เสธ.ไก่อูโต้คลิปเฮียชูของเก่าตั้งแต่ ก.ค. ลั่นลงโทษวินัย 3 ทหารพรานแล้ว


เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก (ทบ.)
 
แถลงกรณีที่ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ส.ส.สัดส่วน พรรครักประเทศไทย นำคลิปการลักลอบนำข้าวจากประเทศกัมพูชาเข้ามาเพื่อสวมสิทธิโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลว่า ขอชี้แจงว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของกองกำลังบูรพา พื้นที่รับผิดชอบของกองทัพภาคที่ 1 และเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่เดือนกรกฎาคมหรือก่อนหน้า

พ.อ.สรรเสริญกล่าวว่า กรณีแรงงานต่างด้าวที่ทำผิดกฎหมายประมาณ 3 หมื่นราย ถังแก๊สประมาณ 400 ถัง ข้าวสารและ ข้าวเปลือกเกือบ 8 พันกระสอบ รวมถึงยาเสพติด ได้ตรวจสอบพบนายทหารระดับสัญญาบัตรของกองกำลังบูรพาที่บกพร่องต่อหน้าที่ 3 ราย และได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น โดยมีการดำเนินการ 2 ลักษณะควบคู่กันไป คือความผิดทางวินัยทหาร และความผิดตามกฎหมายอาญา ซึ่งคดีความในขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม แต่ทางวินัยทหารได้มีการสั่งปรับให้นายทหารทั้ง 3 นายประจำมณฑลทหารบก และย้ายออกจากพื้นที่ และมีการลดขั้นเงินเดือน รวมทั้งสำรองราชการ

“ขอยืนยันว่าเหตุการณ์ต่างๆ มีจริง และเจ้าหน้าที่ทหารก็มีการดำเนินการตามขั้นตอน ก่อนหน้าที่จะมีคลิปนั้นออกมา สามเดือนกว่าแล้วเพียงแต่เพิ่งมาเป็นข้อมูลข่าวสารที่สังคมรับทราบ  ซึ่งทหาร 3 นายก็ไปร้องเรียน และฟ้องร้องว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากผู้บังคับบัญชา ยืนยันได้ว่ากองทัพบกไม่ได้ปล่อยปละละเลย เรื่องเหล่านี้ใครมีความผิด บกพร่อง หย่อนยานในการปฏิบัติหน้าที่"

ถามว่า มองว่าการเคลื่อนไหวของนายชูวิทย์หวังผลเพื่อดิสเครดิตกองทัพหรือเพื่อย้ายนายทหารบางคน พ.อ.สรรเสริญกล่าวว่า ไม่ได้มองสิ่งที่ลึกไปกว่านั้น เราเชื่อว่าทุกคนมีวุฒิภาวะของผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง ซึ่งท่านมีหน้าที่ตรวจสอบการทำงาน  สงสัยในประเด็นใดมาตั้งกระทู้ถามก็สามารถทำได้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์