อภิรักษ์ ยันกล้องดัมมี่เป็นหลักสากล


เมื่อเวลา 14.30 น. นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ส.ส.สัดส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ฐานะอดีตผู้ว่าฯกทม. พร้อมด้วยนายชนินทร์ รุ่งแสง แถลงข่าวที่ห้องแถลงข่าวอาคารรัฐสภาถึงกรณีกล้อง CCTV ในกทม. หลายจุดที่มีประชาชนไปพบว่าเป็นกล้องเปล่าหรือกล้องดัมมี่ว่า

การติดตั้งกล้องเริ่มต้นปี 2550 ที่มีเหตุระเบิดป่วนเมืองในกทม. ขณะนั้นมีกล้องเพียงร้อยกว่าตัว และเป็นกล้องจราจรเป็นหลักที่เชื่อมกับ บช.น และหลังจากเหตุระเบิดก็มีการสำรวจจุดเพื่อติดตั้งกล้อง ซึ่งมีกระบวนการจัดสรรงบ การจัดซื้อจัดจ้าง มีคณะกรรมการตรวจสอบพัสดุดูแล ถูกต้องตามระเบียบกทม สำหรับงบประมาณนั้นกทม.ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลจำนวนประมาณ 330 บาท และจากนั้นมีการสำรวจและติดตั้ง 3 พันกว่าจุด แต่มีข้อจำกัดเรื่องงบประมาณ จึงมีการติดตั้งกล้องในสองลักษณะคือกล้องซีซีทีวีหลายรุ่นหลายแบบ และกล้องดัมมี่ ซึ่งยืนยันว่าการติดกล้องดัมมี่เป็นหลักสากลที่หลายประเทศดำเนินการแต่ไม่เปิดเผยเพราะเป็นมาตรการป้องปราม อย่างไรก็ตามในช่วงที่ตนเป็นผู้ว่าฯ กทม. เริ่ม ติดกล้องซีซีทีวีไป 347 ตัว และกล้องดัมมี่ 242 หลังจากนั้นตนก็พ้นวาระในเดือน ส.ค. 51 ก็กลับมาและลาออกในเดือน พ.ย. 


ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทยและแกนนำคนเสื้อแดง ที่มาต่อคิวใช้ห้องแถลงข่าว ก็แถลงต่อทันทีถึงกรณีกล้องCCTV ดัมมี่ ว่า เป็นคำอธิบายว่าเพื่อป้องกันการอาชญากรรมหรือการชุมนุมโดยการตั้งกล้องหลอกเอาไว้ เรื่องนี้ผู้บริหารกทม.และผู้บริหารของพรรคประชาธิปัตย์ต้องเข้าใจสวัสดิภาพของประชาชนเพราะอันตรายอาจจะเกิดกับประชาชน ซึ่งประชาชนไม่ทราบว่าอันไหนจริงหรือปลอม และเขาเจ็บจริง ตายจริงเมื่อเกิดเหตุ

ดังนั้นจะรับผิดชอบต่อความสูญเสียได้อย่างไร ซึ่งเป็นการหลอกให้รู้สึกว่าปลอดภัย ยืนยันว่าจะมีการตรวจสอบต่อในเรื่องของงบการจัดซื้อจัดจ้าง
 



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์