โผทหารลงตัวยึดมติเดิมคณิตนั่งปธ.ที่ปรึกษากห.


ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลา 12.00 น. พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการพิจารณาปรับย้ายนายทหารว่า
 
เมื่อเวลา 09.00 น. ได้มีการประชุมคณะกรรมการตามพ.ร.บ.จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม พ.ศ.2551 ประกอบด้วย รมว.กลาโหม ผบ.เหล่าทัพ และปลัดกระทรวงกลาโหมในฐานะเลขานุการการประชุม โดยใช้เวลาในการประชุม 20 นาที ซึ่งความจริงใช้เวลาหารือเพียง 10 นาที ส่วนเวลาที่เหลืออาจจะเป็นการพูดคุยกรณีที่รมว.กลาโหมจะเดินทางเยือนประเทศกัมพูชา ซึ่งการประชุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีข้อขัดแย้ง ท่าทีและสีหน้าของผบ.สส. และผบ.เหล่าทัพยิ้มแย้มแจ่มใส โดยในการประชุมเป็นการทบทวนข้อมูลการปรับย้ายจากที่มีการเสนอเข้ามา ซึ่งที่ประชุมยังยืนยันตามมติเดิมที่มีการประชุมเมื่อวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา ส่วนตำแหน่งประธานคณะที่ปรึกษากระทรวงกลาโหม คือ พล.อ.คณิต สาพิทักษ์ ให้คงตำแหน่งนี้ไว้ตามเดิม และไม่ขอเปิดอัตราดังกล่าว ทำให้พล.อ.คณิต ยังคงดำรงตำแหน่งนี้อยู่ต่อไป โดยกระทรวงกลาโหมจะประสานงานกับสำนักนายกรัฐมนตรี คาดว่า จะทันตามกรอบกำหนดเวลาในปลายเดือนก.ย.นี้ 


ยืนยันว่า รมว.กลาโหมแฮปปี้ รวมถึงผบ.สส.และผบ.เหล่าทัพ ก็รู้สึกสบายใจ ไม่มีข้อขัดแย้งแต่อย่างใด ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า นายกรัฐมนตรีจะมีการแก้ไขโผทหารหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรีมีอำนาจในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดในการบริหารประเทศจึงมีอำนาจสิทธิในการตรวจสอบข้อมูล รายละเอียดต่างๆให้เกิดความเหมาะสม แต่ที่ผ่านมากระทรวงกลาโหมมีคณะกรรมการพิจารณาอยู่แล้ว

ดังนั้นนายกรัฐมนตรีไม่มีส่วนเกี่ยวข้องว่า จะเข้ามาล้วงลูกหรือจะปรับเปลี่ยน เพราะการพิจารณาขึ้นอยู่กับคณะกรรมการ 6 ท่าน ซึ่งปัญหาที่มีการส่งกลับ คือ ตำแหน่งประธานคณะที่ปรึกษากระทรวงกลาโหมเท่านั้น ส่วนตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหมเรียบร้อยและสามารถพูดคุยตกลงกันได้ ยืนยันว่า รัฐบาลกับกองทัพไม่มีท่าทีที่ไม่ดีต่อกัน ไม่มีความขัดแย้งแต่อย่างใด ไม่มีการล้วงลูก หรือทำอะไรให้เกิดผลกระทบต่อการพิจารณา และไม่มีการยกมือโหวตเหมือนในสภา เพราะเราคิดว่า สามารถพูดคุยได้ลงตัว การทหารไม่มีคำว่า ใช้โหวต สามารถคุยลงตัวได้ด้วยมติ เราไม่นิยมโหวต เพราะการโหวตใช้แต่ในสภาเท่านั้น” พ.อ.ธนาธิป กล่าว
 



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์