อภิสิทธิ์หนุนอัษฎานั่งประธาน JBC ต่อ


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวกรณีการถอดนายอัษฎา ชัยนาม ออกจากตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา (เจบีซี) ว่า

รัฐบาลมีสิทธิ์ที่จะจัดองค์กรและกลไกในการทำงานได้ แต่ที่สำคัญคือเรื่องเนื้อหาสาระของการต่อสู้คดีในศาลโลก โดยเฉพาะประเด็นข้อพิพาททั้งทางบกและทางทะเล แนวคิดตนคืออยากให้คนที่ทำงานอยู่และรู้เรื่องได้ทำงานต่อ ที่ผ่านมานายอัษฎาก็ได้ทำหน้าที่โดยไม่เป็นไปตามที่ฝ่ายกัมพูชาต้องการได้ จึงคิดว่านายอัษฎาน่าจะได้ทำงานต่อ 


นายอภิสิทธิ์กล่าวต่อว่า ส่วนท่าทีของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตาราวกิโลเมตรในการให้สัมภาษณ์และในเฟสบุ๊คที่ต่างกันนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ต้องยืนยันจุดยืนที่ระบุในเฟสบุ๊คให้หนักแน่นชัดเจน และมีฐานที่มาของคำพูดว่ามาจากสนธิสัญญาหรือเหตุผลใดรองรับ และจะมีอะไรเป็นฐานในการต่อสู้ ซึ่งบางเรื่องต้องใช้มติครม.และรัฐสภาเห็นชอบ แต่ที่สำคัญคือคนที่ทำงานตรงนี้ต้องรักษาประโยชน์ประเทศ เพราะจำได้ว่าสมัยรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช ที่ไปสนับสนุนแถลงการณ์ร่วม ข้าราชการประจำก็ถูกดำเนินการด้วย ดังนั้นข้าราชการต้องอย่าไปกังวลต่อความต้องการทางการเมือง

"สิ่งที่รัฐบาลและครม.ต้องเร่งหาข้อยุติ คือ กรณีมรดกโลกว่าจะยืนยันการถอนตัวหรือไม่อย่างไร ตลอดจนการตรวจสอบมติของกรรมการมรดกโลกว่ากระทบอธิปไตยหรือไม่ แต่จากการดำเนินการของรัฐบาล ผมก็เป็นห่วง เพราะคำพูดคนในรัฐบาล ตั้งแต่นายกฯลงมา ยังไม่ชัดเจนในเรื่องการปกป้องอธิปไตย"นายอภิสิทธิ์กล่าว



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์