อภิรักษ์ปัดพัลวันไม่เกี่ยวติดตั้งกล้องเปล่ารับม็อบปี52


กรณีรายงานข่าวถึงการติดตั้งกล้องวงจรปิดของกทม.ที่มีการเปิดเผยว่าได้มีการติดตั้งกล้องหลอกหรือ “กล้องดัมมี่” แทนการติดตั้งกล้องจริง ทั้งที่มีป้ายโฆษณาโดยม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม.ระบุว่าได้ติดตั้งกล้องวงจรปิด CCTV ครบ 10,000 ตัวแล้ว

พร้อมกันนี้นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯกทม.ยังระบุด้วยว่าการอนุมัติติดตั้งกล้องเปล่าดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นในสมัยนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน เป็นผู้ว่าฯกทม. โดยมีจุดประสงค์เพื่อใช้ในช่วงที่มีการชุมนุมทางการเมืองในปี 52 นั้น


ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อดีตผู้ว่าฯกทม. กล่าวปฏิเสธถึงรายละเอียดการใช้งานในปี 52 โดยระบุว่า เวลาดังกล่าวเป็นช่วงที่พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าฯกทม. แล้ว ส่วนการติดตั้งกล้องดัมมี่นั้นยอมรับว่าดำเนินการจริง เพราะในช่วงต้นปี 50 ที่มีสถานการณ์เรื่องการวางระเบิดในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งในช่วงนั้นมีกล้องวงจรปิดในกรุงเทพฯน้อยหรือแค่จำนวนหลักร้อย เพราะมีเพียงกล้องจราจรเท่านั้น ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงเสนอแนวทางการติดตั้งเพิ่มเติม เพื่อมาตรการด้านความมั่นคงปลอดภัย แต่ในช่วงนั้นถือเป็นสถานการณ์เร่งด่วนและมีข้อจำกัดทางด้านงบประมาณจึงไม่สามารถดำเนินการติดตั้งกล้องวงจรปิดครบถ้วนทุกจุดที่มีความจำเป็น จึงได้สำรวจจุดและติดตั้งกล่องเปล่าไว้ก่อนเพื่อกำหนดจุดไว้ ก่อนที่ดำเนินการติดตั้งกล้องจริงให้ครบถ้วนเมื่อมีงบประมาณต่อไป ทั้งนี้รายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับงบประมาณการจัดซื้อเป็นเรื่องที่สำนักการจราจรและขนส่ง(สจส.)เป็นผู้ชี้แจง


นายอภิรักษ์ กล่าวว่า ยืนยันถึงความโปร่งใส และสามารถชี้แจงเรื่องรายละเอียดการจัดซื้อได้ ทั้งในส่วนจุดที่มีติดตั้งกล้องไว้ และจุดที่มีการติดตั้งกล่องเปล่า ประเด็นนี้ไม่ใช่เรื่องการติดตั้งหรือไม่แต่อยู่ตรงที่กรณีดังกล่าวตรงไปตรงมา ไม่มีเรื่องของการเบิกเงินและไปติดตั้งกล้องเปล่าแน่นอน ทั้งหมดคือการทำไปเพื่อมาตรการป้องกันความปลอดภัย โดยกำหนดจุดไว้ก่อนเพื่อรอการติดตั้งกล้องจริงภายหลัง


“รายละเอียดคงต้องให้กทม.ชี้แจง ในช่วงเวลาที่เกิดเรื่องนี้คือช่วงมกราคม 50 ดังนั้นข่าวที่ออกมาว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นในสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองในเดือนเม.ย.52 จึงคลาดเคลื่อน เพราะผมพ้นตำแหน่งเมื่อเดือนส.ค. 51 มีการเลือกตั้งใหม่และกลับมาเป็นผู้ว่าฯรอบ2 ในเดือนต.ค.ก่อนจะลาออกในเดือนพ.ย.ปีเดียวกัน ดังนั้นจึงไม่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมปี 52 ที่เกี่ยวข้องมีเพียงสาเหตุของการเกิดสถานการณ์ระเบิดในปี 50 ที่มีการเสนอเพิ่มจุดติดตั้งกล้อง โดยที่ในตอนนั้นไม่มีใครคาดคิดว่าจะมีระเบิด กรณีดังกล่าวจึงเป็นเรื่องเร่งด่วน และมีข้อจำกัดในเรื่องของงบประมาณจึงทำได้เพียงสำรวจไว้ก่อน” นายอภิรักษ์ กล่าว


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์