อนุมัติซื้อ“แบล็กฮอว์ค” 2 ลำ

ครม.อนุมัติให้ซื้อ ฮ.แบล็กฮอว์ค แค่ 2 ลำ ราคาเกือบ 3 พันล้าน จากที่ขอมา 3 ลำ

เมื่อวันที่ 4 ต.ค. นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่าว่า คณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติให้มีการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณโครงการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ ใช้งานทั่วไปหรือ “แบล็กฮอว์ก” จำนวน 2 ลำ วงเงิน 2,841,324,060 บาท มีระยะเวลา 3 ปี ตั้งแต่ปีงบประมาณพ.ศ.2554-2556 ซึ่งเดิมได้ขอจัดซื้อแบบรุ่นแอล จำนวน 3 ลำ แต่เนื่องจากรุ่นแอลได้ปิดสายการผลิตไปแล้ว จึงต้องจัดซื้อรุ่นเอ็มแทน เพราะมีสมรรถนะสูง และอายุการใช้งานได้นาน อีกทั้งระบบการควบคุมตัวเครื่องและการเดินอากาศเป็นระบบดิจิตอล จึงมีราคาสูงขึ้น ดังนั้นจากที่ขอมา 3 ลำ จึงซื้อได้เพียง 2 ลำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมครม.เมื่อวันที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมา พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมว.กลาโหม ได้เสนอจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์
 
เนื่องจากเฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์คของไทยมีเพียง 10 ลำ และได้ตกไปอีก 1 ลำทำให้เหลือเพียง 9 ลำเท่านั้น จึงเห็นว่าจะจัดซื้อเพิ่มเติม แต่ทางสำนักงบประมาณและคณะกรรมกฤษฎีกาแสดงความเห็นว่าการพิจารณาเรื่องนี้อาจจะเกิดปัญหาได้ เพราะทางกระทรวงกลาโหมส่งเรื่องมาเข้าในช่วงเย็นของวันจันทร์ที่ 26 ก.ย.ที่ผ่าน ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ และอาจทำให้การพิจารณาเป็นไปโดยไม่รอบคอบ และยังไม่ได้มีการเปรียบเทียบราคาเพื่อประกอบการพิจารณา ที่ประชุมครม.จึงให้กระทรวงกลาโหมนำเรื่องกลับไปพิจารณาให้รอบคอบ ซึ่งทางพล.อ.ยุทธศักดิ์ได้นำเรื่องกลับเข้ามาใน ครม.วันที่ 4 ต.ค.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์