′ธาริต′ผู้ตุ้ยนุ้ย ...จะยื้อเก้าอี้ได้ถึงเมื่อไหร่

ถือเป็นเป้าหมายแรกๆที่ต้องถูกเขี่ยออกจากเก้าอี้ สำหรับ ธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือ ดีเอสไอ

เพราะ "ธาริต" เป็นศัตรูตัวฉกาจของคนเสื้อแดง ในการดำเนินคดีกับกลุ่ม ผู้ชุมนุมและแกนนำคนเสื้อแดง ที่ออกมาขับไล่รัฐบาล อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

จึงไม่ใช่เรื่องแปลกถ้า "ธาริต" จะตกที่นั่งลำบาก เมื่อพรรคเพื่อไทยกลับมาเป็นรัฐบาล ที่คนเสื้อแดงมีส่วนช่วยผลักดัน แต่เกมกลับตาลปัตร เมื่ออยู่ๆ เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ออกมาชื่นชมการทำงาน แถมยังออกปากว่า

"ธาริต" เป็นคนน่ารัก ตุ้ยนุ้ย ทำเอาคนเสื้อแดงต่างงงไปตามๆ กัน

แต่หากย้อนกลับไปดูในอดีต ช่วงรัฐบาลพรรคไทยรักไทย "ธาริต" อยู่ในตำแหน่งอัยการ ถูกชักชวนให้ไปช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี โดยเป็นที่ปรึกษาให้ พันศักดิ์ วิญญรัตน์ ที่ปรึกษาคนสำคัญของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

อีกทั้งด้วยความที่มีความสัมพันธ์เป็นอย่างดีกับ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตเลขาธิการนายกฯ และได้รับความไว้วางใจเป็นอย่างดีจาก "ทักษิณ"

นอกจากนี้ "ธาริต" ยังมีความสัมพันธ์อย่างแน่นแฟ้นกับ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ และ เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ และในยุคที่ "สมชาย" เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี "ธาริต" กระโดดข้ามห้วยจากสำนักงานอัยการสูงสุด มาดำรงตำแหน่งรองอธิบดีดีเอสไอ ข้ามหน้าข้ามตาคนไปเป็นจำนวนมาก

แต่เมื่อเกิดการพลิกขั้วรัฐบาล โดยพรรคประชาธิปัตย์ได้เป็นแกนนำ และพรรคเพื่อไทยต้องตกอยู่ในที่นั่งฝ่ายค้าน "ธาริต" ในสายตาของใครต่อใคร ที่ถูกมองว่าเป็นเด็กของ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับถูกตั้งให้ขึ้นดำรงตำแหน่งอธิบดีดีเอสไอ และทำงานสนองต่อนโยบายของประชาธิปัตย์ได้เป็นอย่างดี

เพราะคนไม่ธรรมดาอย่าง "ธาริต" ก็มีความสนิทสนมเป็นอย่างดีกับบิ๊กๆ ในพรรคประชาธิปัตย์

แต่ในท้ายที่สุด เมื่อพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย "ธาริต" ยังคงเกาะเก้าอี้อธิบดีดีเอสไอไว้ได้ และยังมีคนแอบไปเห็น "ธาริต" ในงานทำบุญ 100 วัน ของมารดา สมชาย วงศ์สวัสดิ์ ที่วัดพระศรีมหาธาตุฯ และยังแสดงอาการสนิทสนมเป็นพิเศษกับ "เยาวภา" อย่างออกนอกหน้า

ไม่แปลกที่ "ธาริต" จะทำงานได้แบบ ได้ครับพี่ ดีครับนาย สบายครับผม เหมาะสมครับท่าน จึงได้อยู่ในตำแหน่งต่อไป

แม้ว่า "ธาริต" จะเคยกล่าวไว้ว่า "ความรู้สึกในบุญคุณหรือความเมตตาที่ฝ่ายการเมืองให้กับผม ผมก็เก็บไว้ แต่ผมแยกแยะว่าเมื่อมาทำคดีก็เป็นเรื่องของคดี ความรู้สึกที่ดีหรือความเมตตาที่ได้รับ เราก็ไม่ได้จืดจางหรือเลอะเลือนไป หรือลืมไป แต่เราต้องไม่เอามาปนกับเรื่องงาน"

ดังนั้น จึงไม่มีใครการันตีได้ว่า "ธาริต" จะยื้อเก้าอี้ได้ถึงเมื่อไหร่ เพราะคนเสื้อแดงก็ยังคงไม่พอใจกับบทบาทของ "ธาริต" ในการทำงานร่วมกับรัฐบาลที่ผ่านมา นอกเสียจากว่ามีเงื่อนไขบางอย่างที่พอจะตกลงใดๆ กับคนเสื้อแดง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์