผ่านลงสู่ทะเล โดยพยายามให้น้ำผ่านตามแนวคลอง และทาง ศปภ.จะมีการแจ้งเตือนจุดที่จะใช้เป็นทางระบายของน้ำให้ประชาชนทราบอีกครั้ง 

ส่วนการขุดคลองตั้งแต่ จ.ชัยนาท ถึง จ.สมุทรสาคร  ขณะนี้เสร็จแล้ว แต่ฝั่งตะวันตกเราต้องไล่น้ำ เพราะลักษณะภูมิประเทศสูง ไม่เหมือนฝั่งตะวันออกที่ พื้นที่ค่อย ๆลาดลง ดังนั้นจะให้ผู้เชี่ยวชาญน้ำดูว่าจะทำอย่างไรเพื่อเร่งระบายน้ำทั้งฝั่งตะวันออกและตะวันตกให้เต็มที่.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์