มาร์คเผยต่างชาติจ่อเรียกรบ.จำนำข้าวขัดการค้าโลก

“ มาร์ค” เผยต่างชาติจ่อเรียกรัฐบาลแจงจำนำข้าวขัดการค้าโลก บิดเบือนราคา ดีแต่หาเสียงไม่คิดนโยบายให้รอบคอบ


เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และผู้นำฝ่ายค้าน  กล่าวถึงการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาน้ำท่วม ว่า ตอนนี้ยังมีปัญหาเรื่องไม่ทั่วถึงในความช่วยเหลือ การให้รัฐมนตรีลงไปค้างในพื้นที่ ก็เกรงว่าเมื่อรัฐมนตรีมีภารกิจมาก พอเอาเข้าจริงก็ยังลงไปจุดเดิมๆ ข้าราชการจะไปดูแลเฉพาะรัฐมนตรีมากกว่าดูแลประชาชน หรือแม้แต่เรื่องการประชุมทางไกล ก็ต้องเลือกเวลาที่ไม่กระทบต่อการทำหน้าที่ดูแลประชาชน รัฐบาลควรจัดการ ในเชิงประเด็นมากกว่า เพราะที่ผ่านมาใช้คำพูด “ บางระกำโมเดล ”  หรือ พยายามจะบอกว่า มีรัฐมนตรีประจำพื้นที่ แต่สภาพปัญหาครั้งนี้เป็นสถานการณ์ที่ยืดเยื้อ เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา อยากให้เกาะติดสถานการณ์ และติดตามเรื่องการช่วยเหลือของหน่วยงานราชการจะเน้นพื้นที่คนของตัวเอง เป็นการเลือกปฎิบัติ อย่างเช่นคนที่ใกล้ชิดผู้นำจะได้รับการช่วยเหลือก่อน
       

เมื่อถามว่า การพิพาทระหว่างประชาชนแต่ละจังหวัด ในเรื่องการระบายน้ำที่หลายคนมองไปที่ จ.สุพรรณบุรี

เพราะมีผู้ใหญ่ดูแลงานกระทรวงเกษตรทำให้การระบายน้ำไม่เข้า จ.สุพรรณบุรี นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ชลประทานต้องเป็นผู้อธิบายเรื่องการตัดสินใจระบายน้ำ ส่วนกรณีการหักค่าหัวคิวเงินช่วยเหลือเกษตรกร ก็เป็นเรื่องหนึ่งที่ต้องตรวจสอบ หากพบว่า มีการทำไม่ถูกต้องก็ต้องทำให้เป็นตัวอย่าง เช่น อาจจะให้ คณะกรรมการป.ป.ท.ไปตรวจสอบก็ได้

เมื่อถามว่านายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ระบุ

หากโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลทำให้รัฐบาลขาดทุนเกิน 6 หมื่นล้าน เกินกว่าการประกันรายได้ก็พร้อมที่จะลาออกจากตำแหน่งรองนายกฯ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่ทราบว่ากว่าจะได้ตัวเลขขาดทุนจะใช้เวลานานเท่าไหร่ เพราะตัวเลขการขาดทุนจริงจะไปเกิดหลังจากรับจำนำแล้ว และระบายออกใช้เวลาเป็นปี แต่ขอบอกไปยังนายกิตติรัตน์ว่า เฉพาะค่าบริหารจัดการเท่าที่ประเมินเป็นหลักหมื่นล้านบาทและเป็นเงินที่ไม่ถึงมือเกษตรกรแต่เงินประกันรายได้ทุกบาททุกสตางค์ตกถึงมือเกษตรกร


เมื่อถามว่า นายธนินทร์ เจียวรวนนท์  ประธานกลุ่มบริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ เห็นด้วยกับโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล 

นายอภิสิทธิ์กล่าว่า ตนเห็นด้วยกับแนวคิดว่า ราคาพืชผลทางการเกษตรจะสูงขึ้น เงินรายได้สูง แต่วิธีการก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งต้องติดตามโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลว่าจะอุดช่องโหว่แก้จุดอ่อนที่ถูกวิจารณ์มาโดยตลอดได้หรือไม่ แต่รอบนี้อาจจะเบาหน่อยเพราะขนาดนี้รัฐบาลเปิดโอกาสให้เกษตรกรใช้สิทธิ์รับเงินส่วนต่างได้ และจะเห็นการลดแรงกดดันในแง่ปริมาณ เพราะข้าวที่ไปจำนำมีไม่มากแต่ปัญหาพื้นฐานยังมีอีกทั้งในต่างประเทศก็กำลังจับตาโครงการนี้และที่ผ่านมาทราบว่าจะมีการถูกเรียกให้ไปชี้แจงว่า ขัดต่อหลักองค์กรการค้าโลก (WTO)  หรือไม่ และเชื่อว่าจะมีผลต่อการแข่งขันระหว่างประเทศ เพราะประเทศที่นำเข้าข้าวจะดูว่าราคาส่งออกจะกระทบหรือไม่  ถ้าราคาสูงเขาก็จะต้องเลือกว่า  ไปซื้อที่ไหน ซึ่งเป็นสิ่งที่เราพยายามหลีกเลี่ยงมาโดยตลอด เพราะช่วงที่ยกเลิกโครงการรับจำนำข้าวเพราะทราบว่า พอไปบิดเบือนตัวราคาปัญหาก็จะตามมา ถ้าอยากช่วยเกษตรกรก็ควรเอาเงินไปช่วยไม่ควรไปบิดเบือนตัวราคา และการที่รัฐบาลทำเรื่องนี้ปัจจัยส่วนหนึ่งน่าจะมาจากการเมือง หรือแม้กระทั่งการจ่ายเงินส่วนต่างก็จะไม่พูดว่าเป็นโครงการของรัฐบาลที่แล้ว ตรงนี้ไม่เป็นปัญหาเพราะเป็นวิถีทางการเมือง แต่ต้องจับตาดูเรื่องผลประโยชน์และการสวมสิทธิ์ รวมทั้งเรื่องโรงสี  รัฐบาลใช้นโยบายเหล่านี้หาเสียงเอาไว้ จึงหลีกเลี่ยงได้ยาก เมื่อมาเป็นรัฐบาลแล้วสะท้อนให้เห็นว่าตอนหาเสียงไม่ได้คิดครบถ้วน

 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์