ทรท.ยันทักษิณพยานปากแรก ย้ำศาลฯต้องให้โอกาสผู้ถูกกล่าวหา

คณะตุลาการรัฐธรรมนูญนัดคู่กรณีคดียุบพรรคการเมืองกลุ่มคดีแรก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 3 ม.ค. คณะตุลาการรัฐธรรมนูญนัดคู่กรณีคดียุบพรรคการเมืองกลุ่มคดีแรก คดีข้อกล่าวหา พรรคไทยรักไทย จ้างวานพรรคพัฒนาชาติไทย และพรรคแผ่นดินไทย ลงสมัครรับเลือกตั้ง

เพื่อหลีกเลี่ยงเกณฑ์ร้อยละ 20 ของจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตเลือกตั้ง มาตรวจพยานหลักฐาน ประกอบด้วย อัยการสูงสุด ผู้ร้อง พรรคไทยรักไทย พรรคพัฒนาชาติไทย และพรรคแผ่นดินไทย ทั้งหมดเดินทางถึงศาลรัฐธรรมนูญตั้งแต่เช้า ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด มีการติดตั้งเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิด และตรวจกระเป๋าของทุกคนที่บริเวณทางขึ้นห้องพิจารณาคดี ขณะที่รถยนต์ทุกคันที่เข้า ออกศาลรัฐธรรมนูญ จะถูกตรวจหาวัตถุระเบิดใต้ท้องรถทุกคัน

นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล ทีมกฎหมาย พรรคไทยรักไทย กล่าวว่า พรรคไทยรักไทยยืนยันต่อคณะตุลาการรัฐธรรมนูญ ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีต หัวหน้าพรรคไทยรักไทย เป็นพยานปากแรกตามที่พรรคไทยรักไทยกำหนด และมีความจำเป็นที่ต้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ มาชี้แจงด้วยตัวเอง เพราะตามกระบวนการยุติธรรม เมื่อถูกกล่าวหาต้องให้โอกาสผู้ถูกกล่าวหามาชี้แจง

นายไพบูลย์ กล่าวว่า การตรวจพยานหลักฐานวันเดียวกันนี้


ด้าน นายไพบูลย์ วราหะไพฑูรย์ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า การตรวจพยานหลักฐาน วันเดียวกันนี้ คู่กรณีจะทราบว่ามีพยานปากใดบ้างที่ศาลอนุญาตให้นำสืบ รวมทั้งจะใช้เวลาในการนำสืบแต่ละปากนานเท่าใด

รายงานระบุว่า พรรคไทยรักไทยนำเสนอพยานต่อศาลรัฐธรรมนูญ เป็นพยานบุคคลจำนวน 77 ปาก และพยานเอกสารและพยานวัตถุอย่างละ 99 รายการ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า การตรวจพยานหลักฐานคดียุบพรรคการเมืองของกลุ่มแรก วันเดียวกันนี้ พรรคประชาธิปัตย์ ส่ง นายสุวโรช พะลัง นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ และนายวิรัตน์ กัลยาศิริ อดีต ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ เป็นตัวแทนร่วมสังเกตการณ์ด้วย

โดยในเวลา 09.00 น. วันพรุ่งนี้ (4 ม.ค.) คณะตุลาการรัฐธรรมนูญ นัดคู่กรณี กลุ่มที่ 2 ที่มี อัยการสูงสุด เป็นผู้ร้อง และ พรรคประชาธิปัตย์ กับ พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า เป็นผู้ถูกร้อง ตรวจพยานหลักฐาน

ขอขอบคุณ


ข้อมูลที่มีคุณภาพ
จาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์