ทรท.เดินแผน! ดึง แม้ว กลับถิ่นในฐานะพยานปากแรก คดียุบพรรค

"ยื่นคำร้อง ขอให้ทักษิณกลับมาเป็นพยานปากแรก"


ศาล รธน.นัดตรวจพยานหลักฐานคู่กรณีคดียุบพรรคการเมืองกลุ่มแรก ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยเข้ม ด้านทีม กม.พรรคไทยรักไทย ตะแบงยื่นคำร้องขอ ทักษิณ กลับมาเป็นพยานปากแรก ย้ำความจำเป็นต้องชี้แจงด้วยตัวเอง แนะศาลต้องให้โอกาสผู้ถูกกล่าวแสดงความบริสุทธิ์

วันนี้ (3 ม.ค.) ที่ศาลรัฐธรรมนูญ คณะตุลาการรัฐธรรมนูญ นัดคู่กรณีคดียุบพรรคการเมืองกลุ่มคดีแรก คือ กรณีพรรคไทยรักไทย จ้างวานพรรคพัฒนาชาติไทย และพรรคแผ่นดินไทย ลงสมัครรับเลือกตั้ง เพื่อหลีกเลี่ยงเกณฑ์ร้อยละ 20 ของจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตเลือกตั้ง มาตรวจพยานหลักฐาน ประกอบด้วย อัยการสูงสุด ผู้ร้อง พรรคไทยรักไทย พรรคพัฒนาชาติไทย และพรรคแผ่นดินไทย โดยทั้งหมดเดินทางถึงศาลรัฐธรรมนูญตั้งแต่เช้า ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด มีการติดตั้งเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิด และตรวจกระเป๋าของทุกคนที่บริเวณทางขึ้นห้องพิจารณาคดี ขณะที่รถยนต์ทุกคันที่เข้า ออกศาลรัฐธรรมนูญ จะถูกตรวจหาวัตถุระเบิดใต้ท้องรถทุกคัน

นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล ทีมกฎหมายของพรรคไทยรักไทย ให้สัมภาษณ์ว่า พรรคไทยรักไทยยังยืนยันต่อคณะตุลาการรัฐธรรมนูญ ในการที่ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตหัวหน้าพรรคไทยรักไทย เป็นพยานปากแรกตามที่พรรคไทยรักไทยกำหนด และมีความจำเป็นที่ต้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ มาชี้แจงด้วยตัวเอง เพราะตามกระบวนการยุติธรรม เมื่อถูกกล่าวหาต้องให้โอกาสผู้ถูกกล่าวหามาชี้แจง

"ไทยรักไทย พยานบุคคล 77 ปาก"


ทั้งนี้ พรรคไทยรักไทย นำเสนอพยานต่อศาลรัฐธรรมนูญ เป็นพยานบุคคลจำนวน 77 ปาก และพยานเอกสารและพยานวัตถุอย่างละ 99 รายการ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งอยู่ในกลุ่มที่ 2 และศาลนัดตรวจพยานหลักฐาน วันพรุ่งนี้ (4 ม.ค.) ได้ส่งตัวแทน คือ นายสุวโรช พะลัง นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ นายวิรัตน์ กัลยาศิริ มาสังเกตการณ์การตรวจพยานหลักฐานของกลุ่มคดีแรกวันนี้ด้วย

ก่อนหน้านี้ นายไพบูลย์ วราหะไพฑูรย์ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า การตรวจพยานหลักฐาน วันนี้ คู่กรณีจะทราบว่ามีพยานปากใดบ้างที่ศาลอนุญาตให้นำสืบ รวมทั้งจะใช้เวลาในการนำสืบแต่ละปากเท่าใด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์