ผบ.ทบ.ไม่ขัดนายกฯเสนอพัลลภคุมกอ.รมน.

"พล.อ.ประยุทธ์"เผยไม่ขัดนายกฯเสนอ"พัลลภ" คุมกอ.รมน. แต่ต้องดูกฎหมายทำได้หรือไม่

ขส.ทบ. - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีจะให้ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีตรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เข้ามาทำงานในส่วนของ กอ.รมน. ว่า สุดแล้วแต่ท่าน ท่านสั่งการได้อยู่แล้ว แต่จะทำงานในรูปไหนต้องไปดูที่กฎหมายว่าระบุไว้อย่างไร มีสายการบังคับบัญชาอย่างไร ในส่วนนี้ก็สุดแล้วแต่ว่าท่านจะอยู่ตรงไหน เพราะบางตำแหน่งก็สั่งการอะไรไม่ได้

"ผมไม่ขัดข้องอะไร ใครจะมาใครจะไปก็เชิญ เพราะเราทำงานในองค์กรที่ตรวจสอบได้ อย่าคิดว่า กอ.รมน.ซึ่งเป็นองค์กรที่ไปทำอะไรก็ได้ มันไม่ใช่ มันทำงานอยู่ในกรอบนายกรัฐมนตรีสั่งการลงมา บางส่วนก็สั่งโดยตรง บางส่วนก็สั่งโดยผ่านรอง ผอ.รมน.หรือ ผบ.ทบ.ลงมา มีสำนักงาน กอ.รมน.อยู่ มีที่ปรึกษา จะทำอะไรก็ต้องผ่านคณะกรรมการอำนวยการ ซึ่งเป็นผู้แทน เป็นรัฐมนตรี เป็นปลัดกระทรวงต่าง ๆ และผู้บัญชาการเหล่าทัพ ดังนั้นไม่ใช่ว่าจะไปสั่งให้ไปทำโน่นทำนี่ ไปทำงานการเมืองคงไม่ได้ มันหมดสมัยแล้ว" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 ด้าน พล.ต.ดิฏฐพร ศศะสมิต โฆษก กอ.รมน.กล่าวว่า
 
เรื่องนี้มีทางออกอยู่หลายแนวทาง โดยอาจจะบรรจุตั้งเป็นที่ปรึกษา ผอ.กอ.รมน. แต่ทุกอย่างก็แล้วแต่นายกรัฐมนตรี โดยสมัยที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็น รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ก็ดูแลงานด้านนี้ แต่ก็ไม่มีอำนาจในการสั่งการ โดยตาม พรบ.หน้าที่นี้ จะสามารถติดตามสถานการณ์ หรือจัดประชุม

 พล.ต.ดิฏฐพร กล่าวว่า กอ.รมน. มีกฎหมายที่กำหนดกรอบการทำงานอย่างชัดเจนว่า เป็นเรื่องของภัยคุกคามรูปแบบใหม่ทั้ง 6 ประการ

โดยจะมีศูนย์รองรับปัญหาและประสานกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดงานให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น  ตนไม่ทราบว่า นายกรัฐมนตรี จะมอบหมายให้ พล.อ.พัลลภ ดูแลแค่ไหน และนายกรัฐมนตรี เข้าใจโครงสร้างของ กอ.รมน.ดีหรือไม่ ตอนนี้เรารอนายกรัฐมนตรีให้เข้าร่วมประชุมเพียงอย่างเดียว โดยทางสำนักงาน กอ.รมน.ได้ทำหนังสือถึงสำนักงานนายกรัฐมนตรี เพื่อเรียนเชิญท่าน แต่ยังไม่ได้รับการตอบรับ”โฆษก กอ.รมน.กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าเมื่อถามว่า หากแต่งตั้ง พล.อ.พัลลภ ให้ทำหน้าที่ ผู้ช่วย ผอ.กอ.รมน. จะสั่งการได้หรือไม่

พล.ต.ดิษฐพร กล่าวว่า ที่ผ่านมา เรื่องแบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้น เราไม่เคยมี แต่ทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับการมอบหมาย ทั้งนี้ก็ต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการอำนวยการ ที่ประกอบด้วย รมว.กลาโหม ผบ.เหล่าทัพ และได้รับอนุมัติโดย ผอ.กอ.รมน. อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ยังไม่มีใครกำหนดแนวทาง คงต้องรอนายกรัฐมนตรีเข้ามารับฟังบรรยายสรุปของ กอ.รมน. ซึ่งท่านอาจจะให้นโยบายและแนวทางตอนนั้น นอกจากนี้เราจะเชิญคณะกรรมการอำนวยการ รวมถึงหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เพราะมีผู้ที่เพิ่งเข้ามารับตำแหน่งใหม่


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์