อภิสิทธิ์ย้ำอย่าคิดดึงมวลชนกดดันพระราชทานอภัยโทษ


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวกรณีเวทีสัมมนาวานนี้ (26ก.ย.) ที่โรงแรมรามาการ์เดนส์ ระบุการถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษถือเป็นพระราชอำนาจว่า

แต่ละองค์กรมีหน้าที่ของตัวเอง กระทรวงยุติธรรมจะเป็นผู้พิจารณาในเรื่องกระบวนการและถวายคำแนะนำ ซึ่งมีหลักเกณฑ์ว่าคณะรัฐมนตรี (ครม.)มีความเห็นว่าการถวายนั้นอิงกับหลักเกณฑ์ใดบ้างคิดว่าถ้าปฏิบัติตามหน้าที่ตรงไปตรงมาก็ไม่มีปัญหา ที่สำคัญคือกระบวนการอย่างนี้ไม่ใช่กระบวนการที่จะเอาการเมืองหรือมวลชนมากดดัน ซึ่งผิดเจตนารมณ์การพระราชทานอภัยโทษ


เมื่อถามว่า คณะกรรมการกลั่นกรองฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ซึ่งตั้งโดยกระทรวงยุติธรรม ทำงานแล้วทำไมต้องส่งกลับไปให้กรมราชทัณฑ์อีก นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ทราบว่าให้ไปดูเรื่องอะไร แต่ที่ตนยืนยันมานั้นเป็นข้อเท็จจริง และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค อดีตรมว.ยุติธรรมก็ยืนยันแล้วว่าการตรวจสอบรายชื่อมีรายชื่อที่มีปัญหา ฉะนั้นคงจะเป็นฎีกาที่มีปัญหา และถ้าจะเอาคนที่อยู่ในหลักเกณฑ์ที่จะขอก็คือญาติ ซึ่งเข้าใจว่ากระทรวงยุติธรรมได้ติดต่อกลับไปแล้วเพื่อให้ยืนยันและทำฎีกาให้ถูกต้อง แต่ไม่มีการยืนยันกลับมา


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์