จตุพรเล็งเอาผิดคนสั่งการ-คนลงมือฆ่า 13 ศพ บอก อริสมันต์มอบตัวเร็วๆ นี้


เมื่อวันที่ 29 กันยายน ที่กระทรวงมหาดไทย นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการติดตามคดี 13 ศพที่เกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ ว่า

หลังจากที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ ด้านความมั่นคง เข้ามาดูแลคดีดังกล่าว รวมทั้งจัดทีมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดใหม่ขึ้นมาดำเนินการ รวมทั้งเรามีหลักฐานชัดเจนว่าทั้ง 13 ศพเสียชีวิตจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐบาล ดังนั้นเชื่อว่าจะสามารถเอาผิดทั้งผู้ลงมือกระทำ รวมทั้งผู้สั่งการได้ ขณะที่ผู้ตายและครอบครัวจะได้รับความเป็นธรรมและจะได้รับการเยียวยา

"ผมได้หารือร่วมกับ ร.ต.อ.เฉลิมแล้ว โดยขอให้ดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา อะไรผิดถูกก็ว่ากันไปตามกระบวนการ เอาข้อเท็จจริงมากาง ไม่อย่างนั้นความปรองดองจะไม่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม รัฐบาลชุดที่ผ่านมาทำให้คดีดังกล่าวเดินหน้าไปด้วยความยากลำบาก คนที่ไม่เคยติดคุกหรือขึ้นศาลคงไม่มีวันเข้าใจ"นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร ยังกล่าวถึงการเข้ามอบตัวของนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง นางดารุณี กฤตบุญญาลัย และนายจรัล ดิษฐาอภิชัย แกนนำ นปช.ว่า คาดว่านางดารุณีและนายจรัล น่าจะเข้ามอบตัวได้ก่อน เนื่องจากกระทำผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เท่านั้น ส่วนกรณีของนายอริสมันต์ ได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายของ นปช.ตรวจสอบรวมทั้งเตรียมการในทุกเรื่องให้พร้อมกัน เนื่องจากมีหลายคดีที่นายอริสมันต์ไม่ได้เข้ามอบตัว จึงกลายเป็นการออกหมายจับ อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดจะทยอยเข้ามอบตัวโดยเร็วที่สุด



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์