นายกฯคอนเฟอเรนซ์ถกน้ำท่วมย้ำแก้ปัญหาระยะยาวใช้งบ 4 หมื่นล.


เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เร้นเพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วมไปยังศูนย์สนับสนุนการอำนวยการและการบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม(ศอส.) และไยังพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี อุทัยธานี และอ่างทอง โดยมีนายวิเชียร เชาวลิต ปลัดกระทรวงมหาดไทย ร่วมประชุมด้วย


ทั้งนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รายงานสถานการณ์น้ำในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาว่า ยังมีฝนตกในพื้นที่ภาคตะวันออกและภาคใต้ และหลังจากวันที่ 27 ก.ย. จะฝนตกในภาคตะวันออก กระจายไปยังภาคเหนือ ขณะที่กรมชลประทานได้รายงานสถานการณ์น้ำในภาพรวมว่าขณะนี้ยังคงทรงตัว แต่ยังคงมีพื้นที่เฝ้าระวังคือลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาตอนกลาง ตั้งแต่จังหวัดนครสวรรค์ลงมา เพราะจะส่งผลไปยังลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง รวมถึงกรุงเทพมหานคร 

อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานแก้ปัญหาอย่างรวดเร็ว ฉับไว โดยเฉพาะการแก้ปัญหาในระยะสั้น จึงอยากให้ทุกหน่วยงานทำงานบูรณาการร่วมกัน และรายงานการป้องกันและเตรียมการป้องกันมวลน้ำที่จะไหลมาจากทางภาคเหนือลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และจังหวัดใกล้เคียง ภายใน 1-2 วันนี้ ส่วนการแก้ไขปัญหาในระยะยาวตามโมเดล 2R 2Pขณะนี้ทุกจังหวัดได้เสนอโครงการแก้ไขปัญหาป้องกันน้ำท่วมในระยะยาวมายังคณะกรรมการการบูรณาการแผนงานบริหารจัดการน้ำ โดยคาดว่าจะใช้วงเงินงบประมาณกว่า 4 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะให้คณะกรรมการชุดดังกล่าวพิจารณาถึงความเป็นไปได้ของแต่ละโครงการ พร้อมเน้นย้ำว่าแต่ละโครงการต้องมีการบูรณาการอย่างรวดเร็ว และฉับไว



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์