แพทย์รามา ผนึกกำลังพันธมิตรฯ ร่วมขับ แม้ว

แพทย์รามา ผนึกกำลังพันธมิตรฯ ร่วมขับ แม้ว

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 15 มีนาคม 2549 19:54 น.

กลุ่มแพทย์พยาบาลเพื่อประชาธิปไตย คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี กว่า 400 คนร่วมลงชื่อแถลงจุดยืนขับ ทักษิณ พร้อมเดินขบวนไปรวมตัวกับกลุ่มพันธมิตรเพื่อแสดงเจตนารมณ์ จี้ นายกฯ ต้องเห็นแก่ความสงบสุขของบ้านเมืองมากกว่าการเอาชนะกันทางการเมือง ระบุ ถ้าไม่ลาออกจะรวมกลุ่มแพทย์พยาบาลระดับประเทศกดดัน

เมื่อเวลา 16.30 น.วันนี้ (15 มี.ค.) กลุ่มแพทย์พยาบาลเพื่อประชาธิปไตย คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ที่นำโดย อาจารย์แพทย์หญิง เยาวนุช คงด่าน ศัลยแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี ได้แถลงการณ์จุดยืนเป็นจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โดยระบุว่า กลุ่มครูแพทย์ แพทย์ ศิษย์เก่า นักศึกษาแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์เห็นพ้องต้องกันว่า เพื่อความสงบสุขของบ้านเมือง จึงใคร่ขอให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ปฏิบัติตัวเยี่ยงรัฐบุรุษ ยอมเสียสละเพื่อประเทศชาติโดยการลาออกจากตำแหน่งนายกฯ ซึ่งจะถือว่าเป็นการกระทำที่กล้าหาญ และได้รับการจารึกชื่อในประวัติศาสตร์ชาติไทยในฐานะที่คำนึงถึงความสงบสุขของบ้านเมืองมากกว่าศักดิ์ศรี หรือการเอาชนะกันทางการเมือง

การลาออกจากตำแหน่งนายกฯ จะเป็นหนทางช่วยให้สังคมไทยคืนสู่สภาพปกติโดยเร็วที่สุด หากนายกฯ ทักษิณร่วมอุดมการณ์เดียวกัน กล้าคิด กล้าทำสิ่งใหม่ๆ เพื่อประเทศชาติ

ทั้งนี้ มีคณะแพทย์ที่ร่วมลงชื่อกว่า 400 คน และยังทยอยลงชื่อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเบื้องต้นมีศาสตราจารย์ 5 คน รองศาสตราจารย์ 11 คน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ 14 คน อาจารย์แพทย์ 26 คน แพทย์ประจำบ้าน นักศึกษา และบุคลากรทางการแพทย์รวม 300 คน

อาจารย์แพทย์หญิง เยาวนุช กล่าวว่า การรวมตัวในครั้งนี้เป็นการรวบรวมรายชื่อในวันเดียวได้ถึง 300 คนแล้ว และคงจะทยอยลงรายชื่อเรื่อยๆ ซึ่งก่อนหน้านี้ มีแพทย์บางคนได้ร่วมกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนฯ อยู่แล้ว ส่วนเหตุที่นายกฯ ควรลาออกก็คงไม่แตกต่างจากที่ได้รับทราบข้อมูลจากสื่อต่างๆ

"เรามีสมองที่จะคิดพิจารณาได้ ไม่มีการจัดตั้ง หรือล้างสมอง เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่แสดงออกได้ การออกแถลงการณ์ครั้งนี้เป็นการเรียกร้องให้เกิดความสงบ โดยจะไปรวมตัวกับกลุ่มผู้ชุมนุมทุกวันจนกว่าจะลาออก รวมทั้งจะติดริบบิ้นสีดำเป็นสัญลักษณ์ด้วย"

สำหรับศิษย์เก่าที่อยู่ในคณะรัฐบาล เราก็อาจคิดไม่เหมือนกัน แต่ไม่ใช่เป็นคนไม่ดี ทุกคนคงไม่ดีหรือเลว 100% แต่ว่าในฐานะที่เป็นบุคลากรวิชาชีพ ก็สามารถแสดงความคิดเห็น จึงต้องออกมาแสดงจุดยืน อีกทั้งจริยธรรมของผู้นำเป็นสิ่งสำคัญ หาก พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้เป็นนายกฯ ก็คงไม่เป็นไร แต่เมื่อเป็นผู้นำประเทศก็ควรมีความยับยั้งชั่งใจ

การรวมตัวในครั้งนี้ไม่ได้เป็นตัวแทนของโรงพยาบาลรามาธิบดี แต่เป็นในนามกลุ่มแพทย์ พยาบาลเพื่อประชาธิปไตย เพราะมีบุคลากรทางการแพทย์หลายคนไม่สบายใจในสถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้ อย่างไรก็ตาม เรายืนยันจะยืนเคียงข้างประชาชน มีอะไรที่วิชาชีพช่วยได้ก็จะทำ แต่คงจะไม่ปักหลัก เพราะต้องทำงาน เข้าเวร ถ้าเลิกงานก็จะเข้าร่วมชุมนุม แต่ยืนยันการเคลื่อนไหวครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบประชาชน

ส่วนคำถามที่ว่าจะขัดแย้งกับผู้บริหารโรงพยาบาลหรือไม่นั้น อาจารย์แพทย์หญิง เยาวนุช กล่าวว่า ไม่ขอพูด ต่างคนต่างมีความคิดเห็นแต่ส่วนตัวไม่กลัวผลกระทบที่จะเกิดขึ้น

อนึ่ง หากนายกฯ ทักษิณ ยังไม่ลาออกจะมีการเคลื่อนไหว เรียกร้องในนามของเครือข่ายแพทย์และพยาบาลทั่วประเทศต่อไป

ทั้งนี้ ในเวลา 17.00 น.กลุ่มแพทย์พยาบาลเพื่อประชาธิปไตยกว่า 50 คนได้เริ่มเคลื่อนขบวน โดยใช้เส้นทางโลคัลโรด เลียบสวนจิตรลดา โดยมุ่งหน้าไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อรวมตัวกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย พร้อมยื่นหนังสือแสดงเจตนารมณ์ให้แกนนำพันธมิตรฯ

ทั้งนี้ กลุ่มแพทย์พยาบาลเพื่อประชาธิปไตย ประกาศว่าจะมีการรวมตัวกันทุกวัน เวลา 17.00 น.แล้วจึงเดินเท้าเข้าร่วมกันชุมนุมจนกว่าพ.ต.ท.ทักษิณ จะลอออกจากรักษาการนายกรัฐมนตรี

สำหรับ พิชญวดี ธีรโมกข์ อายุ 21 ปี นักศึกษแพทย์รามาธิปดี ชั้นปีที่ 4 บอกว่า ก่อนหน้านี้เข้าร่วมการชุมนุมมาหลายครั้งแล้ว เพราะส่วนตัวเห็นว่า ในภาวะบ้านเมืองที่กำลังวิกฤตเราในฐานะประชาชนคนไทยมีสิทธิหน้าที่ก็ควรจะทำอะไรสังอย่างที่แสดงให้เห็นว่าประชาชนไม่เห็นด้วยกับการบริหารงานของนายกรัฐมนตรี ประกอบกับวันนี้อาจารย์มาพูดคุยจึงตัดสินใจรวมตัวเพื่อนๆ ที่เห็นไปในทางเดียวกันมาร่วมชุมนุม อย่างไรก็ตามเนื่องจากเรามีภาระ หน้าที่ ในการเรียนจึงจะมาร่วมชุมนุมทุกครั้งหากมีเวลา

ขณะที่สุวิชาญ บำรุงเชาว์เกษม อายุ 21 ปี นักศึกษาแพทย์รามาธิบดี ชั้นปีที่ 5 กล่าวในทำนองเดียวกันว่า ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เดินทางมาร่วมชุมนุม เนื่องจากเห็นว่าสถานการณ์บ้านเมืองมีความขัดแย้งอย่างชัดเจน มีกลุ่มที่รักนายกฯและเกลียดนายกฯ ทำให้บ้านเมืองแตกแยก ดังนั้นนายกรัฐมนตรีควรรับผิดชอบด้วยลาออก เพื่อให้บ้านเมืองเกิดความสงบสุข

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์