ประพันธ์ชี้แก้รธน.ไม่ยากแต่ต้องมีเหตุผล


นายประพันธ์ นัยโกวิท กกต. ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี คณะนิติราษฎร์เสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยให้กฎหมายที่มาจากรัฐประหารไม่มีผลทางกฎหมาย ว่า

เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องคนมีอำนาจและเป็นเรื่องรัฐสภา ซึ่งการตั้งคณะกรรมการอิสระต่างๆ ที่มีนักวิชาการเป็นกรรมการ ก็จะมีหน้าที่ให้คำแนะนำจากนั้นก็เสนอให้รัฐสภาพิจารณา อย่างไรก็ตามรัฐธรรมนูญสามารถแก้ไขได้ โดยเฉพาะรัฐธรรมนูญ ปี 50 ที่ผ่านการยกร่างมา แม้จะไม่เป็นรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยก็ตาม โดยการแก้นั้นก็ไม่ยาก เพียงแค่ใช้เสียงเพียงกึ่งหนึ่งของรัฐสภาก็แก้ได้แล้ว 


"ที่บอกว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้แตะไม่ได้ หรือบอกว่าเป็นรัฐธรรมนูญที่เขียนเพื่อวางหมาก คงไม่ใช่ เพราะรัฐธรรมนูญสามารถแก้ไขได้ เพียงแต่การแก้ไขต้องมีเหตุผลสามารถอธิบายกับประชาชนได้ ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะดีจะชั่วอย่างไรก็ผ่านการทำประชามติมา อย่าไปคิดว่าประชาชนลงประชามติไม่รู้เรื่องไม่ได้ เป็นการดูถูกเกินไป แต่ก็ต้องดูบรรยากาศว่าเอื้อต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่" นายประพันธ์ กล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่า คณะนิติราษฏร์เสนอให้คำวินิจฉัยขององค์กรที่เกิดภายหลัง 19 ก.ย. ไม่มีผลทางกฎหมายจะทำได้หรือไม่ นายประพันธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเพียงการพูดกันไป แต่คนที่จะทำต้องมีเหตุผล เพราะไม่มีใครสามารถทำอะไรได้ตามใจชอบ อย่าคิดว่า ตัวเองมีมวลชนแล้วทำอะไรตามใจชอบ ทุกอย่างต้องทำด้วยเหตุผล


เมื่อถามย้ำว่า การเรียกร้องให้ล้มล้างคำวินิจฉัยของศาลที่ผ่านมาหลังการรัฐประหาร จะเป็นไปได้หรือไม่ นายประพันธ์ กล่าวว่า ถ้าออกกฎหมายผ่านสภาก็สามารถทำได้ทั้งนั้น


เมื่อถามว่า มีความพยายามจากหลายฝ่ายที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อไม่ให้มีองค์กรอิสระ นายประพันธ์ กล่าว ไม่ทราบแต่ก็ต้องดูว่า ควรปรับปรุงแก้ไขหรือไม่ อย่าเพิ่งไปคาดหมายว่าจะทำอะไร 


ส่วนที่มีความพยายามเพื่อไม่ให้มีองค์กรที่มาจากการแต่งตั้งของคณะรัฐประหาร นายประพันธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ต้องไปพิจารณากันต่อไป ซึ่งไม่ได้มีปัญหาอะไร โดยเฉพาะกกต. เพราะกกต.ไม่ได้มีไว้เพื่อเข้าข้างนักการเมือง แต่ต้องการให้กกต.เป็นกลาง และไม่ต้องการให้การจัดการเลือกตั้งอยู่ภายใต้ของอำนาจฝ่ายบริหาร


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์