เฉลิมยันDSIไร้สิทธิ์ปล่อยผู้ชุมนุมถูกขัง

"ร.ต.อ.เฉลิม" ยัน DSI ไม่มีสิทธิ์ปล่อยตัวผู้ชุมนุมที่ถูกคุมขัง แต่หากกล่าวหาโดยไม่ผิด ต้องทำสำนวนไม่ฟ้อง ชี้ แนวคิดนิติราษฎร์ ไม่ได้ทำเพื่อใครคนใดคนหนึ่ง พร้อมหนุนข้อเสนอ คอป. ย้ำ คดี นปช. ไม่เข้าข่ายก่อการร้าย

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี

ยืนยันว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ไม่มีอำนาจในการปล่อยตัวผู้ชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่ถูกคุมขัง แต่การกล่าวหา หากพบว่าไม่ได้กระทำผิด ทาง DSI ต้องทำสำนวนสั่งไม่ฟ้อง และส่งให้อัยการพิจารณาสั่งไม่ฟ้องหรือไม่ หากสั่งไม่ฟ้อง ทางผู้ต้องหาก็ต้องการขอประกันตัว

ส่วนกรณีที่ข้อเสนอของนักวิชาการกลุ่มคณะนิติราษฎร์ ให้ล้มผลพวงการรัฐประหารปี 2549 นั้น
 
ร.ต.อ.เฉลิม ยืนยันว่า ข้อเสนอดังกล่าวไม่ได้เป็นการทำเพื่อใครคนใดคนหนึ่ง เพราะนักวิชาการที่เสนอ เป็นอาจารย์จากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งเชื่อว่าหากคิดทำเพื่อคนๆ เดียว ก็จะเหมือนการฆ่าตัวตาย และเห็นว่า อาจารย์กลุ่มนี้เป็นอาจารย์สมัยใหม่ เข้าใจโครงสร้างของประชาธิปไตยเป็นอย่างดี แต่ทั้งนี้ไม่ทราบว่า อาจารย์กลุ่มคณะนิติราษฎร์ จะเข้าร่วมในคณะกรรมการอิสระว่าด้วยหลักนิติธรรมแห่งชาติ (คอ.นธ.) ที่มี นายอุกฤษ มงคลนาวิน เป็นประธานหรือไม่ แต่เห็นว่าควรให้โอกาสการทำงานของคณะกรรมการชุดดังกล่าวก่อน

ร.ต.อ.เฉลิม ยังกล่าวสนับสนุนข้อเสนอ 7 ข้อ ของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป
 
เพราะในหลักการถือว่าเป็นเรื่องดี แต่อาจทำได้อยาก เพราะมีคนบางกลุ่มถวิลหาแต่เผด็จการ ส่วนข้อกังวลของผู้ชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงไม่ได้รับการเยียวยานั้น ร.ต.อ.เฉลิม ยืนยันว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามเสนอของ คอป. แล้ว ก็จะเร่งรีบเยียวยาให้กับทุกภาคส่วน รวมทั้งกรณีเหตุการณ์กรือเซะ และตากใบ ด้วย

ทั้งนี้ ร.ต.อ.เฉลิม ยืนยัน คดีของกลุ่มคนเสื้อแดงไม่ได้เป็นการก่อการร้าย
 
เพราะกฎหมายอาญามาตรา 135/1 วรรคสุดท้าย ระบุชัดเจนว่า เรื่องการก่อการร้าย หากเป็นการชุมนุมทางการเมืองเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย ก็จะไม่เข้าข่ายความผิดในคดีนี้ ส่วนคดีผู้เสียชีวิตในที่ชุมนุม 13 ศพนั้น เชื่อว่าจะมีความคืบหน้าในเร็วๆ นี้ เช่นกัน


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์