ยิ่งลักษณ์ ฝ่าพายุฝน!


มวยกำลังเมาหมัดอยู่แท้ๆ

แต่พลันที่ทีมกฎหมายชั้นอ๋องของพรรคประชาธิปัตย์ กระโดดจิกโครงการลดภาษีบ้านหลังแรก ตั้งแท่นยื่นเรื่องให้ผู้ตรวจการแผ่นดินฯ เชือดนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ฐานเอื้อประโยชน์ให้บริษัทเอสซีแอสเสทฯที่เคยนั่งเป็นบอสใหญ่ และมีคนนามสกุลชินวัตรถือหุ้น เข้าข่ายพฤติกรรมผลประโยชน์ทับซ้อน

หวังถึงขั้น “ถอดถอน” ออกจากเก้าอี้นายกรัฐมนตรี

“เกมพลิก” ทันทีเลย เพราะมันเปลี่ยนอารมณ์ไปเป็นเกมการเมือง เรื่องของการดิสเครดิต จ้องหาจังหวะล้มกระดานคู่ต่อสู้เพื่อให้ฝ่ายตัวเองกลับมาครองอำนาจอีกรอบ

และโดยคำตอบ จับทางจากกระแสสังคมทั่วไป ก็อย่างที่เพิ่งสะท้อนผ่านเอแบคโพล ประชาชนมั่นใจเชิงบริหารรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ให้คะแนน “ยิ่งลักษณ์” ในสถานะนายกรัฐมนตรี มากกว่า “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” ห่างกันถึง 3 เท่าตัว

แม้คนคาใจ “ยิ่งลักษณ์” แต่ก็ยังเข็ดพวก
“ดีแต่พูด”

เอาเป็นว่า แรงเสียดทานทางการเมืองว่าด้วยแนวรบกับฝ่ายค้าน พรรคประชาธิปัตย์และฝ่ายต้าน “ทักษิณ” ณ ห้วงนี้ ไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลสำหรับนายกฯยิ่งลักษณ์

ยังอยู่ในวิสัยที่จะฝ่า “มรสุมน้ำลาย” ไปได้

ตามสถานการณ์ที่ส่งผลให้รัฐบาลลำบากจริงๆก็คือ “พายุฝน” ที่ถล่มซ้ำลูกแล้วลูกเล่า จากพายุ “นกเต็น” พายุดีเปรสชัน “ไหหม่า” ที่ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากในหลายพื้นที่ทางภาคเหนือ หลายจังหวัด อาทิ เชียงราย ตาก พะเยา น่าน พิษณุโลก สุโขทัย ฯลฯ

ปริมาณน้ำเก่ายังระบายไม่ทัน ปริ่มอยู่ตามเขื่อนใหญ่ๆจ่อจะอั้นไม่ไหว

ล่าสุดตามคำประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยาเตือนภัยพายุหมุนเขตร้อน “ไห่ถาง” เคลื่อนเข้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ส่งผลให้มีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ในภาคตะวันออก ภาคอีสานตอนล่าง ภาคใต้ฝั่งตะวันตก ไม่นับพายุไต้ฝุ่น “เนสาด” ที่พัดเข้าถล่มประเทศฟิลิปปินส์ จ่อหางเลขเข้าไทย

จ่อซ้ำสถานการณ์น้ำให้ยิ่งวิกฤติหนักเข้าไปอีก

ตามข้อมูลของศูนย์สนับสนุนการอำนวยการและการบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศอส.) มีพื้นที่ 23 จังหวัดที่อยู่ในสถานการณ์อุทกภัยโดนน้ำท่วมขังอ่วม

นาล่ม ไร่เสียหาย ประชาชนไร้ที่อยู่อาศัย

โดยสถานการณ์ที่เหมือนโดนน้ำท่วมจ่อ “ครึ่งปากครึ่งจมูก” นายกฯ ยิ่งลักษณ์ต้องนำทีมคณะรัฐมนตรีลงเรือตรวจน้ำท่วมเยี่ยมผู้ประสบภัยในจังหวัดต่างๆ กันแบบไม่เว้นวันหยุดราชการและยังต้องนั่งสั่งการผ่านการประชุมระบบวีดิโอคอนเฟอเรนซ์ติดตามผลการปฏิบัติกับผู้ว่าราชการจังหวัด

ไล่จี้ติดตามการแก้ปัญหากันแบบวันต่อวัน

ที่แน่ๆโดยผลสะเทือนจากน้ำ ก็อย่างที่กระบี่มือหนึ่งของรัฐบาลอย่างอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ยังออกตัวแทนน้องสาว รัฐบาล “ยิ่งลักษณ์” เข้ามาเจอสถานการณ์อุทกภัยยิ่งทำให้การแก้ปัญหาด้านเศรษฐกิจยากมากขึ้น ขณะที่สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ให้คะแนนหลังครบ 1 เดือนรัฐบาล แค่ 5 เต็ม 10 เพราะยังไม่เห็นผลงาน แต่ก็ยังเห็นใจ เพราะเอาเวลาส่วนใหญ่ไปแก้ไขปัญหาน้ำท่วม

เจอพิษน้ำท่วมอ่วมไปตามๆกันไม่เว้นนายกฯ รัฐบาลไปยันชาวบ้าน

แต่คนไทยก็น่าจะใจชื้นขึ้นเป็นกอง กับภาพข่าวพระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เข้าเฝ้าฯ เป็นการส่วนพระองค์ ณ โรงพยาบาลศิริราช

ในสถานวิกฤติน้ำท่วมหนักที่ชาวบ้านกำลังเดือดร้อนแสนสาหัส แน่นอนว่า “ภาพมงคล” ที่ออกมา น่าจะสร้างความอุ่นใจ ให้กับประชาชนโดยเฉพาะผู้ประสบภัยน้ำท่วม อย่างน้อยก็เป็นอะไรที่คาดหมายได้ว่า นายกฯ ยิ่งลักษณ์น่าจะได้รับพระราชทานแนวพระราชดำริจาก “องค์อัจฉริยะ” เรื่องน้ำ มาประกอบการบริหารจัดการวิกฤติอุทกภัย

ก็อย่างที่นายกฯ ยิ่งลักษณ์เปิดเผยด้วยความปลื้มปีติว่า พระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงแนะนำแนวทางวิธีการแก้ปัญหาน้ำท่วม และทรงให้กำลังใจในการทำงาน ทั้งนี้จะนำพระราชดำริของพระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เข้าหารือในที่ประชุม ครม.ด้วยพระบารมีช่วยให้สถานการณ์หนักๆ เบาขึ้นเป็นกอง.


ทีมข่าวการเมือง รายงาน



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
images by free.in.th




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์