อุกฤษแจงคอ.นธ.จะไม่ก้าวล่วงอำนาจองค์กรต่างๆ


นายอุกฤษ มงคลนาวิน ประธานคณะกรรมการอิสระว่าด้วยหลักนิติธรรมแห่งชาติ (คอ.นธ.) ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 ลงวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา ผ่านเว็บไซต์อุกฤษ มงคลนาวิน เพื่อชี้แจงหลักการทำงานของคอ.นธ. ว่า

จะยึดมั่นในหลักกฎหมายที่ว่าด้วย ยุติธรรม นิติธรรม สันติธรรม ประกอบกับหลักเมตตาธรรมโดยเคร่งครัดซึ่งตนได้ประกาศแนวทางนี้มาตั้งแต่ 1 มกราคม พ.ศ.2534 ทั้งนี้ "ผล" ย่อมาจาก "เหตุ" ดังนั้น คอ.นธ. จะยกปัญหาหลักนิติธรรม มาพิจารณา ดังนี้

1."หลักนิติธรรม" คืออะไร
 
2."นิติรัฐ" คืออะไร
 
3."ยุติธรรม" คืออะไร ควรมีมาตรฐานเดียวหรือไม่

4.ความเสมอภาคในสังคมไทย 

5.เสรีภาพในสังคมไทย


คำแถลงการณ์ระบุด้วยว่า คอ.นธ.จะเผยแพร่แนวทางการดำเนินงานทางสื่อมวลชนโดยเฉพาะทางโทรทัศน์ ด้วยการหยิบยกปัญหาที่เกิดขึ้นจริงมาพิจารณา เพื่อสรุปการแก้ปัญหาที่ชอบด้วยหลัก "นิติธรรม และหลักยุติธรรม" ที่แท้จริง เพื่อทุกองค์กรอาจยึดถือเป็นแนวทางปฏิบัติ รวมทั้งเป็นแนวทางแก่คณาจารย์ผู้สอนวิชากฎหมาย และผู้ใช้วิชาชีพทางกฎหมายอีกด้วย นอกจากนี้ จะเปิดโอกาสให้หน่วยงานต่างๆ ทั้งภาคราชการ ภาคเอกชน ประชาชนทั่วไปถามปัญหาที่เกิดขึ้นจริงมายังคณะกรรมการ คอ.นธ. รวมทั้งได้เปิดตู้ปณ. และ เว็บไซต์ของ คอ.นธ. (WW.NRLCTHAILAND.ORG) ขึ้น เพื่อเป็นช่องทางในการเผยแพร่ข่าวและบทความทั้งหมด ทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เพื่อเป็นการให้ข้อมูลและรับฟังปัญหาที่เกิดขึ้นจากประชาชนเจ้าของประเทศ 


คอ.นธ. จะไม่ก้าวล่วงไปใช้อำนาจกับองค์กรหรือหน่วยงานต่างๆ แต่จะรายงานสรุปปัญหา และข้อเสนอแนะต่อรัฐบาล รัฐสภา ศาล องค์กรต่างๆ ตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 มาตรา 3 ส่วนการปฏิบัติใดๆ ให้เป็นรูปธรรมจะเป็นอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานต่างๆ ดังกล่าวมาแล้ว ผมขอยืนยันว่าผมจะไม่ยอมทรยศต่อวิชาชีพ ต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และต่อประชาชนชาวไทยเป็นอันขาด” นายอุกฤษกล่าว


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์