ย้ำตั้งพัลลภ นั่งกอ.รมน.ไม่ได้



"ถวิล"ชี้รัฐบาลทำงานด้านความมั่นคงยังไม่บูรณาการ-ทับซ้อนกันเอง  ย้ำชัดตั้ง"พัลลภ" นั่งกอ.รมน.ไม่ได้

ที่ทำเนียบรัฐบาล  นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรี ดูแลกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เพื่อบูรณาการการแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยจะเน้นการพัฒนา และดูแลความปลอดภัยของประชาน ว่า นายกรัฐมนตรีสามารถมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีได้
               
อย่างไรก็ตาม โครงสร้างการทำงานในการแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของรัฐบาลชุดนี้ ยังมีความไม่ลงตัว เพราะมีรองนายกรัฐมนตรี 2 คนที่ดูแลด้านความมั่นคง ระหว่างการพัฒนาที่อยู่ในความดูแลของศูนย์อำนวยการบริหารชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ที่กำกับดูแลโดยนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย กับการดูแลกำลัง ซึ่งนายกฯมอบหมายให้ พล.ต.อ.โกวิท ดูแล กอ.รมน. สมช.และสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติอยู่แล้ว  การทำงานยังไม่บูรณาการเท่าที่ควร จึงจำเป็นจะต้องสร้างกลไกในการดูแลปัญหาภาคใต้เป็นการเฉพาะ เพราะปัญหาชายแดนภาคใต้เป็นปัญหามานาน มีความซับซ้อน และที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ในภาคปฏิบัติทำงานมายาวนาน สั่งสมความรู้และประสบการณ์ รู้ว่าแนวทางและวิธีในการแก้ปัญหาควรจะเดินทางไปอย่างไร ฉะนั้น ฝ่ายนโยบายจะต้องมีความชัดเจนในการบูรณาการเชิงนโยบาย” เลขาธิการ สมช. กล่าว
               
ส่วนที่มีข่าวว่านายกฯ จะแต่งตั้งพล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี ให้เป็นประธานที่ปรึกษา กอ.รมน. นายถวิล กล่าวว่า แต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาได้ ซึ่งตนไม่ทราบว่าให้มาทำในส่วนใด  แต่ไม่สามารรถแต่งตั้งให้พล.อ.พัลลภ เป็น ผอ.รมน.ได้ เพราะพ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ปี 2551 กำหนดให้นายกฯเป็น ผอ.รมน. หรือสามารถมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีเท่านั้น แต่ไม่อาจสามารถจะมอบอำนาจให้ที่ปรึกษานายกฯได้


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์