ปชป. เผย 6 ข้อสงสัยอัยการทำหน้าที่มีปัญหา

นาย วิรัตน์ กัลยาศิริ

ทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ บุก อัยการสูงสุด ขอเหตุผลไม่ฟ้องคดีหุ้นชินฯ เผย 6 ข้อสงสัยทำหน้าที่มีปัญหา ลั่น 29 ก.ย.ยื่นผู้ตรวจฯสอบนายกฯโยงบ้านหลังแรก...

นาย วิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์
ในฐานะหัวหน้าทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเตรียมการยื่นถอดถอนอัยการสูงสุดว่า ในวันที่ 29 กันยายน เวลา 11.00 น. ตนจะเดินทางไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด ( อสส.) เพื่อยื่นขอเอกสารที่เกี่ยวข้องกับกรณีอัยการสั่งไม่ฎีกาคดีเลี่ยงภาษีหุ้น ชินคอร์ปของคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ และนายบรรพจน์ ดามาพงศ์ ประกอบด้วย สำเนาคำพิพากษาของศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ที่ขัดแย้งกัน รวมทั้งขอเหตุผลของอัยการที่เห็นควรไม่ฎีกา ตลอดจนหนังสือและเหตุผลของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ที่ส่งมายังอัยการให้ฎีกา และคำชี้แจงของอัยการต่อการไม่ฎีกา

ก่อน จะทำเอกสารทั้งหมดมาประมวลและยื่นถอดถอนอัยการตามมาตรา 27. ของรัฐธรรมนูญ โดยการเข้าชื่อของ ส.ส. 1 ใน 4 ของที่มีอยู่ในสภาคือ 125 คน ยื่นต่อประธานวุฒิสภา เพื่อให้ ป.ป.ช.ไต่สวนก่อนส่งผลการไต่สวนมายังวุฒิสภาเพื่อดำเนินการถอดถอนหรือไม่ต่อ ไป

นายวิรัตน์ กล่าวต่อว่า ข้อสังเกตที่พรรคต้องยื่นถอดถอนอัยการจากการทำหน้าที่มีดังนี้
1.เมื่อศาลชั้นต้นกับศาลอุทธรณ์เห็นขัดกันในคดี ต้องฎีกาเพื่อให้ได้ที่สิ้นสุด
2. กรณีศาลหนึ่งศาลใดยกฟ้องด้วยปัญหาข้อกฎหมาย โดยศาลอุทธรณ์ยกข้อกฎหมายว่าเจ้าพนักงานผู้ทำการสอบสวนคดีไม่มีอำนาจออกหมาย เรียกจึงถือว่าเป็นเจ้าพนักงานไม่ชอบ ดังนั้นผู้ให้ถ้อยคำต่อเจ้าพนักงานที่ไม่ชอบ ถือว่าไม่เป็นการให้การเท็จต่อเจ้าพนักงาน เมื่ออ้างเช่นนั้นก็ต้องฎีกาให้ถึงที่สุด
3.ศาลอุทธรณ์มีการพิพากษานอกคำท้ายฟ้อง ดังนั้นอัยการควรฎีกา
4.เป็นคดีที่มีทุนทรัพย์สูง และเกี่ยวกับผลประโยชน์ชาตินับร้อยล้านบาท
5.ผู้เสียหายคือ ป.ป.ช.ที่ได้ทำหนังสือให้อัยการฎีกาและได้อธิบายเหตุผลที่ต้องฎีกามาแล้วด้วย
6. เป็นคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชนจำนวนมากนับล้านคน ซึ่งจากธรรมเนียมการปฏิบัติกันมาในอดีต คดีลักษณะดังกล่าว 99.99 เปอร์เซ็นต์ ล้วนมีการฎีกาทั้งสิ้น


นายวิรัตน์ กล่าวอีกว่า ในวันที่ 29 กันยายน จะเดินทางไปยังสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อยื่นให้ตั้งเรื่องสอบสวนกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้ารัฐบาลออกนโยบายบ้านหลังแรก ส่อเอื้อประโยชน์ต่อเอกชน ถือเป็นการกระทำที่ร้ายแรง ทำให้เอกชนมีส่วนได้ส่วนเสียจากนโยบายของรัฐบาลหลายพันล้านบาท ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวของรัฐบาลอยู่ในอำนาจผู้ตรวจการแผ่นดินที่จะดำเนิน การได้
Hosting Thanks: THAIHOSTWEB.COM


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
Hosting Thanks: THAIHOSTWEB.COM


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์