“เหลิม”ยันแต่งตั้งโยกย้ายตร.โปร่งใส


“เฉลิม”ลั่นแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจยุคนี้โปร่งใส ไม่มีวิ่งเต้น ลั่นนายตำรวจระดับรอง ผบ.ตร.ต้องอยู่ในบอร์ดด้วยเหตุผลด้านการปกครอง

เมื่อเวลา 09.45 น.วันที่ 5 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล  ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจ ประจำปีนี้   ขอยืนยันว่าจะไม่มีการวิ่งเต้น ไม่ต้องเสียตังค์ ใครทำงานดีก็จะได้เลื่อนยศ เลื่อนขั้น ตามความรู้ความสามารถ จะไม่มีใครในยุคนี้สั่ง กตร. ได้แน่นอน เพราะตนให้อิสระแก่กตร.  ส่วนกรณี พล.ต.อ.วุฒิชัย ศรีรัตนวุฒิ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิเสนอให้ลดบทบาทบอร์ดกลั่นกรองที่มีระดับรอง ผบ.ตร. และเลขาธิการก.พ. ไม่ให้แสดงความคิดเห็นในการประชุมก.ตร. เพราะถือว่าซ้ำซ้อน  เป็นการมองกันคนละมุม  บอร์ดกลั่นกรองไม่ใช่บอร์ดวินิจฉัยชี้ขาดแต่เป็นเพียงคณะทำงานซึ่งพ.ร.บ. ก.ตร. อนุญาตให้พิจารณาหาผู้ที่เหมาะสม  ซึ่งเป็นงานฝ่ายธุรการ เมื่อเสนอมาแล้ว ก.ตร.ใหญ่ทั้งหมดอาจจะไม่เห็นด้วยก็เสนอผู้อื่นมาแข่งขัน คาดว่าวันนี้น่าจะตกลงกันได้

“ส่วนตัวผมคิดว่าการที่รองผบ.ตร.นั่งอยู่ในทั้งบอร์ดใหญ่ และบอร์ดกลั่นกรองได้ก็เพราะกฎหมายกำหนด  มุมมองทางกฎหมายไม่เหมือนกันได้  แต่หลักทางการปกครองต้องยึดไว้ ถ้าระดับรองผบ.ตร. ไม่มีโอกาสพิจารณาคัดเลือกคน แล้วต่อไปเขาจะปกครองและสั่งการได้อย่างไร  เพราะเขาต้องร่วมรับผิดชอบในการพิจารณาแต่งตั้งอยู่ด้วย  ซึ่งผมดูข้อกฎหมายมันก็ไม่ชัด คือตำรวจเป็นข้าราชการที่ให้คุณให้โทษกับประชาชนได้ ถ้าไปเอาเรื่องคำสั่งทางการปกครองหรือเรื่องอื่น ๆ มาเป็นหลักในการพิจารณา โดยไม่ยึดหลักกฎหมายตามพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 มันก็จะลักลั่นกัน”

รองนายกฯ ยังกล่าวว่า ส่วนการที่นายกฯจะเรียกประชุมคณะกรรมการก.ต.ช.เพื่อพิจารณาแต่งตั้งผบ.ตร.ที่เดิมมีข่าวว่าจะนัดประชุมในวันที่ 7 ต.ค.นั้น ต้องรอให้มีการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งพล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี เป็นเลขาธิการสมช.ก่อน สำหรับข้อเสนอของคนเสื้อแดงและนายทหาร ตท. 10 ในพรรคเพื่อไทยที่ผลักดันให้มีการแก้ไขพ.ร.บ.การจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม พ.ศ. 2551 ซึ่งยังมีข้อวิจารณ์กันว่าจะทำได้หรือไม่อย่างไร  คงต้องให้รมว.กลาโหม เป็นผู้ดำเนินการ.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์